Week9


เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถเผยแพร่และถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับหน่วย “ครอบครัว  ” ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ชี้ ให้เห็นคุณค่า ตระหนักถึงความสำคัญของครอบครัวและมีทักษะการใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
Week
Input
Process
Output
Outcome
9
โจทย์ :
นิทรรศการ
 - การแสดงละคร
Key  Questions
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับหน่วยครอบครัว
นักเรียนจะเผยแพร่ความรู้เรื่องเกี่ยวกับหน่วยครอบครัว ” ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร ?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ หน่วยครอบครัว
 Round Rubin  :การแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ผ่านมา
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
ครู
นักเรียน
-ผู้ปกครอง
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในโรงเรียน
- เพลงครอบครัวสุขสันต์
- ละครครอบครัวของหนู













วัน จันทร์ (1 ชั่วโมง)
ชง
- นักเรียนร่วมกันทบทวนกิจกรรมของสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับหน่วยครอบครัว
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ผ่านมา
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรูปแบบการนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ในหน่วยครอบครัว
ใช้
นักเรียนร่วมกันจัดนิทรรศการแสดงผลงาน

วันอังคาร  1 ชั่วโมง
ชง :
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด  นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างใน Quarter นี้?”
เชื่อม : 
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับ  หน่วย  ครอบครัว
ใช้ :
 นักเรียนร่วมกันจัดนิทรรศการแสดงผลงาน

วันพุธ  ( 1 ชั่วโมง )

ชง :
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง ครอบครัวสุขสันต์
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด เราจะนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร?

เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และจะนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
วันพฤหัสบดี  1 ชั่วโมง
ชง :
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม นักเรียนจะเผยแพร่ความรู้เรื่องเกี่ยวกับหน่วย ครอบครัวให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร ?
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดนิทรรศการ/การแสดง
สรุปองค์ความรู้ Q.2/58
ใช้ :
 - นักเรียนซ้อมการแสดงละครเต้นประกอบเพลง ครอบครัวสุขสันต์
- นักเรียนซ้อมละครเรื่อง ครอบครัวของหนู

วันศุกร์  ชั่วโมง
ชง :
 ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด ตลอดทั้งสัปดาห์นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?
เชื่อม : 
ครูและนักเรียนร่วมทบทวนกิจกรรมที่ผ่านมาและแลกเปลี่ยน คำถาม ข้อสงสัยจากสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้เกี่ยวกับหน่วย ครอบครัว” ทบทวนความเข้าใจอีกครั้ง



ชิ้นงาน
- การแสดงละคร
ภาระงาน
- การตอบคำถามและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเผยแพร่และถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับหน่วยครอบครัว ให้ผู้อื่นเข้าใจ
- การวางแผนการแสดงละคร/ร้องเพลง

ความรู้ :
นักเรียนสามารถเผยแพร่และถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับหน่วย “ครอบครัว  ” ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ชี้ ให้เห็นคุณค่า ตระหนักถึงความสำคัญของครอบครัวและมีทักษะการใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
การเลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
 - การคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูภาพยนตร์และคลิป รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนอยากเรียนรู้
การคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการสังเกต
สิ่งต่างๆโดยรวมทั้งสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิตจากการเดินสำรวจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่า
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
   - มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
ทำงานร่วมกับผู้อื่น โดยการยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
- อธิบายสิ่งที่อยากเรียนรู้อย่างมีเหตุผล
ทักษะการแก้ปัญหา
จัดการปัญหาที่เกิดขึ้นจากการทำงาน
คุณลักษณะ 
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- รู้บทบาทหน้าที่ของตนเองต่อครอบครัว ชุมชน และสังคม
- รับผิดชอบต่อตนเองและสิ่งอื่นๆ
- เครารพตนเอง  และผู้อื่น
- มีเป้าหมายที่ดีงามต่อตนเอง



การสังเกตและการทกิจกรรมสัปดาห์ที่ 9

ระหว่างวันจันทร์ที่ 5 - 9 เดือน ตุลาคม พ.ศ 2558

วันจันทร์ที่  5 เดือน ตุลาคม พ.ศ 2558

วันนี้ไปสัมมนาที่มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์

วันอังคารที่ 6 เดือน ตุลาคม พ.ศ 2558

กิจกรรมสุนทรียะ

ชื่อกิจกรรม เคลื่อนไหวร่างกายประกอบ
เป้าหมาย                   
-          ฝึกสมาธิจดจ่อ
-          ความสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
-          เคลื่อนไหวร่างกายอย่างอิสระ และการเคลื่อนไหวร่างกายอยู่กับที่และการเคลื่อนไหวร่างกาย
เคลื่อนที่
อุปกรณ์
-          เพลง
-          กลอง
กระบวนการจัดกิจกรรม
            ขั้นนำ:
เด็กและครูร่วมกันร้องเพลงรอเพื่อน  เพลงเก็บเด็ก แมงมุม จิ้งจก ความเกรงใจ กลมและเหลี่ยม
ขั้นกิจกรรม:
-          ทบทวนวันที่ ว่าวันนี้เป็นวันอะไร เด็กและครูพูดวันที่พร้อมๆกัน
-          ขอมอนิเตอร์ และดอกบัวน้อย
-          ทักทายขอคาถาวิเศษเรียกดอกบัวน้อย มอนิเตอร์กล่าวคำทักทาย สวัสดีกันและกัน
-          ขอพีเซ็นเตอร์ มอนิเตอร์ของพี่และน้องในวันนั้น
-          ทุกคนลุกขึ้นเช็คความพร้อมของพี่เซ็นเตอร์ และ เพื่อนที่อยู่ด้านล่าง
-          เครื่องไหวร่างกายแบบยืนประกอบเสียงกลองด้วยเพลง
1. ระบำชาวเกาะ                               2. ส้มตำ
3. กาต้มน้ำ                                       4. โดเรมอน
5. โรตี                                               6. โอ้ทะเลแสนงาม
            ขั้นจบ: 
-          ทุกคนนั่งลง เก็บเด็กด้วยคำคล้องจอง ตั้งอกตั้งใจ
-          ชื่นชมความตั้งใจ ความน่ารัก  มอนิเตอร์แตะคนที่น่ารัก ที่พร้อมมาให้เข้าไปดื่มน้ำ เข้าห้องน้ำ และ
นอนเป็นปลาดาวรอที่บ้าน
-          ครูรอรับไหว้เด็กที่หน้าประตู ครูอุ้มรอรับน้อง อนุบาล 1 ครูฝนรอรับพี่อนุบาล 2

ภาพประกอบกิจกรรมสุนทรียะ






เด็กนักเรียนตั้งใจและร่วมทำกิจกรรรมมากค่ะ ซุปเปอร์ยอดเยี่ยม

กิจกรรมจิตศึกษา
ชื่อ กิจกรรม หลอดหรรษา

ภาพประกอบกิจกรรม







เด็กนอนเป็นท่าปลาดาว



ท่ากำกับสติ เช่น ท่าขนมจีบซาปาเปา  ถาดตัวเอลกับนมจีบ กระต่ายกับแครอท นับ 1-10 เป็นต้น





แนะนำอุปกรณ์โดยครูใช้คำถาม เห็นอะไรบ้าง  คล้ายกับอะไร เคยเห็นที่ไหน  มีสีอะไรบ้าง 





คุณครูแจกอุปกรณ์โดยรับ-ส่งตอนไหว้เพื่อนอย่างนอบน้อมและก้มหัวลงเล็กน้อย







เด็กตั้งใจแยกสีหลอดให้หาบ้านให้พี่เขาอยู้ด้วยกัน เด็กตั้งใจทำมากค่ะ







เด็กสามารถแยกสีได้อย่างตั้งใจ ซุปเปอร์ยอดเยี่ยมมากค่ะ



ให้พี่มอนิเตอร์บริการเก็บของให้เพื่อนอย่างตั้งใจค่ะ



มอบพลังความรักให้กันและกันเพื่อให้พี่หัวใจของเราชนกัน

จิตศึกษา
กิจกรรม :   หลอดหรรษา                      
เป้าหมาย
-          ฝึกสมาธิจดจ่อ
-          ความสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
-          การรู้จักแยกสีต่างเช่น ชมพู  เหลือง  แดง เขียว  และภาษาอังกฤษ

อุปกรณ์
- หลอด
กระบวนการจัดกิจกรรม
            ขั้นนำ:
            Body Scan  เล่าเรื่องราวจากคุณครู “ พี่ปลาดาว ”
Brain Gym  เพลงเก็บเด็ก กำกับสติ
ขั้นกิจกรรม:
- ครูแนะนำอุปกรณ์โดยการตั้งคำถาม ว่า เห็นอะไรบ้าง เขาคืออะไร เคยเห็นที่ไหน
- แจกหลอดคนละ 1 กำ ทุกครั้งที่รับ-ส่ง รับไหว้เพื่อนอย่างนอบน้อม
- ให้นักเรียนแต่ละคนแยกสีต่างๆหาบ้านให้พี่เขาได้อยู่ด้วยกัน
- ครูตั้งคำถาม เด็กแยกสีแล้ว มีสีอะไรบ้าง และพี่สีเขียวมีกี่ชิ้น
- ส่งตะกร้าให้ทุกคนเก็บอุปกรณ์คืน ทุกครั้งจะไหว้เพื่อนอย่างนอบน้อม
            ขั้นจบ:  ชื่นชมความตั้งใจ ความน่ารัก  มอนิเตอร์แตะกอดมอบพลังความรักให้กับเพื่อนที่น่ารักมารับพลังความรักจากครูกอดมอบพลังความรัก

กิจกรรม PBL


เล่านิทาน เรื่อง  โลกนี้มีไว้แบ่งปัน

สรุปที่ผ่นมาเรียนเรื่องเกี่ยวกับครอยครัวนั้นเด็กได้เรียนรู้อะไรบ้าง และนำไปใช้ประโยชย์อย่างไรบ้าง และเด็กจะถ่ายทอดให้คนอื่นได้อย่างไร





เด็กก็ได้ถ่ายทอดโดยการแสดงละคร โดยคุณครูจะ แบ่งให้เด็กได้แสดงเป็นกลุ่มมีละครเรื่อง  ครอบครัว ฟ .ฟาร์ม  ครอบครัวนอกกะลา  อาชีพในชุมชน  และสถานการณ์ต่าง

วันพุธที่  7  เดือน ตุลาคม พ.ศ 2558

กิจกรรมสุนทรียะ
ชื่อกิจกรรม กีฬา และเกม

ภาพประกอบกิจกรรมสุนทรียะวันพุธใสชุดกีฬา












เด็กตั้งใจเล่นเกม แข่งขันกันเล่นรูปสี่เหลี่ยมเด็กตั้งใจเล่นมากค่ะ

กิจกรรมจิตศึกษา
ชือกิจกรรม โยคะ

















กิจกรรมโยคะ ยืน นั่ง นอน วันนี้น้องอนุบาล 1 ตั้งใจทำกิจกรรมมากค่ะ ให้ซุปเปอร์ยอดเยี่ยมมากค่ะ


เด็กมอบพลังความรักให้กันกอดเพื่อให้พี่หัวใจของเราชนกัน




แสดงละครร่วมกันกับเด็กๆสรุปปิด Q .2 หน่วย ครอบครัว 
เรื่อง  ครอบครัว ฟ .ฟาร์ม
  
วันพฤหัสบดีที่ 8 เดือน ตุลาคม พ.ศ  2558

กิจกรรมจิตศึกษา
ชื่อกิจกรรม ของวิเศษ

ภาพประกอบกิจกรรมจิตศึกษา



นอนเป็นท่าปลาดาว



ท่า Brain  Gym เพื่อกำกับสติ


คุณครูแนะนำอุปกรณ์โดยการตั้งคำถามว่าเด็กเห็นอะไรบ้าง  เคยเห็นที่ไหน คล้ายกับอะไร



คุณครูแจกอุปกรณ์โดยการส่งต่อให้เด็กรับ-ส่งอย่างตั้งใจก้มหัวลงไหว้เพื่อนอย่างนอบน้อม







คุณครูให้เด็กแกะของวิเศษของมาจากซองสีน้ำตาลว่าเด็กแต่ละคนได้ของวิเศษอะไรบ้าง
เด็กแต่ละก็บอกว่าได้ของวิเศษ แล้วคุณครูก็ตั้งคำภามว่าเด็กคิดเห็นอะไร แล้วเด็กจะนำไปทำอะไรได้บ้าง


ให้พี่มอติเตอร์บริการเก็บของว่างให้กับเพื่อน



มอบพลังความรักให้พี่หัวใจของเราชนกัน





คุณครูสรุปหน่วย ครอบครัวอีกครั้งเพื่อทบทวนหน่วยที่เรียนมา




เด็กมีการแสดงอีกวันที่ 2 น้องอนุบาล 1 แสดงเรื่อง ครอบครัวนอกกะลา  อาชีพต่างๆในชุมชนและสถานที่ต่างๆในชุมชน

วันศุกร์ที่ 9 เดือน ตุลาคม พ.ศ 2558 

กิจกรรมสุนทรียะ
ชื่อกิจกรรม นาฏศิลป์และเพลงพื้นบ้าน








กิจกรรมจิตศึกษา
ชื่อกิจกรรมเมล็ดมะคาแต้



นอนเป็นท่าปลาดาว




ทำท่า Brain  Gym เพื่อกำกับสติก่อนให้เด็กทำกิจกรรม


คุณครูแนะนำอุปกรณ์โดยการตั้งคำถามว่าเห็นอะไรบ้าง  คล้ายกับอะไร เคยเห็นที่ไหน 


เด็กรับ-ส่งเมล็ดมะคาแต้ให้เด็กกำคนละ 1 กำมือแล้ววางไวที่บ้านเพื่อให้พี่เขาได้พักผ่อนที่บ้านก่อน




เด็กตั้งใจแปลร่างพี่เมล็ดมะคาแต้ให้เด็กแปลร่างเป็นพี่อะไรก็ได้ตามจินตนาการของเด็กแต่ละคนว่าาจะให้พี่เขาเป็นอะไร


พี่งู


พี่วงกลม


เลขที่ 5 


พี่หัวใจ



พี่บ้าน 
เด็กตั้งใจทำกิจกรรมมากค่ะ



วันที่ 3 น้องอนุบาล 1 ได้ แสดงเรื่อง ครอบครัวนอกกะลา











เด็กเตรียมแต่งตัวคุณครูและผู้ปกครองช่วยกันแต่งตัวให้เด็กเตรียมตัวทำกิจกรรมเล่นการละเล่นพื้นบ้านในตอนบ่าย


การละเล่นพื้นบ้าน งูกินหาง



การละเล่นพื้นบ้าน กาฟักไข่




การละเล่นพื้นบ้าน ม้าก้านกล้วย



การละเล่นพื้นบ้าน  เดินกะลา


การละเล่นพื้นบ้าน  ม่อนซ่อนผ้า




ประชุมผู้ปกครองวันศุกร์ปิด Q.2 คุณครูแจ้งวันเวลาปิด-เปิด และทวนวิถีของโรงเรียนให้ผู้ปกครองได้ทบทวนอีกรอบ และทางสมาคมก็ได้ชี้แจ้งเรื่องต่างๆกับผู้ปกครองค่ะ
















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น