เป้าหมายรายสัปดาห์
: นักเรียนสามารถเผยแพร่และถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับหน่วย “ครอบครัว ” ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ชี้
ให้เห็นคุณค่า
ตระหนักถึงความสำคัญของครอบครัวและมีทักษะการใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
9
|
โจทย์ :
- นิทรรศการ
- การแสดงละคร
Key Questions
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับหน่วย“ครอบครัว ”
- นักเรียนจะเผยแพร่ความรู้เรื่องเกี่ยวกับหน่วย“ครอบครัว ” ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร ?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
- ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ หน่วย“ครอบครัว ”
Round Rubin :การแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ผ่านมา
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
-ผู้ปกครอง
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในโรงเรียน
- เพลงครอบครัวสุขสันต์
- ละครครอบครัวของหนู
|
วัน จันทร์ (1 ชั่วโมง)
ชง
- นักเรียนร่วมกันทบทวนกิจกรรมของสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับหน่วย“ครอบครัว”
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ผ่านมา
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรูปแบบการนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ในหน่วย“ครอบครัว ”
ใช้
นักเรียนร่วมกันจัดนิทรรศการแสดงผลงาน
วันอังคาร
1 ชั่วโมง
ชง :
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างใน Quarter นี้?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับ หน่วย
“ครอบครัว”
ใช้ :
นักเรียนร่วมกันจัดนิทรรศการแสดงผลงาน
วันพุธ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง “ครอบครัวสุขสันต์”
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “เราจะนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และจะนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
วันพฤหัสบดี 1 ชั่วโมง
ชง :
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนจะเผยแพร่ความรู้เรื่องเกี่ยวกับหน่วย “ครอบครัว” ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร ?
เชื่อม
:
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดนิทรรศการ/การแสดง
สรุปองค์ความรู้ Q.2/58
ใช้
:
-
นักเรียนซ้อมการแสดงละครเต้นประกอบเพลง “ครอบครัวสุขสันต์”
- นักเรียนซ้อมละครเรื่อง “ครอบครัวของหนู”
วันศุกร์ 1 ชั่วโมง
ชง :
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ตลอดทั้งสัปดาห์นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมทบทวนกิจกรรมที่ผ่านมาและแลกเปลี่ยน คำถาม
ข้อสงสัยจากสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้เกี่ยวกับหน่วย “ครอบครัว” ทบทวนความเข้าใจอีกครั้ง
|
ชิ้นงาน
- การแสดงละคร
ภาระงาน
- การตอบคำถามและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเผยแพร่และถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับหน่วย“ครอบครัว ”ให้ผู้อื่นเข้าใจ
- การวางแผนการแสดงละคร/ร้องเพลง
|
ความรู้ :
นักเรียนสามารถเผยแพร่และถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับหน่วย “ครอบครัว ” ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ชี้ ให้เห็นคุณค่า
ตระหนักถึงความสำคัญของครอบครัวและมีทักษะการใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- การคิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูภาพยนตร์และคลิป
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนอยากเรียนรู้
- การคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการสังเกต
สิ่งต่างๆโดยรวมทั้งสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิตจากการเดินสำรวจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม
ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่า
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
ทำงานร่วมกับผู้อื่น
โดยการยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
- อธิบายสิ่งที่อยากเรียนรู้อย่างมีเหตุผล
ทักษะการแก้ปัญหา
จัดการปัญหาที่เกิดขึ้นจากการทำงาน
คุณลักษณะ
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- รู้บทบาทหน้าที่ของตนเองต่อครอบครัว ชุมชน
และสังคม
- รับผิดชอบต่อตนเองและสิ่งอื่นๆ
- เครารพตนเอง และผู้อื่น
-
มีเป้าหมายที่ดีงามต่อตนเอง
|
การสังเกตและการทกิจกรรมสัปดาห์ที่ 9
ระหว่างวันจันทร์ที่ 5 - 9 เดือน ตุลาคม พ.ศ 2558
วันจันทร์ที่ 5 เดือน ตุลาคม พ.ศ 2558
วันนี้ไปสัมมนาที่มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
วันอังคารที่ 6 เดือน ตุลาคม พ.ศ 2558
กิจกรรมสุนทรียะ
ชื่อกิจกรรม เคลื่อนไหวร่างกายประกอบ
เป้าหมาย
-
ฝึกสมาธิจดจ่อ
-
ความสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
-
เคลื่อนไหวร่างกายอย่างอิสระ
และการเคลื่อนไหวร่างกายอยู่กับที่และการเคลื่อนไหวร่างกาย
เคลื่อนที่
อุปกรณ์
-
เพลง
-
กลอง
กระบวนการจัดกิจกรรม
ขั้นนำ:
เด็กและครูร่วมกันร้องเพลงรอเพื่อน เพลงเก็บเด็ก แมงมุม จิ้งจก ความเกรงใจ
กลมและเหลี่ยม
ขั้นกิจกรรม:
-
ทบทวนวันที่ ว่าวันนี้เป็นวันอะไร
เด็กและครูพูดวันที่พร้อมๆกัน
-
ขอมอนิเตอร์ และดอกบัวน้อย
-
ทักทายขอคาถาวิเศษเรียกดอกบัวน้อย มอนิเตอร์กล่าวคำทักทาย
สวัสดีกันและกัน
-
ขอพีเซ็นเตอร์
มอนิเตอร์ของพี่และน้องในวันนั้น
-
ทุกคนลุกขึ้นเช็คความพร้อมของพี่เซ็นเตอร์
และ เพื่อนที่อยู่ด้านล่าง
-
เครื่องไหวร่างกายแบบยืนประกอบเสียงกลองด้วยเพลง
1. ระบำชาวเกาะ 2.
ส้มตำ
3. กาต้มน้ำ 4. โดเรมอน
5. โรตี 6. โอ้ทะเลแสนงาม
ขั้นจบ:
-
ทุกคนนั่งลง เก็บเด็กด้วยคำคล้องจอง
ตั้งอกตั้งใจ
-
ชื่นชมความตั้งใจ ความน่ารัก มอนิเตอร์แตะคนที่น่ารัก
ที่พร้อมมาให้เข้าไปดื่มน้ำ เข้าห้องน้ำ และ
นอนเป็นปลาดาวรอที่บ้าน
-
ครูรอรับไหว้เด็กที่หน้าประตู
ครูอุ้มรอรับน้อง อนุบาล 1
ครูฝนรอรับพี่อนุบาล 2
ภาพประกอบกิจกรรมสุนทรียะ
เด็กนักเรียนตั้งใจและร่วมทำกิจกรรรมมากค่ะ ซุปเปอร์ยอดเยี่ยม
กิจกรรมจิตศึกษา
ชื่อ กิจกรรม หลอดหรรษา
ภาพประกอบกิจกรรม
เด็กนอนเป็นท่าปลาดาว
ท่ากำกับสติ เช่น ท่าขนมจีบซาปาเปา ถาดตัวเอลกับนมจีบ กระต่ายกับแครอท นับ 1-10 เป็นต้น
แนะนำอุปกรณ์โดยครูใช้คำถาม เห็นอะไรบ้าง คล้ายกับอะไร เคยเห็นที่ไหน มีสีอะไรบ้าง
คุณครูแจกอุปกรณ์โดยรับ-ส่งตอนไหว้เพื่อนอย่างนอบน้อมและก้มหัวลงเล็กน้อย
เด็กตั้งใจแยกสีหลอดให้หาบ้านให้พี่เขาอยู้ด้วยกัน เด็กตั้งใจทำมากค่ะ
เด็กสามารถแยกสีได้อย่างตั้งใจ ซุปเปอร์ยอดเยี่ยมมากค่ะ
ให้พี่มอนิเตอร์บริการเก็บของให้เพื่อนอย่างตั้งใจค่ะ
มอบพลังความรักให้กันและกันเพื่อให้พี่หัวใจของเราชนกัน
จิตศึกษา
กิจกรรม : หลอดหรรษา
เป้าหมาย
-
ฝึกสมาธิจดจ่อ
-
ความสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
-
การรู้จักแยกสีต่างเช่น ชมพู เหลือง แดง เขียว และภาษาอังกฤษ
อุปกรณ์
- หลอด
กระบวนการจัดกิจกรรม
ขั้นนำ:
Body
Scan เล่าเรื่องราวจากคุณครู
“ พี่ปลาดาว ”
Brain Gym เพลงเก็บเด็ก กำกับสติ
ขั้นกิจกรรม:
- ครูแนะนำอุปกรณ์โดยการตั้งคำถาม
ว่า เห็นอะไรบ้าง เขาคืออะไร เคยเห็นที่ไหน
- แจกหลอดคนละ 1
กำ ทุกครั้งที่รับ-ส่ง รับไหว้เพื่อนอย่างนอบน้อม
- ให้นักเรียนแต่ละคนแยกสีต่างๆหาบ้านให้พี่เขาได้อยู่ด้วยกัน
- ครูตั้งคำถาม เด็กแยกสีแล้ว มีสีอะไรบ้าง และพี่สีเขียวมีกี่ชิ้น
- ส่งตะกร้าให้ทุกคนเก็บอุปกรณ์คืน
ทุกครั้งจะไหว้เพื่อนอย่างนอบน้อม
ขั้นจบ: ชื่นชมความตั้งใจ ความน่ารัก มอนิเตอร์แตะกอดมอบพลังความรักให้กับเพื่อนที่น่ารักมารับพลังความรักจากครูกอดมอบพลังความรัก
กิจกรรม PBL
เล่านิทาน เรื่อง โลกนี้มีไว้แบ่งปัน
สรุปที่ผ่นมาเรียนเรื่องเกี่ยวกับครอยครัวนั้นเด็กได้เรียนรู้อะไรบ้าง และนำไปใช้ประโยชย์อย่างไรบ้าง และเด็กจะถ่ายทอดให้คนอื่นได้อย่างไร
เด็กก็ได้ถ่ายทอดโดยการแสดงละคร โดยคุณครูจะ แบ่งให้เด็กได้แสดงเป็นกลุ่มมีละครเรื่อง ครอบครัว ฟ .ฟาร์ม ครอบครัวนอกกะลา อาชีพในชุมชน และสถานการณ์ต่าง
วันพุธที่ 7 เดือน ตุลาคม พ.ศ 2558
กิจกรรมสุนทรียะ
ชื่อกิจกรรม กีฬา และเกม
ภาพประกอบกิจกรรมสุนทรียะวันพุธใสชุดกีฬา
เด็กตั้งใจเล่นเกม แข่งขันกันเล่นรูปสี่เหลี่ยมเด็กตั้งใจเล่นมากค่ะ
กิจกรรมจิตศึกษา
ชือกิจกรรม โยคะ
กิจกรรมโยคะ ยืน นั่ง นอน วันนี้น้องอนุบาล 1 ตั้งใจทำกิจกรรมมากค่ะ ให้ซุปเปอร์ยอดเยี่ยมมากค่ะ
เด็กมอบพลังความรักให้กันกอดเพื่อให้พี่หัวใจของเราชนกัน
แสดงละครร่วมกันกับเด็กๆสรุปปิด Q .2 หน่วย ครอบครัว
เรื่อง ครอบครัว ฟ .ฟาร์ม
วันพฤหัสบดีที่ 8 เดือน ตุลาคม พ.ศ 2558
กิจกรรมจิตศึกษา
ชื่อกิจกรรม ของวิเศษ
ภาพประกอบกิจกรรมจิตศึกษา
นอนเป็นท่าปลาดาว
ท่า Brain Gym เพื่อกำกับสติ
คุณครูแนะนำอุปกรณ์โดยการตั้งคำถามว่าเด็กเห็นอะไรบ้าง เคยเห็นที่ไหน คล้ายกับอะไร
คุณครูแจกอุปกรณ์โดยการส่งต่อให้เด็กรับ-ส่งอย่างตั้งใจก้มหัวลงไหว้เพื่อนอย่างนอบน้อม
คุณครูให้เด็กแกะของวิเศษของมาจากซองสีน้ำตาลว่าเด็กแต่ละคนได้ของวิเศษอะไรบ้าง
เด็กแต่ละก็บอกว่าได้ของวิเศษ แล้วคุณครูก็ตั้งคำภามว่าเด็กคิดเห็นอะไร แล้วเด็กจะนำไปทำอะไรได้บ้าง
ให้พี่มอติเตอร์บริการเก็บของว่างให้กับเพื่อน
มอบพลังความรักให้พี่หัวใจของเราชนกัน
คุณครูสรุปหน่วย ครอบครัวอีกครั้งเพื่อทบทวนหน่วยที่เรียนมา
เด็กมีการแสดงอีกวันที่ 2 น้องอนุบาล 1 แสดงเรื่อง ครอบครัวนอกกะลา อาชีพต่างๆในชุมชนและสถานที่ต่างๆในชุมชน
วันศุกร์ที่ 9 เดือน ตุลาคม พ.ศ 2558
กิจกรรมสุนทรียะ
ชื่อกิจกรรม นาฏศิลป์และเพลงพื้นบ้าน
กิจกรรมจิตศึกษา
ชื่อกิจกรรมเมล็ดมะคาแต้
นอนเป็นท่าปลาดาว
ทำท่า Brain Gym เพื่อกำกับสติก่อนให้เด็กทำกิจกรรม
คุณครูแนะนำอุปกรณ์โดยการตั้งคำถามว่าเห็นอะไรบ้าง คล้ายกับอะไร เคยเห็นที่ไหน
เด็กรับ-ส่งเมล็ดมะคาแต้ให้เด็กกำคนละ 1 กำมือแล้ววางไวที่บ้านเพื่อให้พี่เขาได้พักผ่อนที่บ้านก่อน
เด็กตั้งใจแปลร่างพี่เมล็ดมะคาแต้ให้เด็กแปลร่างเป็นพี่อะไรก็ได้ตามจินตนาการของเด็กแต่ละคนว่าาจะให้พี่เขาเป็นอะไร
พี่งู
พี่วงกลม
เลขที่ 5
พี่หัวใจ
พี่บ้าน
เด็กตั้งใจทำกิจกรรมมากค่ะ
วันที่ 3 น้องอนุบาล 1 ได้ แสดงเรื่อง ครอบครัวนอกกะลา
เด็กเตรียมแต่งตัวคุณครูและผู้ปกครองช่วยกันแต่งตัวให้เด็กเตรียมตัวทำกิจกรรมเล่นการละเล่นพื้นบ้านในตอนบ่าย
การละเล่นพื้นบ้าน งูกินหาง
การละเล่นพื้นบ้าน กาฟักไข่
การละเล่นพื้นบ้าน ม้าก้านกล้วย
การละเล่นพื้นบ้าน เดินกะลา
การละเล่นพื้นบ้าน ม่อนซ่อนผ้า
ประชุมผู้ปกครองวันศุกร์ปิด Q.2 คุณครูแจ้งวันเวลาปิด-เปิด และทวนวิถีของโรงเรียนให้ผู้ปกครองได้ทบทวนอีกรอบ และทางสมาคมก็ได้ชี้แจ้งเรื่องต่างๆกับผู้ปกครองค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น