เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับการดูแลร่างกายของตนเองให้มีสุขภาพที่ดี
และสามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันของตนเองได้
Week
|
lnput
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
|
โจทย์:
โจทย์ :
ครอบครัว
ฟ ฟาร์ม
- โรคของสัตว์
- โรคของคน
- การดูแลรักษาตนเอง
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
- ถ้านักเรียนไม่ดูแลร่างกายจะเป็นอย่างไร?
-
นักเรียนคิดว่าทำไมเราถึงป่วย แล้วเราจะทำอย่างไร?
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในโรงเรียน
- นิทาน
- เพลง
|
วัน จันทร์ (1 ชั่วโมง)
ชง :
- ครูพานักเรียนเดินสำรวจสถานที่ต่างๆภายในโรงเรียน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด "นักเรียนเห็นอะไร
และได้เรียนรู้อะไรจากการเดินสำรวจ”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจโรงเรียน
ชง :
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดว่าโรคของคนและสัตว์เหมือนหรือต่างต่างกันอย่างไร
“
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโรคของคนและสัตว์
ใช้:
นักเรียนทำหน้ากากสัตว์
วันอังคาร (1ชั่วโมง)
ชง
:
ครูเล่านิทาน เรื่อง “อาบน้ำสนุกจัง” เพื่อให้นักเรียนเข้าใจในบทบาทหน้าที่ของคนในครอบครัว
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ถ้านักเรียนไม่ดูแลร่างกายจะเป็นอย่างไร?
เชื่อม
:
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการดูแลรักษาความสะอาดอวัยวะส่วนต่างๆของร่างกาย
/ การเล่นอย่างปลอดภัย / ปัจจัยที่ทำให้ร่างกายแข็งแรง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด“ถ้าเราไม่ดูแลร่างกายจะเป็นอย่างไร?” “นักเรียนคิดว่าทำไมเราถึงป่วย
แล้วเราจะทำอย่างไร?”
ใช้ :
นักเรียนทำตุ๊กกตาคนจากถุงเท้า
(วันพุธ 1 ชั่วโมง)
ชง :
- ครูเล่านิทานเรื่อง “ กุ๋งกิ๋งท้องผูก”
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไร รู้สึกอย่างไร?”
เชื่อม :
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายของคน
ใช้
:
นักเรียนปั่นดินน้ำมันเป็นรูปคน
วันพฤหัสบดี(1ชั่วโมง)
ชง :
- ครูเล่านิทานเรื่อง
“เมืองอาหารดี”
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ทำไมนักเรียนต้องรับประทานอาหารที่ประโยชน์ต่อร่างกายเพราะเหตุใด?
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ฟังจากนิทาน
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับอาหารหลัก 5 หมู่
(โปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน วิตามินจากผัก วิตามินจากผลไม้)
-
ครูและนักเรียนร่วมกันเสนอเมนูอาหารเพื่อสุขภาพ
ใช้ :
ครูและนักเรียนร่วมกันประกอบอาหารเมนู
“สลัดผักผลไม้”
วันศุกร์ ( 1
ชั่วโมง)
ชง :
-
ครูนำสิ่งของที่เตรียมไว้มาให้นักเรียนสังเกต
(แก้ว น้ำ
เหรียญ เทียน จาน ไฟแช๊ค )
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร ?” “นักเรียนคิดว่าจะนำมาทำอะไร?”
เชื่อม
:
-
ครูให้นักเรียนได้สัมผัสกับอุปกรณ์ที่จัดเตรียมไว้
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไรและรู้สึกอย่างไร?”
-
ครูนำจานวางแล้วนำเทียนมาตั้งใส่จานแล้วจุดเทียนแล้วนำเหรียญวางไว้ในจานนำแก้วที่เตรียมไว้
ครอบเทียนไว้
- ครูให้นักเรียนสังเกต
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ เกิดอะไรขึ้นกับเทียน ?”
-
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ใช้ :
นักเรียนลงมือทำการทดลอง
เทียนดูดน้ำ
|
ชิ้นงาน
- หน้ากากสัตว์
- ตุ๊กตาคนจากถุงเท้า
- ปั่นดินน้ำมัน
ภาระงาน
- พูดคุยเกี่ยวกับที่ได้เห็นจาการเดินสำรวจบริเวณโรงเรียน
- พูดคุยสนทนาแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการประกอบอาหารเมนู
“สลัดผักผลไม้”
-
สนทนาพูดคุยเกี่ยวกับการ
ทดลองเทียนดูดน้ำ
- ทำความสะอาดห้องเรียน
|
ความรู้ :
นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับการดูแลร่างกายของตนเองให้มีสุขภาพที่ดี
และสามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันของตนเองได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- การคิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูภาพยนตร์และคลิป
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนอยากเรียนรู้
- การคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการสังเกต
สิ่งต่างๆโดยรวมทั้งสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิตจากการเดินสำรวจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม
ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่า
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
ทำงานร่วมกับผู้อื่น
โดยการยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
- อธิบายสิ่งที่อยากเรียนรู้อย่างมีเหตุผล
ทักษะการแก้ปัญหา
จัดการปัญหาที่เกิดขึ้นจากการทำงาน
คุณลักษณะ
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
-รู้บทบาทหน้าที่ของตนเองต่อครอบครัว ชุมชน
และสังคม
- รับผิดชอบต่อตนเองและสิ่งอื่นๆ
- เครารพตนเอง และผู้อื่น
-
มีเป้าหมายที่ดีงามต่อตนเอง
|
ภาพประกอบกิจกรรมวันจันทร์
กิจกรรมจิตศึกษา
ชื่อกิจกรรม ส่งลูกปิงปอง
การเข้าสู่บทเรียน PBL วันจันทร์เด็กได้เรียน ครอบครัว ฟ. ฟาร์ม โรคของสัตว์/โรคของคน การดูแลรักษาร่างกาย
- เด็กคิดว่าถ้าเด็กไม่ดูแลร่างกาย จะเป็นอย่างไร
-เด็กคิดว่าทำไมถึงป่วย แล้วเรามีวิธีดูแลร่างกายจะเป็นอย่างไร
วันจันทร์ให้เด็กทำหน้ากากสัตว์ต่างๆค่ะ
ภาพประกอบกิจกรรมวันอังคาร
กิจกรรมจิตศึกษา
ชื่อกิจกรรม ถอนบล็อกไม้
การเข้าสู่บทเรียน PBL วันอังคารเด็กได้เรียน ครอบครัว ฟ. ฟาร์ม โรคของสัตว์/โรคของคน การดูแลรักษาร่างกาย
- เด็กคิดว่าถ้าเด็กไม่ดูแลร่างกาย จะเป็นอย่างไร
-เด็กคิดว่าทำไมถึงป่วย แล้วเรามีวิธีดูแลร่างกายจะเป็นอย่างไร
วันอังคารครูพาเด็กประดิษฐ์ตุ๊กตาจากถุงเท้า
ภาพประกอบกิจกรรมวันพุธ
กิจกรรมสุนทรียะที่หน้าตึก วันพุธจะเป็น เกม และกีฬา
กิจกรรมจิตศึกษา วันพุธจะเป็นโยคะ
ทุกวันพุธก็จะทำกิจกรรมขนมแห่งรัก ชื่อขนมว่า กล้วยบวชชี
ภาพประกอบกิจกรรมวันพฤหัสบดี
กิจกรรม จิตศึกษา
ชื่อกิจกรรมต่อจิ๊กซอ
การเข้าสู่บทเรียน PBL วันพฤหัสบดีเด็กได้เรียน ครอบครัว ฟ. ฟาร์ม โรคของสัตว์/โรคของคน การดูแลรักษาร่างกาย
- เด็กคิดว่าถ้าเด็กไม่ดูแลร่างกาย จะเป็นอย่างไร
-เด็กคิดว่าทำไมถึงป่วย แล้วเรามีวิธีดูแลร่างกายจะเป็นอย่างไร
วันนี้คุณครุพาเด็กทำสลัดผักและผลไม้ เด็กได้ทำเอง และได้ชิมสลัดที่เด็กๆช่วยกันทำค่ะ
ภาพประกอบกิจกรรมวันศุกร์
กิจกรรมสุนทรียะที่หน้าตึกวันนี้เป็นนาฏศิลป์ เพลงพื้นบ้านค่ะ
กิจกรรมจิตศึกษา ชื่อกิจกรรม ก้อนหินหลากสี
กิจกรรม วิทยาศาสตร์ เด็กทดลอง เทียนดุดน้ำ
สิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้ก็คือเด็กได้เรียนรู้เรื่องการป้องกันโรค และเด็กก็ได้ประดิษฐ์ตุ๊กตารูปคน ให้เด็ก
ได้เรียนรู้ว่าคนเรามีลักษณะอย่างไรบ้าง เด็กได้เรียนรู้วิชา วิทยาศาสตร์ เทียนดูดน้ำ และเด็กก็ตั้งใจทำ
กิจกรรมด้วยความตั้งใจมากค่ะ และก็จะนำการเรียนรู้ที่กับเด็กไปใช้ในชีวิตประจำวันและในอนาคต
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น