Week5




เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถแสดงความเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับอาชีพของคนในครอบครัว บุคลากรภายในโรงเรียน บอกความเหมือน/ความแตกต่างของแต่ละอาชีพ และสถานที่เกี่ยวข้องได้ บุคคลากรภายในโรงเรียนได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
5
โจทย์:
อาชีพบุคคลภายในโรงเรียน/สถานที่ในโรงเรียน
Key Questions
- นักเรียนรู้จักอาชีพอะไรบ้าง
- สถานที่และอาชีพต่างๆมีความสัมพันธ์และเกี่ยวข้องกับเด็กๆอย่างไร
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับอาชีพของบุคคลในครอบครัว
Blackboard Share : โตขึ้นเด็กๆอยากเป็นอะไร
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
ครู
นักเรียน
- แม่บ้านในโรงเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในโรงเรียน
-บรรยากาศภายในโรงเรียน
- นิทาน
- เพลง














วัน จันทร์ (1 ชั่วโมง)
ชง :
ครูทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
เล่านิทานเรื่อง  “ เป็นอะไรดีหนอ”
-ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ในครอบครัวของเด็กๆมีอาชีพอะไรบ้าง”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับอาชีพของคนในครอบครัว
ใช้:
นักเรียนแต่ Web อาชีพที่เด็กๆรู้จัก
วันอังคาร (1ชั่วโมง)
ชง :
- ครูเชิญวิทยากร แม่บ้านในโรงเรียนมาเล่าเรื่องราวถึงหน้าที่
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
" นักเรียนคิดว่าแม่บ้านมีหน้าที่ทำอะไรอะไรบ้าง " “ถ้าเราไม่มีแม่บ้านที่คอยทำหน้าที่เหล่านี้จะเกิดอะไรขึ้น

เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับหน้าที่ของเด็กๆ
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดโตขึ้นเด็กๆอยากเป็นอะไร
ใช้ :
นักเรียนวาดภาพอาชีพที่อยากเป็น
วันพุธ
ชง :
- ครูนำภาพโปสเตอร์อาชีพต่างๆมาให้นักเรียนสังเกต
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนคิดว่าแต่ละอาชีพมีความเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร”
เชื่อม :
-ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่สังเกตเห็นเกี่ยวกับภาพ
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับอาชีพของคุณลุงคุณป้าในโรงเรียน
”ถ้าวันหนึ่งคุณลุงคุณป้ามีงานทำจะเป็นอย่างไร”


ใช้ :
นักเรียนปั้นดินน้ำมันอาชีพที่ตนเองชอบ
วันพฤหัสบดี(1ชั่วโมง)
ชง :
- ครูและนักเรียนเดินสำรวจฟาร์มและสถานที่ต่างๆ ภายในโรงเรียน และดูว่าคุณลุง คุณป้าในโรงเรียน ทำหน้าที่อะไรบ้าง
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจฟาร์มและสถานที่ต่างๆโรงเรียน
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนเห็นคุณลุง คุณป้าทำอะไรบ้าง”
- ถ้าไม่มีคุณลุง คุณป้าช่วยทำหน้าที่เหล่านี้เด็กๆคิดว่าจะเกิดอะไรขึ้น
ครูและนักเรียนเดินสำรวจที่โรงอาหาร ดูหน้าที่ การทำงานของของคุณป้า
ใช้ :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจห้องครัว
ชิ้นงาน
- แตก web อาชีพต่างๆที่นักเรียนรู้จัก
- ภาพวาดอาชีพที่หนูอยากเป็น
- ปั้นดินน้ำมันอาชีพที่ชอบ
ภาระงาน
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับอาชีพของบุคคลในครอบครัว
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับอาชีพของบุคคลในครอบครัวว่าเหมือนหรือแตกตางกันอย่างไร
- พูดคุยเกี่ยวกับที่ได้เห็นจาการเดินสำรวจบริเวณโรงเรียน
- พูดคุยเกี่ยวกับที่ได้เห็นจาการเดินสำรวจโรงอาหาร
- พูดคุยทบทวนการบ้าน
- ทำความสะอาดห้องเรียน
ความรู้ :
เข้าใจและสามารถอธิบายอาชีพของบุคคลในครอบครัวได้และอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
การเลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
 - การคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูภาพยนตร์และคลิป รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนอยากเรียนรู้
การคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการสังเกต
สิ่งต่างๆโดยรวมทั้งสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิตจากการเดินสำรวจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่า
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
   - มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
ทำงานร่วมกับผู้อื่น โดยการยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
- อธิบายสิ่งที่อยากเรียนรู้อย่างมีเหตุผล
ทักษะการแก้ปัญหา
จัดการปัญหาที่เกิดขึ้นจากการทำงาน
คุณลักษณะ 
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- รู้บทบาทหน้าที่ของตนเองต่อครอบครัว ชุมชน และสังคม
- รับผิดชอบต่อตนเองและสิ่งอื่นๆ
- เครารพตนเอง  และผู้อื่น
- มีเป้าหมายที่ดีงามต่อตนเอง


วันศุกร์(1ชั่วโมง)
ชง
- ครูนำอุปกรณ์ที่เตรียมไว้มาให้นักเรียนสังเกต
(ไข่ น้ำส้มสายชู แก้ว )
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนสังเกตเห็นอะไร ?” “นำมาทำอะไรได้บ้าง?
เชื่อม:
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด  นักเรียนคิดว่าจะมีวิธีการทำอย่างไรให้ไข่นิ่มได้
ใช้
- ครูและนักเรียนร่วมกันทดลอง ไข่นิ่ม
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำการทดลอง ไข่นิ่ม








สิ่งที่ได้เรียนรู้สัปดาห์ที่  5 
ภาพประกอบกิจกรรม

ระหว่างวันที่  7 - 11 กันยายน พ.ศ 2558

วันจันทร์ ที่ 7 เดือน กันยายน พ.ศ 2558


เล่านิทานก่อนเข้าสู่บทเรียน PBL


คุณครูพาเด็กเข้าสู่บทเรียน PBL สัปดาห์นี้เด็กเรียนเกี่ยวกับ อาชีพ บุคคลและสถานที่อยู่ในโรงเรียน



คุณครูให้เด็กทำใบงาน อาชีพ 
กิจกรรมจิตศึกษา 
ชื่อกิจกรรม ต่อหลอด

เด็กนอนเป็นท่าปลาดาว เล่าเรื่องจากนางฟ้า


กำกับสติโดยทำท่า brain Gym 

ครูแนะนำอุปกรณ์ โดยการตั้งคำถาม ว่าเด็กเห็นอะไร คล้ายอะไร เห็นที่ไหน











วันอังคารที่ 8 เดือน กันยายน พ.ศ 2558

กิจกรรม จิตศึกษา 
ชื่อกิจกรรม สิ่งที่อยู่ในบ้าน 







เด็กตั้งใจทำกิจกรรมมากค่ะ คุณครูให้ซุปเปอร์ยอดเยี่ยมเลยค่ะ





PBL วันนี้ได้เชิญคุณป้ามาเป็นวิทยากาารก็คือเรียนเกี่ยวกับ บุคคลที่อยู่ในโรงเรียน 
คุณป้าได้มาให้ความรู้ และเด็กก็จะมีคำถามว่าคุณป้าทำอะไรบ้างค่ะอยู่ที่โรงครัว ป้าก็จะให้ความรู้แก่เด็กๆค่ะ เด็กก็จะได้รู้ว่าถ้าไม่มีคุณป้าเด็กๆจะได้กินข้าวไหม และเด็ฏก็ได้รู้ว่าบุคคลในโรงเรียนสำคัญมาก

วันพุธที่ 9 เดือน กันยายน พ.ศ 2558

กิจกรรมสุนทรียะ

เกม  กีฬา




เด็กเป่ากบ เด็กๆสนุกสนานมากค่ะ


เด็กตั้งใจมากค่ะ ให้ซุปเปอร์ยอดเยี่ยมเลยค่ะ

กิจกรรมจิตศึกษา
 ชื่อกิจกรรม โยคะกายบริหาร








กิจกรรมโยคะ ยืน  นั่ง  นอน และเด็กก็ได้รับพลังความรักให้หัวใจเราชนกันค่ะ

วันพฤหัสบดีที่ 10 เดือน กันยายน พ. ศ 2558 


กิจกรรม จิตศึกษา

ชื่อกิจกรรม ต่อเติมภาพ












กิจกรรม PBL 



เล่านิทานให้เด็กก่อนเข้าสู่บทเรียน












เด็กๆ ทุกคนได้เดินสำรวจโรงเรียน  และไปเยี่ยมคุณป้าที่ครัว  คุณลุงที่เลี้ยงกบ และเด็กสนุกสนานมากค่ะ เด็กก็ได้ทานของว่างนอกสถานที่ค่ะ เด็กๆได้เรียนรู้ว่าโรงเรียนของเราถ้าไม่มีคุณลุงกับคุณป้าจะเกิดอะไรขึ้นบ้างค่ะ 

วันศุกร์ที่ 11 เดือน กันยายน พ.ศ 2558 

กิจกรรมสุนทรียะ 

เพลงพื้นบ้าน เพลงนาฏศิลป์











กิจกรรมสุนทียะคุณครูเปิดเพลง อีสานบ้านเฮา ให้เด็กรำ เด็กๆสนุกสนานมากค่ะ

กิจกรรมจิตศึกษา

ชื่อกิจกรรม ล้วงสัมผัส










เด็กตั้งใจทำกิจกรรมตั้งแต่ต้นจนจบได้ยอดเยี่ยมมากค่ะ

วันศุกร์เด็กจะได้เรียนวิชา ภาษาอังกฤษ ทุกวันศุกร์ค่ะ


เด็กตั้งใจเรียนภาษาอังกฤษมากค่ะเด็กจะชอบการร้องเพลงมากค่ะ


วิชาวิทยาศาสตร์เด็กก็จะได้เรียนทุกวันศุกร์ค่ะ

ชื่อกิจกรรมการทดลอง  ไข่นิ่ม 


อุปกรณ์



คุณครูแนะนำวิธีการทำ ไข่นิ่มว่ามีวิธีและขั้นตอนการทำอย่างไรบ้าง


เด็กได้ทำการทดลองทำไข่นิ่มร่วมกันค่ะ



เด็กได้สังเกตการเปลี่ยนแปลงของ ไข่ ว่ามีกาารเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง




คุณครูสรุปการทำการทดลอง กิจกรรมวิทยาศาสตร์  ไข่นิ่ม
ว่ามีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้างค่ะ

ชิ้นงานในสัปดาห์ที่ 5 


















สิ่งที่ได้เรียรรู้ในสัปดาห์นี้ก็คือ อาชีพของคนในครอบครัว บุคลากรภายในโรงเรียน บอกความเหมือน/ความแตกต่างของแต่ละอาชีพ และสถานที่เกี่ยวข้องได้ บุคคลากรภายใน คุณครูก็ได้พาคุณป้าที่ทำอาชีพแม่บ้านมาให้ความรู้แก้เด็กๆที่ห้องว่า  อาชีพแม่บ้านทำอะไรบ้าง คุณป้าก็ถามว่าถ้าไม่มีคุณป้าจะเกิดอะไรขึ้น เด็ฏก็จะตั้งใจฟัง และเด็กก็ได้ปั้นดินน้ำมันว่าเด็กแต่ละคนนั้นโตขึ้นอยากเป็นอะไรแล้วให้เด็กแตกละคนปั้นดินน้ำมันค่ะ เด็กตั้งใจมาก และบอกว่าเด็ก อยากเป็นหมอ  เป็นเชฟ  เป็นครู ค่ะ



































ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น