เป้าหมายรายสัปดาห์
:
นักเรียนสามารถแสดงความเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับอาชีพของคนในครอบครัว
บุคลากรภายในโรงเรียน บอกความเหมือน/ความแตกต่างของแต่ละอาชีพ
และสถานที่เกี่ยวข้องได้ บุคคลากรภายในโรงเรียนได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
|
โจทย์:
อาชีพบุคคลภายในโรงเรียน/สถานที่ในโรงเรียน
Key
Questions
- นักเรียนรู้จักอาชีพอะไรบ้าง
- สถานที่และอาชีพต่างๆมีความสัมพันธ์และเกี่ยวข้องกับเด็กๆอย่างไร
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
- ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับอาชีพของบุคคลในครอบครัว
Blackboard Share : โตขึ้นเด็กๆอยากเป็นอะไร
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
- แม่บ้านในโรงเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
บรรยากาศภายในโรงเรียน
-บรรยากาศภายในโรงเรียน
- นิทาน
- เพลง
|
วัน จันทร์ (1 ชั่วโมง)
ชง :
- ครูทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- เล่านิทานเรื่อง “ เป็นอะไรดีหนอ”
-ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ในครอบครัวของเด็กๆมีอาชีพอะไรบ้าง”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับอาชีพของคนในครอบครัว
ใช้:
นักเรียนแต่
Web
อาชีพที่เด็กๆรู้จัก
วันอังคาร (1ชั่วโมง)
ชง :
-
ครูเชิญวิทยากร แม่บ้านในโรงเรียนมาเล่าเรื่องราวถึงหน้าที่
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
"
นักเรียนคิดว่าแม่บ้านมีหน้าที่ทำอะไรอะไรบ้าง " “ถ้าเราไม่มีแม่บ้านที่คอยทำหน้าที่เหล่านี้จะเกิดอะไรขึ้น
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับหน้าที่ของเด็กๆ
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดโตขึ้นเด็กๆอยากเป็นอะไร
ใช้
:
นักเรียนวาดภาพอาชีพที่อยากเป็น
วันพุธ
ชง :
-
ครูนำภาพโปสเตอร์อาชีพต่างๆมาให้นักเรียนสังเกต
-
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนคิดว่าแต่ละอาชีพมีความเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร”
เชื่อม :
-ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่สังเกตเห็นเกี่ยวกับภาพ
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับอาชีพของคุณลุงคุณป้าในโรงเรียน
”ถ้าวันหนึ่งคุณลุงคุณป้ามีงานทำจะเป็นอย่างไร”
ใช้
:
นักเรียนปั้นดินน้ำมันอาชีพที่ตนเองชอบ
วันพฤหัสบดี(1ชั่วโมง)
ชง
:
-
ครูและนักเรียนเดินสำรวจฟาร์มและสถานที่ต่างๆ ภายในโรงเรียน
และดูว่าคุณลุง คุณป้าในโรงเรียน ทำหน้าที่อะไรบ้าง
เชื่อม
:
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจฟาร์มและสถานที่ต่างๆโรงเรียน
-
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนเห็นคุณลุง คุณป้าทำอะไรบ้าง”
- ถ้าไม่มีคุณลุง คุณป้าช่วยทำหน้าที่เหล่านี้เด็กๆคิดว่าจะเกิดอะไรขึ้น
- ครูและนักเรียนเดินสำรวจที่โรงอาหาร
ดูหน้าที่ การทำงานของของคุณป้า
ใช้ :
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจห้องครัว
|
ชิ้นงาน
-
แตก web อาชีพต่างๆที่นักเรียนรู้จัก
-
ภาพวาดอาชีพที่หนูอยากเป็น
-
ปั้นดินน้ำมันอาชีพที่ชอบ
ภาระงาน
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับอาชีพของบุคคลในครอบครัว
-
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับอาชีพของบุคคลในครอบครัวว่าเหมือนหรือแตกตางกันอย่างไร
-
พูดคุยเกี่ยวกับที่ได้เห็นจาการเดินสำรวจบริเวณโรงเรียน
-
พูดคุยเกี่ยวกับที่ได้เห็นจาการเดินสำรวจโรงอาหาร
-
พูดคุยทบทวนการบ้าน
-
ทำความสะอาดห้องเรียน
|
ความรู้ :
เข้าใจและสามารถอธิบายอาชีพของบุคคลในครอบครัวได้และอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี
กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- การคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูภาพยนตร์และคลิป
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนอยากเรียนรู้
- การคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการสังเกต
สิ่งต่างๆโดยรวมทั้งสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิตจากการเดินสำรวจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่า
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
ทำงานร่วมกับผู้อื่น
โดยการยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
-
อธิบายสิ่งที่อยากเรียนรู้อย่างมีเหตุผล
ทักษะการแก้ปัญหา
จัดการปัญหาที่เกิดขึ้นจากการทำงาน
คุณลักษณะ
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- รู้บทบาทหน้าที่ของตนเองต่อครอบครัว
ชุมชน และสังคม
-
รับผิดชอบต่อตนเองและสิ่งอื่นๆ
- เครารพตนเอง และผู้อื่น
- มีเป้าหมายที่ดีงามต่อตนเอง
|
วันศุกร์(1ชั่วโมง)
ชง
- ครูนำอุปกรณ์ที่เตรียมไว้มาให้นักเรียนสังเกต
(ไข่ น้ำส้มสายชู แก้ว )
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร ?” “นำมาทำอะไรได้บ้าง?”
เชื่อม:
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าจะมีวิธีการทำอย่างไรให้ไข่นิ่มได้“
ใช้
- ครูและนักเรียนร่วมกันทดลอง “ไข่นิ่ม”
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำการทดลอง “ไข่นิ่ม ”
|
สิ่งที่ได้เรียนรู้สัปดาห์ที่ 5
ภาพประกอบกิจกรรม
ระหว่างวันที่ 7 - 11 กันยายน พ.ศ 2558
วันจันทร์ ที่ 7 เดือน กันยายน พ.ศ 2558
เล่านิทานก่อนเข้าสู่บทเรียน PBL
คุณครูพาเด็กเข้าสู่บทเรียน PBL สัปดาห์นี้เด็กเรียนเกี่ยวกับ อาชีพ บุคคลและสถานที่อยู่ในโรงเรียน
คุณครูให้เด็กทำใบงาน อาชีพ
กิจกรรมจิตศึกษา
ชื่อกิจกรรม ต่อหลอด
เด็กนอนเป็นท่าปลาดาว เล่าเรื่องจากนางฟ้า
กำกับสติโดยทำท่า brain Gym
ครูแนะนำอุปกรณ์ โดยการตั้งคำถาม ว่าเด็กเห็นอะไร คล้ายอะไร เห็นที่ไหน
กิจกรรม จิตศึกษา
ชื่อกิจกรรม สิ่งที่อยู่ในบ้าน
เด็กตั้งใจทำกิจกรรมมากค่ะ คุณครูให้ซุปเปอร์ยอดเยี่ยมเลยค่ะ
PBL วันนี้ได้เชิญคุณป้ามาเป็นวิทยากาารก็คือเรียนเกี่ยวกับ บุคคลที่อยู่ในโรงเรียน
คุณป้าได้มาให้ความรู้ และเด็กก็จะมีคำถามว่าคุณป้าทำอะไรบ้างค่ะอยู่ที่โรงครัว ป้าก็จะให้ความรู้แก่เด็กๆค่ะ เด็กก็จะได้รู้ว่าถ้าไม่มีคุณป้าเด็กๆจะได้กินข้าวไหม และเด็ฏก็ได้รู้ว่าบุคคลในโรงเรียนสำคัญมาก
วันพุธที่ 9 เดือน กันยายน พ.ศ 2558
กิจกรรมสุนทรียะ
เกม กีฬา
เด็กเป่ากบ เด็กๆสนุกสนานมากค่ะ
เด็กตั้งใจมากค่ะ ให้ซุปเปอร์ยอดเยี่ยมเลยค่ะ
กิจกรรมจิตศึกษา
ชื่อกิจกรรม โยคะกายบริหาร
ชื่อกิจกรรม โยคะกายบริหาร
กิจกรรมโยคะ ยืน นั่ง นอน และเด็กก็ได้รับพลังความรักให้หัวใจเราชนกันค่ะ
วันพฤหัสบดีที่ 10 เดือน กันยายน พ. ศ 2558
กิจกรรม จิตศึกษา
ชื่อกิจกรรม ต่อเติมภาพ
กิจกรรม PBL
เล่านิทานให้เด็กก่อนเข้าสู่บทเรียน
เด็กๆ ทุกคนได้เดินสำรวจโรงเรียน และไปเยี่ยมคุณป้าที่ครัว คุณลุงที่เลี้ยงกบ และเด็กสนุกสนานมากค่ะ เด็กก็ได้ทานของว่างนอกสถานที่ค่ะ เด็กๆได้เรียนรู้ว่าโรงเรียนของเราถ้าไม่มีคุณลุงกับคุณป้าจะเกิดอะไรขึ้นบ้างค่ะ
วันศุกร์ที่ 11 เดือน กันยายน พ.ศ 2558
กิจกรรมสุนทรียะ
เพลงพื้นบ้าน เพลงนาฏศิลป์
กิจกรรมสุนทียะคุณครูเปิดเพลง อีสานบ้านเฮา ให้เด็กรำ เด็กๆสนุกสนานมากค่ะ
กิจกรรมจิตศึกษา
ชื่อกิจกรรม ล้วงสัมผัส
เด็กตั้งใจทำกิจกรรมตั้งแต่ต้นจนจบได้ยอดเยี่ยมมากค่ะ
วันศุกร์เด็กจะได้เรียนวิชา ภาษาอังกฤษ ทุกวันศุกร์ค่ะ
เด็กตั้งใจเรียนภาษาอังกฤษมากค่ะเด็กจะชอบการร้องเพลงมากค่ะ
วิชาวิทยาศาสตร์เด็กก็จะได้เรียนทุกวันศุกร์ค่ะ
ชื่อกิจกรรมการทดลอง ไข่นิ่ม
อุปกรณ์
คุณครูแนะนำวิธีการทำ ไข่นิ่มว่ามีวิธีและขั้นตอนการทำอย่างไรบ้าง
เด็กได้ทำการทดลองทำไข่นิ่มร่วมกันค่ะ
เด็กได้สังเกตการเปลี่ยนแปลงของ ไข่ ว่ามีกาารเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง
คุณครูสรุปการทำการทดลอง กิจกรรมวิทยาศาสตร์ ไข่นิ่ม
ว่ามีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้างค่ะ
ชิ้นงานในสัปดาห์ที่ 5
สิ่งที่ได้เรียรรู้ในสัปดาห์นี้ก็คือ อาชีพของคนในครอบครัว บุคลากรภายในโรงเรียน บอกความเหมือน/ความแตกต่างของแต่ละอาชีพ และสถานที่เกี่ยวข้องได้ บุคคลากรภายใน คุณครูก็ได้พาคุณป้าที่ทำอาชีพแม่บ้านมาให้ความรู้แก้เด็กๆที่ห้องว่า อาชีพแม่บ้านทำอะไรบ้าง คุณป้าก็ถามว่าถ้าไม่มีคุณป้าจะเกิดอะไรขึ้น เด็ฏก็จะตั้งใจฟัง และเด็กก็ได้ปั้นดินน้ำมันว่าเด็กแต่ละคนนั้นโตขึ้นอยากเป็นอะไรแล้วให้เด็กแตกละคนปั้นดินน้ำมันค่ะ เด็กตั้งใจมาก และบอกว่าเด็ก อยากเป็นหมอ เป็นเชฟ เป็นครู ค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น