เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถแสดงความเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับลักษณะของครอบครัว บทบาทหน้าที่
ความรับผิดชอบ และอุปนิสัยได้อย่างเหมาะสม
Week
|
lnput
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
|
โจทย์:
ครอบครัว ฟ ฟาร์ม
- ลักษณะครอบครัว
- บทบาทหน้าที่ /ความรับผิดชอบ
-
อุปนิสัย
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
- นักเรียนคิดว่าลักษณะของครอบครัวของสัตว์กับครอบครัวตัวเราเหมือนหรือต่างกันอย่างไร?
- นักเรียนคิดว่าบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบและอุปนิสัยของแต่ละครอบครัวเหมือนหรือต่างกันอย่างไรเพราะเหตุใด?
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในโรงเรียน
- นิทาน
- เพลง
|
วัน จันทร์ (1 ชั่วโมง)
ชง :
- ครูพานักเรียนเดินสำรวจสถานที่ต่างๆภายในโรงเรียน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด "นักเรียนเห็นอะไร
และได้เรียนรู้อะไรจากการเดินสำรวจ”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจโรงเรียน
ชง :
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดว่าลักษะของครอบครัวเหมือนหรือต่างต่างกันอย่างไร “
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับครอบครัวของนักเรียนเองและครอบครัวของพี่สัตว์จากที่ได้เดินสำรวจภายในโรงเรียน
ใช้:
นักเรียนระบายสีภาพครอบครัว
วันอังคาร (1ชั่วโมง)
ชง :
ครูเล่านิทาน
เรื่อง “คุณแม่นักซักผ้า” เพื่อให้นักเรียนเข้าใจในบทบาทหน้าที่ของคนในครอบครัว
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ทำไม พ่อ แม่ ต้องทำงาน? ”
- นักเรียนจะทำอย่างไรถ้าพ่อแม่ไม่อยู่บ้าน?
- ถ้าสมาชิกในครอบครัวไม่ทำหน้าที่ของตนเองจะเกิดอะไรขึ้น? แล้วเราจะทำอย่างไร?
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบของสมาชิกในครอบครัว
ใช้ :
ต่อเติมภาพครอบครัวบนนิ้วมือ
วันพุธ ( 1 ชั่วโมง)
ชง :
- ครูเล่านิทาน
เรื่อง “ แม่ร้องลูกเต้น” เพื่อให้นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับการปฏิบัติตนและความรับผิดชอบของสมาชิกในครอบครัวและบุคคลอื่น
-
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ นักเรียนจะมีความรับผิดชอบต่อตนเองนอย่างไร
- นักเรียนจะมีความรับผิดชอบและดูแลตัวเองในชีวิตประจำวันให้ได้อย่างไร
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับความรับผิดของสมาชิกในครอบครัวและบุคคลอื่น
ใช้ :
วันพฤหัสบดี(1ชั่วโมง)
ชง :
- ครูเล่านิทานเรื่อง
“ครอบครัวมีสุข”
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ทำไมต้องมีบ้าน? ”
- นักเรียนคิดว่าบ้านสามารถสร้างจากอะไรได้บ้าง?
- บ้านของนักเรียนมีลักษณะเป็นอย่างไร?
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับโครงสร้างของบ้าน
ใช้
นักเรียนพับบ้านจากกระดาษและตกแต่งตามจินตนาการ
วันศุกร์ ( 1
ชั่วโมง)
ชง :
-
ครูเตรียมอุปกรณ์มาให้นักเรียนสังเกต
(ถุงพลาสติก
ดินน้ำมัน เชือก )
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร ?” “นักเรียนคิดว่าจะนำมาทำอะไรได้บ้าง?”
-
ครูแจกอุปกรณ์ให้แต่ละคน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าจะมีวิธีการทำอย่างไรให้นักกระโดดร่มสามารถกระโดดร่มขึ้นลงได้
“
เชื่อม:
-
ครูและนักเรียนร่วมกันทดลอง “นักกระโดดร่ม”
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิด
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำการทดลอง “นักกระโดดร่ม ”
ใช้ :
นักเรียนลงมือทำการทดลอง “นักกระโดดร่ม”
|
ชิ้นงาน
- ระบายสีรูปภาพครอบครัว
- ต่อเติมภาพครอบครัวจากนิ้วมือ
ภาระงาน
- พูดคุยเกี่ยวกับที่ได้เห็นจาการเดินสำรวจบริเวณโรงเรียน
- พูดคุยสนทนาแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
- พูดคุยเกี่ยวกับสมาชิกคนในครอบครัว
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงสร้างของบ้าน
|
ความรู้ :
นักเรียนสามารถแสดงความเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับลักษณะของครอบครัว บทบาทหน้าที่ ความรับผิดชอบ และอุปนิสัยได้อย่างเหมาะสม
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- การคิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูภาพยนตร์และคลิป
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนอยากเรียนรู้
- การคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการสังเกต
สิ่งต่างๆโดยรวมทั้งสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิตจากการเดินสำรวจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม
ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่า
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
ทำงานร่วมกับผู้อื่น
โดยการยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
- อธิบายสิ่งที่อยากเรียนรู้อย่างมีเหตุผล
ทักษะการแก้ปัญหา
จัดการปัญหาที่เกิดขึ้นจากการทำงาน
คุณลักษณะ
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
-รู้บทบาทหน้าที่ของตนเองต่อครอบครัว ชุมชน
และสังคม
- รับผิดชอบต่อตนเองและสิ่งอื่นๆ
- เครารพตนเอง และผู้อื่น
-
มีเป้าหมายที่ดีงามต่อตนเอง
|
สิ่งที่ได้รู้สัปดาห์ที่ 2
ระหว่างวันที่ 17-21 สิงหาคม พ.ศ
2558
วันที่จันทร์ที่ 17 เดือน สิงหาคม พ.ศ 2558
วันนี้เป็นวันเปิด Q 2 สัปดาห์ที่ 2 แล้วค่ะ ที่เปิดเรียนและเห็นการเปลี่ยนแปรงของเด็กๆก็คือเห็นเด็กตั้งใจมากที่จะไปเข้าแถวเคารพธงชาติ เพราะระหว่างเด็กเล่นที่สนาม ยังไม่ถึงเวลาที่จะไปเข้าแถวเลยค่ะแต่เด็กก็จะบอกเพื่อนเองว่า 5 นาทีแล้วครับ แล้วค่ะ เด็กก็จะไปยืนรอคุณครูเพื่อที่จะพาเด็ฏๆไปเข้าแถวที่หน้าเสาธงค่ะ เด็กก็จะตั้งใจเดินเป็นพี่แถวเพื่อที่จะได้เข้าไปเข้าแถวหน้าเสาธง อาจจะมีเด็กที่ยังไม่นิ่งบ้างแต่ก็เป็นธรรมดาของเด็กค่ะ เข้าก็จะมีเล่นบ้างเป็นบ้างเวลาค่ะ และวันนี้ก็ได้พาเด็กเดินไปดูที่นาข้าว เพื่อที่จะให้เด็กได้เห็นการเปลี่ยนแปรงของต้นข้าวว่าเขามีการเจริญเติบโตอย่างไรบ้างค่ะ เด็กก็จะมีข้อส่งสัยว่า ทำไมข้างถึงมีสีเขียว ทำไมเราต้องปลูกข้าว ทำไมต้องใส่ปุ๋ยข้าวไม่ใส่ไม่ได้เหรอ ค่ะ และก็มาเข้าตึกทำสุนทรียะที่หน้าตึกร่วมกับเด็ก วันนี้ก็จะเป็น นิทาน คุณครูก็ได้เล่านิทานประกอบการตัดกระดาษโดยคุณครูก็เล่าไปเรื่อยๆ และก็พับกระดาษไปเรื่อยเด็กสนุกสนานมากค่ะเพราะตื่นเต้นว่าคุณครูจะตัดเป็นรูปอะไรค่ะ
ภาพกิจกรรมในวันจันทร์ค่ะ
กิจกรรมจิตศึกษา คุณครูพาเด็กทำ ชื่อกิจกรรม รูปทรงต่อเป็นเรื่องราว
คุณครุสอน PBL เรื่องที่เด็กเดินสำรวจรอบๆโรงเรียน และคุณครูก็เล่าเรื่องราวเกียวกับครอบครัวของเราและครอบครัวของสัตร์ว่าเป็นอย่างไรบ้าง และคุณครูก็ได้เตรียมชิ้นงานให้เด็กทำชื่อชิ้นงานว่า ต่อเติมภาพครอบครัวจากนิ้วมื้อ
ผลงานเด็ก
วันที่อังคาร ที่ 18 เดือน สิงหาคม
พ. ศ 2558
วันอังคาร วันนี้เปิดประตู หน้าต่างเปิดไฟ และกวาดใบไม้ที่สนามเด็กเล่น และเด็กๆก็กวาดช่วยด้วยค่ะเด็กตั้งใจกวาดใบไม้มากค่ะ จากนั้นคุณครูก็พาเด็กไปเคารพธงชาติที่หน้าเสาธง ค่ะจากนั้นก็พาเด็กไปเล่นเกมที่สนามบอลเล่บอลค่ะ พาเด็กเล่นดอกบัวตูบ ดอกบัวบานค่ะ จากนั้นก็จะเป็นกิจกรรมสุนทรียะ
ภาพแต่ละกิจกรรมในวันอังคาร
กิจกรรมสุนทรียะที่หน้าตึกค่ะ วันนี้เป็นกิจกรรมเคลื่อนไหวร่างกาย ประกอบอุปกรณ์ พาเด็กร้องเพลงก่อน ต้องพาเด็กร้องเพลงเพื่อเก็บเด็กก่อนค่ะ จากนั้นก็จะถามเด็กว่า วันนี้เป็นวันอะไรนา วันที่เท่าไรนา และคุณครูและเด็กก็พูดวันที่พร้อมกันค่ะ และก็ร้องเพลงสวัสดี แล้วก็ไหว้คุณครูทุกคนและก็ไหว้เพื่อนๆค่ะ จากนั้นก็จะพาเด็กร้องเพลงและเคลื่อนไหวร่างกายค่ะ เด็กๆและคุณครูร่วมกันร้องเพลงพร้อมท่าทางสนุกมากค่ะ
ให้เด็กนอนเป็นพี่ปลาดาว และคุณครูก็เล่าเรื่องราวจากนางฟ้าให้เด็กฟังค่ะ ชื่อเรื่อง ว่าเชือกวิเศษ
เด็กนอนเป็นพี่ปลาดาวแล้วคุณครูก็จะนับ 1-5 แล้วให้ปลาดาวทุกตัวลุกขึ้นนั่งค่ะ
คุณครูก็ให้เด้กได้ทำท่าแตะพี่ร่างกาย และท่า กระต่ายกับแครรอท ฆ้อนกับตะปู พี่ไข่ ขนมจีบ ซาลาเปา งูใหญ่กับสุนัขจิ๊กจอก เด็กก็ตั้งใจทำกิจกรรมมากค่ะ
คุณครูแนะนำอุปกรณ์ โดยการตั้งคำถามกับเด็กว่าเห็นอะไรบ้าง คล้ายกับอะไร เคยเห็นที่ไหน เด็กก็จะยกมือตอบอย่างตั้งใจค่ะ
คุณครูก็จะบอกเด็กๆว่าเด็กๆจะรับ - ส่งของจากเพื่อน และไหว้เพื่อนอย่างนอบน้อมนะค่ะ เด็กก็รับ-ส่งอย่างตั้งใจมากค่ะ และคุณครูก็ขอบคุณที่รออย่างตั้งใจนะค่ะเยี่ยมมากค่ะ
เด็กๆทุกคนก็ตั้งใจต่อพี่เชือกให้เป็นตัวเลขและเป็นตัวพี่สัตว์ต่างๆที่เด็กแต่ละคนอยากจะสื่อออกมาค่ะพอเด็กต่อเสร็จคุณครูก็ถามเด็กแต่ละคนว่า เด็กต่อนพี่เชือกเป็นอะไรบ้างค่ะ เด็กก็ตอบจนครบทุกคนค่ะ
คุณครูก็ให้เด็กได้เก็บอุปกรณ์ คุณครูก็ให้คำชื่นชมเด็กทุกคนค่ะ
คุณครูและเด็กก็ได้มอบพลังความรักค่ะ
คุณครูก็ได้สอน PBL เรื่องครอบครัว ฟ. ฟาร์ม เล่าเรื่องครอบครัว และให้เด็กทำชิ้นงานค่ะ
ระบายสีรูปครอบครัว
ประชุมผู้ปกครองชั้นอนุบาล 1 ค่ะ คุณครูก็จะแนะนำเรื่องวิถีของโรงเรียนเป็นหลักค่ะ
วันพุธที่ 19 เดือน สิงหาคม พ.ศ 2558
วันนี้วันพุธใส่ชุดกีฬา เห็นการเปลี่ยนแปรงของน้องอนุบาลคือน้องได้เข้าใจวิถีของโรงเรียนมาขึ้นค่ะเช่น น้องจะจำได้ว่าเวลานี้ต้องทำอะไรบ้างค่ะ และวันนี้มีผู้ปกครองมาทำของหวานเพื่อเป็นขนมแห่งรักของชั้นอนุบาลค่ะ และเพื่อให้คุณครู ผู้ปกครองและเด็กมีปฏิสัมพันธ์กันจึงมีการทำกิจกรรมขนมแห่งรักขึ้นค่ะ
วันพุธกิจกรรมสุนทรียะกิจกรรมเกม กีฬา คุณครูจึงพาเด็กๆทำกิจกรรม ตัวหยอนค่ะเด็กและคุณครูสนุกสนานมากค่ะ
กิจกรรมจิตศึกษา การทำโยคะ กายบิหาร เด็กๆตั้งใจทำมากค่ะ
ทุกวันพุธก็จะเป็นขนมแห่งรักค่ะ ผุ้ปกครอง และคุณครูและเด็กก็จะมีส่วนร่วมในการทำขนมแห่งรักค่ะเด็กและผู้ปกครองตั้งใจมากค่ะ ที่ได้ทำขนมแห่งรัก ชื่อขนมว่า บวชฟักทองค่ะ เด็กก็จะได้ชิมของหวานที่ตัวเองได้ทำเองค่ะเด็กๆบอกว่าอร่อยมากค่ะ
วันพฤหัสที่ 20 เดือน สิงหาคม พ.ศ 2558
วันพฤหัสวันนี้ก็ได้ทักทายและรับเด็กที่หน้าตึกค่ะ ได้มีสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ปกครองค่ะ และวันนี้ก็เป็นเวรแม่บ้าน แต่วันได้เป็นเทศกาลของการของข้าวทุกเดือนเเป็นวิถีของโรงเรียนค่ะ และก็ได้พาเด็กเดินไปเข้าแถวที่หน้าเสาธง และเห็นการเปลี่ยนแปรงคือ น้องอนุบาลก็ได้มีการปรับให้เข้ากับวิถีของโรงเรียนค่ะเพระเด็กบางคนก็จะไม่นิ่งเลยค่ะ แต่ตอนที่สังเกตเห็นคือเด็กนิ่งมากขึ้น เพราะเด็กอาจจะซึมซับที่ว่าคุณครูเคยบอกว่าเราจะตั้งใจทำกิจกรรมเพราะเราทำกิจกรรมไม่นานค่ะ เด็กก็จะฟังค่ะ และก็พาเด็กเดินไปดูที่ข้าวอีกค่ะเพื่อที่จะให้เด็กได้เฝ้าสังเกตการเจริญเติบโตของต้นข้าวค่ะ และเด็กๆก็ได้เข้ามาที่ตึกเพื่อที่จะทำกิจกรรมค่ะ
ภาพกิจกรรม วันพฤหัสบดี
คุณครุพาเด็กทำกิจกรรม จิตศึกษา ชื่อกิจกรรม หอยแปรงร่าง
เด็กทุกคนตั้งใจทำกิจกรรมมากค่ะ
คุณครูเล่านิทานให้เด็กฟังก่อนที่จะเข้าสู่บทเรียน
คุณครูสอน PBL วันนี้คุณครูให้เด็กได้ทำหน้าตาที่เด็กๆรู้สึกในตอนนี้ว่าเด็กรู้สึกอย่างไรแล้วก็ให้เด็กทำท่าทางนั้นค่ะ เด็กทุกคนจะได้ทำค่ะเด็กๆทุกคนตั้งใจทำมากค่ะ
วันศุกร์ที่ 21 เดือน สิงหาคม พ.ศ 2558
วันศุกร์แสนสนุกสนานค่ะวันนี้ได้กวาดใบไม้ที่หน้าตึกแต่เช้า เด็กและคนทำสวนก็ช่วยด้วยค่ะ สนุกมากค่ะที่ได้ทำกิจกรรมในแต่ละวันที่แสนมีความสุขค่ะ และก็ได้พาเด็กร้องเพลงก่อนไปเข้าแถวที่เคารพธงชาติค่ะเด็กพาเด็กเดินตามพี่รอยเท้าค่ะเด็ฏตั้งใจมากค่ะ อาจจะมีหยอกล้อกันแต่ก็ตามภาษาเด็กค่ะ และก็พาเด็กเดินไปชมธรรมชาติรอบๆๆโรงเรียน เด็กก็ช่างสงสัยค่ะ เด็กเห็นอะไรเขาก็จะถามและมีคำถามตลอดเวลาค่ะ และเด็กก็ได้เดินตามพี่รอยเท้าเข้ามาที่ตึกอนุบาลเพื่อทำกิจกรรมต่อไปค่ะ
ภาพกิจกรรมวันศุกร์
กิจกรรมสุนทรียะ วันนี้ วันศุกร์พาเด็กทำกิจกรรมรำ ค่ะ เด็กๆและครูตั้งใจทำกิจกรรมกันทุกคนเลยค่ะสนุกสนานมากค่ะ
กิจกจรรมจิตศึกษา ชื่อกิจกรรม พี่หลอดแปรงร่างค่ะ เด็กตั้งใจทำกิจกรรมมากค่ะ
วันศุกร์เด็กได้เรียน วิชา วิทยาศาสตร์ทุกวันศุกร์ค่ะ วันนี้พาเด็กทำ นักกระโดดร่มค่ะ เด็กตั้งใจทำ และทดลอง ทดสอบนักกระโดดร่มอย่างตั้งใจค่ะ
สิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้เด็กได้ทำขนมแห่งรักสัปดาห์แรกเด็กและคุณครูก็ได้ร่วมทำขนมแห่งรัก ขนม
บวชฟักทองได้เรียนรู้วิถีการทำขนมว่ามีวิธีทำอย่างไร และก็ได้เรียนรู้เรื่องครอบครัว ลักษณะของ
ครอบครัวว่ามีลักษณะอย่างไรบ้าง และเด็ก็ได้เรียนรู้กิจกรรมวิทยาศาสตร์ นักกระโดดร่ม เด็กได้เล่นอย่าง
สนุกสนานมากค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น