Week4

เป้าหมายรายสัปดาห์ :  นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับการดูแลร่างกายของตนเองให้มีสุขภาพที่ดี และสามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันของตนเองได้

Week
lnput
Process
Output
Outcome
4
โจทย์:
   โจทย์ :
ครอบครัว  ฟ  ฟาร์ม
- โรคของสัตว์
- โรคของคน
- การดูแลรักษาตนเอง
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
- ถ้านักเรียนไม่ดูแลร่างกายจะเป็นอย่างไร?
- นักเรียนคิดว่าทำไมเราถึงป่วย แล้วเราจะทำอย่างไร?

 ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
ครู
นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในโรงเรียน
- นิทาน
- เพลง














วัน จันทร์ (1 ชั่วโมง)
ชง :
ครูพานักเรียนเดินสำรวจสถานที่ต่างๆภายในโรงเรียน
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด "นักเรียนเห็นอะไร และได้เรียนรู้อะไรจากการเดินสำรวจ
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจโรงเรียน
ชง :
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่าโรคของคนและสัตว์เหมือนหรือต่างต่างกันอย่างไร “
เชื่อม  :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโรคของคนและสัตว์
ใช้:
นักเรียนทำหน้ากากสัตว์


วันอังคาร (1ชั่วโมง)
ชง :
 ครูเล่านิทาน เรื่อง “อาบน้ำสนุกจัง” เพื่อให้นักเรียนเข้าใจในบทบาทหน้าที่ของคนในครอบครัว
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ถ้านักเรียนไม่ดูแลร่างกายจะเป็นอย่างไร?
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการดูแลรักษาความสะอาดอวัยวะส่วนต่างๆของร่างกาย / การเล่นอย่างปลอดภัย / ปัจจัยที่ทำให้ร่างกายแข็งแรง
-  ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดถ้าเราไม่ดูแลร่างกายจะเป็นอย่างไร?” “นักเรียนคิดว่าทำไมเราถึงป่วย แล้วเราจะทำอย่างไร?
ใช้ :
นักเรียนทำตุ๊กกตาคนจากถุงเท้า


(วันพุธ 1 ชั่วโมง)
ชง :
- ครูเล่านิทานเรื่อง “ กุ๋งกิ๋งท้องผูก”
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนเห็นอะไร รู้สึกอย่างไร?
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายของคน
ช้ :
นักเรียนปั่นดินน้ำมันเป็นรูปคน

วันพฤหัสบดี(1ชั่วโมง)
ชง :
- ครูเล่านิทานเรื่อง “เมืองอาหารดี”
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด ทำไมนักเรียนต้องรับประทานอาหารที่ประโยชน์ต่อร่างกายเพราะเหตุใด?
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ฟังจากนิทาน
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับอาหารหลัก 5 หมู่ (โปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน วิตามินจากผัก วิตามินจากผลไม้)
- ครูและนักเรียนร่วมกันเสนอเมนูอาหารเพื่อสุขภาพ
ใช้ :
ครูและนักเรียนร่วมกันประกอบอาหารเมนู สลัดผักผลไม้

วันศุกร์  ( 1  ชั่วโมง)
ชง :
- ครูนำสิ่งของที่เตรียมไว้มาให้นักเรียนสังเกต
(แก้ว  น้ำ  เหรียญ  เทียน จาน  ไฟแช๊ค )
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนสังเกตเห็นอะไร ?” “นักเรียนคิดว่าจะนำมาทำอะไร?
เชื่อม :
- ครูให้นักเรียนได้สัมผัสกับอุปกรณ์ที่จัดเตรียมไว้
 - ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนเห็นอะไรและรู้สึกอย่างไร?” 
- ครูนำจานวางแล้วนำเทียนมาตั้งใส่จานแล้วจุดเทียนแล้วนำเหรียญวางไว้ในจานนำแก้วที่เตรียมไว้ ครอบเทียนไว้
- ครูให้นักเรียนสังเกต 
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด  เกิดอะไรขึ้นกับเทียน ?
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ใช้ : 
นักเรียนลงมือทำการทดลอง เทียนดูดน้ำ




 

ชิ้นงาน
- หน้ากากสัตว์
- ตุ๊กตาคนจากถุงเท้า
- ปั่นดินน้ำมัน
 ภาระงาน
- พูดคุยเกี่ยวกับที่ได้เห็นจาการเดินสำรวจบริเวณโรงเรียน
- พูดคุยสนทนาแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการประกอบอาหารเมนู “สลัดผักผลไม้”
- สนทนาพูดคุยเกี่ยวกับการ
ทดลองเทียนดูดน้ำ
- ทำความสะอาดห้องเรียน
ความรู้ :
นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับการดูแลร่างกายของตนเองให้มีสุขภาพที่ดี และสามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันของตนเองได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
การเลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
 - การคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูภาพยนตร์และคลิป รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนอยากเรียนรู้
การคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการสังเกต
สิ่งต่างๆโดยรวมทั้งสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิตจากการเดินสำรวจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่า
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
   - มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
    - ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน


ทักษะการอยู่ร่วมกัน
ทำงานร่วมกับผู้อื่น โดยการยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
- อธิบายสิ่งที่อยากเรียนรู้อย่างมีเหตุผล
ทักษะการแก้ปัญหา
จัดการปัญหาที่เกิดขึ้นจากการทำงาน
คุณลักษณะ 
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
-รู้บทบาทหน้าที่ของตนเองต่อครอบครัว ชุมชน และสังคม
- รับผิดชอบต่อตนเองและสิ่งอื่นๆ
- เครารพตนเอง  และผู้อื่น
- มีเป้าหมายที่ดีงามต่อตนเอง




























ภาพประกอบกิจกรรมวันจันทร์

กิจกรรมจิตศึกษา
ชื่อกิจกรรม  ส่งลูกปิงปอง










การเข้าสู่บทเรียน PBL  วันจันทร์เด็กได้เรียน ครอบครัว ฟ. ฟาร์ม  โรคของสัตว์/โรคของคน การดูแลรักษาร่างกาย  
- เด็กคิดว่าถ้าเด็กไม่ดูแลร่างกาย จะเป็นอย่างไร
-เด็กคิดว่าทำไมถึงป่วย แล้วเรามีวิธีดูแลร่างกายจะเป็นอย่างไร







วันจันทร์ให้เด็กทำหน้ากากสัตว์ต่างๆค่ะ

ภาพประกอบกิจกรรมวันอังคาร


กิจกรรมจิตศึกษา

 ชื่อกิจกรรม  ถอนบล็อกไม้












การเข้าสู่บทเรียน PBL  วันอังคารเด็กได้เรียน ครอบครัว ฟ. ฟาร์ม  โรคของสัตว์/โรคของคน การดูแลรักษาร่างกาย  
- เด็กคิดว่าถ้าเด็กไม่ดูแลร่างกาย จะเป็นอย่างไร
-เด็กคิดว่าทำไมถึงป่วย แล้วเรามีวิธีดูแลร่างกายจะเป็นอย่างไร








วันอังคารครูพาเด็กประดิษฐ์ตุ๊กตาจากถุงเท้า

ภาพประกอบกิจกรรมวันพุธ





กิจกรรมสุนทรียะที่หน้าตึก วันพุธจะเป็น เกม และกีฬา










กิจกรรมจิตศึกษา วันพุธจะเป็นโยคะ






ทุกวันพุธก็จะทำกิจกรรมขนมแห่งรัก ชื่อขนมว่า กล้วยบวชชี

ภาพประกอบกิจกรรมวันพฤหัสบดี
















กิจกรรม จิตศึกษา
ชื่อกิจกรรมต่อจิ๊กซอ




การเข้าสู่บทเรียน PBL  วันพฤหัสบดีเด็กได้เรียน ครอบครัว ฟ. ฟาร์ม  โรคของสัตว์/โรคของคน การดูแลรักษาร่างกาย  
- เด็กคิดว่าถ้าเด็กไม่ดูแลร่างกาย จะเป็นอย่างไร
-เด็กคิดว่าทำไมถึงป่วย แล้วเรามีวิธีดูแลร่างกายจะเป็นอย่างไร






วันนี้คุณครุพาเด็กทำสลัดผักและผลไม้ เด็กได้ทำเอง และได้ชิมสลัดที่เด็กๆช่วยกันทำค่ะ


ภาพประกอบกิจกรรมวันศุกร์



กิจกรรมสุนทรียะที่หน้าตึกวันนี้เป็นนาฏศิลป์ เพลงพื้นบ้านค่ะ









กิจกรรมจิตศึกษา ชื่อกิจกรรม ก้อนหินหลากสี






กิจกรรม วิทยาศาสตร์ เด็กทดลอง  เทียนดุดน้ำ
สิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้ก็คือเด็กได้เรียนรู้เรื่องการป้องกันโรค และเด็กก็ได้ประดิษฐ์ตุ๊กตารูปคน ให้เด็ก

ได้เรียนรู้ว่าคนเรามีลักษณะอย่างไรบ้าง  เด็กได้เรียนรู้วิชา  วิทยาศาสตร์ เทียนดูดน้ำ และเด็กก็ตั้งใจทำ

กิจกรรมด้วยความตั้งใจมากค่ะ และก็จะนำการเรียนรู้ที่กับเด็กไปใช้ในชีวิตประจำวันและในอนาคต










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น