Week2




เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถแสดงความเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับลักษณะของครอบครัว  บทบาทหน้าที่  ความรับผิดชอบ  และอุปนิสัยได้อย่างเหมาะสม

Week
lnput
Process
Output
Outcome
2
โจทย์:
   ครอบครัว ฟ ฟาร์ม
- ลักษณะครอบครัว
- บทบาทหน้าที่  /ความรับผิดชอบ
- อุปนิสัย
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
 - นักเรียนคิดว่าลักษณะของครอบครัวของสัตว์กับครอบครัวตัวเราเหมือนหรือต่างกันอย่างไร?
นักเรียนคิดว่าบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบและอุปนิสัยของแต่ละครอบครัวเหมือนหรือต่างกันอย่างไรเพราะเหตุใด?
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
ครู
นักเรียน



สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในโรงเรียน
- นิทาน
- เพลง














วัน จันทร์ (1 ชั่วโมง)
ชง :
ครูพานักเรียนเดินสำรวจสถานที่ต่างๆภายในโรงเรียน
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด "นักเรียนเห็นอะไร และได้เรียนรู้อะไรจากการเดินสำรวจ
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจโรงเรียน
ชง :
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่าลักษะของครอบครัวเหมือนหรือต่างต่างกันอย่างไร “
เชื่อม  :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับครอบครัวของนักเรียนเองและครอบครัวของพี่สัตว์จากที่ได้เดินสำรวจภายในโรงเรียน
ใช้:
นักเรียนระบายสีภาพครอบครัว
วันอังคาร (1ชั่วโมง)
ชง :
 ครูเล่านิทาน เรื่อง “คุณแม่นักซักผ้า” เพื่อให้นักเรียนเข้าใจในบทบาทหน้าที่ของคนในครอบครัว
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ทำไม พ่อ แม่ ต้องทำงาน? 
- นักเรียนจะทำอย่างไรถ้าพ่อแม่ไม่อยู่บ้าน?
- ถ้าสมาชิกในครอบครัวไม่ทำหน้าที่ของตนเองจะเกิดอะไรขึ้น? แล้วเราจะทำอย่างไร?
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบของสมาชิกในครอบครัว
ใช้ :
ต่อเติมภาพครอบครัวบนนิ้วมือ



วันพุธ ( 1 ชั่วโมง)
ชง :
- ครูเล่านิทาน เรื่อง แม่ร้องลูกเต้น เพื่อให้นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับการปฏิบัติตนและความรับผิดชอบของสมาชิกในครอบครัวและบุคคลอื่น
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม  “ นักเรียนจะมีความรับผิดชอบต่อตนเองนอย่างไร
 - นักเรียนจะมีความรับผิดชอบและดูแลตัวเองในชีวิตประจำวันให้ได้อย่างไร
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับความรับผิดของสมาชิกในครอบครัวและบุคคลอื่น
ใช้ :
วันพฤหัสบดี(1ชั่วโมง)
ชง :
- ครูเล่านิทานเรื่อง “ครอบครัวมีสุข”
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม  “ทำไมต้องมีบ้าน?  
- นักเรียนคิดว่าบ้านสามารถสร้างจากอะไรได้บ้าง?
- บ้านของนักเรียนมีลักษณะเป็นอย่างไร?
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับโครงสร้างของบ้าน
ใช้
นักเรียนพับบ้านจากกระดาษและตกแต่งตามจินตนาการ

วันศุกร์  ( 1  ชั่วโมง)
ชง :
- ครูเตรียมอุปกรณ์มาให้นักเรียนสังเกต
(ถุงพลาสติก ดินน้ำมัน  เชือก )
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนสังเกตเห็นอะไร ?” “นักเรียนคิดว่าจะนำมาทำอะไรได้บ้าง?
- ครูแจกอุปกรณ์ให้แต่ละคน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด  นักเรียนคิดว่าจะมีวิธีการทำอย่างไรให้นักกระโดดร่มสามารถกระโดดร่มขึ้นลงได้

เชื่อม:
- ครูและนักเรียนร่วมกันทดลอง นักกระโดดร่ม
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิด - ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำการทดลอง นักกระโดดร่ม
ใช้ :
นักเรียนลงมือทำการทดลอง นักกระโดดร่ม











ชิ้นงาน
- ระบายสีรูปภาพครอบครัว
- ต่อเติมภาพครอบครัวจากนิ้วมือ
 ภาระงาน
- พูดคุยเกี่ยวกับที่ได้เห็นจาการเดินสำรวจบริเวณโรงเรียน
- พูดคุยสนทนาแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
- พูดคุยเกี่ยวกับสมาชิกคนในครอบครัว
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงสร้างของบ้าน

ความรู้ :
นักเรียนสามารถแสดงความเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับลักษณะของครอบครัว  บทบาทหน้าที่  ความรับผิดชอบ  และอุปนิสัยได้อย่างเหมาะสม
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
การเลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
 - การคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูภาพยนตร์และคลิป รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนอยากเรียนรู้
การคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการสังเกต
สิ่งต่างๆโดยรวมทั้งสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิตจากการเดินสำรวจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่า
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
   - มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
    - ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน


ทักษะการอยู่ร่วมกัน
ทำงานร่วมกับผู้อื่น โดยการยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
- อธิบายสิ่งที่อยากเรียนรู้อย่างมีเหตุผล
ทักษะการแก้ปัญหา
จัดการปัญหาที่เกิดขึ้นจากการทำงาน
คุณลักษณะ 
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
-รู้บทบาทหน้าที่ของตนเองต่อครอบครัว ชุมชน และสังคม
- รับผิดชอบต่อตนเองและสิ่งอื่นๆ
- เครารพตนเอง  และผู้อื่น
- มีเป้าหมายที่ดีงามต่อตนเอง



สิ่งที่ได้รู้สัปดาห์ที่ 2

ระหว่างวันที่ 17-21 สิงหาคม  พ.2558

วันที่จันทร์ที่ 17 เดือน สิงหาคม พ.2558
      วันนี้เป็นวันเปิด Q 2  สัปดาห์ที่ 2 แล้วค่ะ ที่เปิดเรียนและเห็นการเปลี่ยนแปรงของเด็กๆก็คือเห็นเด็กตั้งใจมากที่จะไปเข้าแถวเคารพธงชาติ เพราะระหว่างเด็กเล่นที่สนาม ยังไม่ถึงเวลาที่จะไปเข้าแถวเลยค่ะแต่เด็กก็จะบอกเพื่อนเองว่า 5 นาทีแล้วครับ แล้วค่ะ เด็กก็จะไปยืนรอคุณครูเพื่อที่จะพาเด็ฏๆไปเข้าแถวที่หน้าเสาธงค่ะ  เด็กก็จะตั้งใจเดินเป็นพี่แถวเพื่อที่จะได้เข้าไปเข้าแถวหน้าเสาธง อาจจะมีเด็กที่ยังไม่นิ่งบ้างแต่ก็เป็นธรรมดาของเด็กค่ะ เข้าก็จะมีเล่นบ้างเป็นบ้างเวลาค่ะ และวันนี้ก็ได้พาเด็กเดินไปดูที่นาข้าว เพื่อที่จะให้เด็กได้เห็นการเปลี่ยนแปรงของต้นข้าวว่าเขามีการเจริญเติบโตอย่างไรบ้างค่ะ  เด็กก็จะมีข้อส่งสัยว่า ทำไมข้างถึงมีสีเขียว ทำไมเราต้องปลูกข้าว ทำไมต้องใส่ปุ๋ยข้าวไม่ใส่ไม่ได้เหรอ ค่ะ และก็มาเข้าตึกทำสุนทรียะที่หน้าตึกร่วมกับเด็ก วันนี้ก็จะเป็น  นิทาน คุณครูก็ได้เล่านิทานประกอบการตัดกระดาษโดยคุณครูก็เล่าไปเรื่อยๆ และก็พับกระดาษไปเรื่อยเด็กสนุกสนานมากค่ะเพราะตื่นเต้นว่าคุณครูจะตัดเป็นรูปอะไรค่ะ 

ภาพกิจกรรมในวันจันทร์ค่ะ






กิจกรรมจิตศึกษา คุณครูพาเด็กทำ ชื่อกิจกรรม รูปทรงต่อเป็นเรื่องราว 



คุณครุสอน PBL เรื่องที่เด็กเดินสำรวจรอบๆโรงเรียน และคุณครูก็เล่าเรื่องราวเกียวกับครอบครัวของเราและครอบครัวของสัตร์ว่าเป็นอย่างไรบ้าง และคุณครูก็ได้เตรียมชิ้นงานให้เด็กทำชื่อชิ้นงานว่า ต่อเติมภาพครอบครัวจากนิ้วมื้อ



ผลงานเด็ก 


วันที่อังคาร ที่ 18 เดือน สิงหาคม พ. ศ 2558
      วันอังคาร วันนี้เปิดประตู หน้าต่างเปิดไฟ และกวาดใบไม้ที่สนามเด็กเล่น และเด็กๆก็กวาดช่วยด้วยค่ะเด็กตั้งใจกวาดใบไม้มากค่ะ จากนั้นคุณครูก็พาเด็กไปเคารพธงชาติที่หน้าเสาธง ค่ะจากนั้นก็พาเด็กไปเล่นเกมที่สนามบอลเล่บอลค่ะ พาเด็กเล่นดอกบัวตูบ ดอกบัวบานค่ะ จากนั้นก็จะเป็นกิจกรรมสุนทรียะ

ภาพแต่ละกิจกรรมในวันอังคาร 





กิจกรรมสุนทรียะที่หน้าตึกค่ะ วันนี้เป็นกิจกรรมเคลื่อนไหวร่างกาย ประกอบอุปกรณ์  พาเด็กร้องเพลงก่อน  ต้องพาเด็กร้องเพลงเพื่อเก็บเด็กก่อนค่ะ จากนั้นก็จะถามเด็กว่า วันนี้เป็นวันอะไรนา วันที่เท่าไรนา และคุณครูและเด็กก็พูดวันที่พร้อมกันค่ะ และก็ร้องเพลงสวัสดี แล้วก็ไหว้คุณครูทุกคนและก็ไหว้เพื่อนๆค่ะ  จากนั้นก็จะพาเด็กร้องเพลงและเคลื่อนไหวร่างกายค่ะ เด็กๆและคุณครูร่วมกันร้องเพลงพร้อมท่าทางสนุกมากค่ะ




ให้เด็กนอนเป็นพี่ปลาดาว และคุณครูก็เล่าเรื่องราวจากนางฟ้าให้เด็กฟังค่ะ ชื่อเรื่อง ว่าเชือกวิเศษ




  
เด็กนอนเป็นพี่ปลาดาวแล้วคุณครูก็จะนับ 1-5 แล้วให้ปลาดาวทุกตัวลุกขึ้นนั่งค่ะ
คุณครูก็ให้เด้กได้ทำท่าแตะพี่ร่างกาย และท่า กระต่ายกับแครรอท  ฆ้อนกับตะปู พี่ไข่   ขนมจีบ ซาลาเปา  งูใหญ่กับสุนัขจิ๊กจอก เด็กก็ตั้งใจทำกิจกรรมมากค่ะ 


คุณครูแนะนำอุปกรณ์ โดยการตั้งคำถามกับเด็กว่าเห็นอะไรบ้าง  คล้ายกับอะไร เคยเห็นที่ไหน เด็กก็จะยกมือตอบอย่างตั้งใจค่ะ


คุณครูก็จะบอกเด็กๆว่าเด็กๆจะรับ - ส่งของจากเพื่อน และไหว้เพื่อนอย่างนอบน้อมนะค่ะ เด็กก็รับ-ส่งอย่างตั้งใจมากค่ะ และคุณครูก็ขอบคุณที่รออย่างตั้งใจนะค่ะเยี่ยมมากค่ะ


เด็กๆทุกคนก็ตั้งใจต่อพี่เชือกให้เป็นตัวเลขและเป็นตัวพี่สัตว์ต่างๆที่เด็กแต่ละคนอยากจะสื่อออกมาค่ะพอเด็กต่อเสร็จคุณครูก็ถามเด็กแต่ละคนว่า เด็กต่อนพี่เชือกเป็นอะไรบ้างค่ะ เด็กก็ตอบจนครบทุกคนค่ะ


คุณครูก็ให้เด็กได้เก็บอุปกรณ์ คุณครูก็ให้คำชื่นชมเด็กทุกคนค่ะ


คุณครูและเด็กก็ได้มอบพลังความรักค่ะ




คุณครูก็ได้สอน PBL เรื่องครอบครัว ฟ. ฟาร์ม เล่าเรื่องครอบครัว และให้เด็กทำชิ้นงานค่ะ


ระบายสีรูปครอบครัว


ประชุมผู้ปกครองชั้นอนุบาล 1 ค่ะ คุณครูก็จะแนะนำเรื่องวิถีของโรงเรียนเป็นหลักค่ะ

 วันพุธที่ 19 เดือน สิงหาคม พ.ศ  2558
     วันนี้วันพุธใส่ชุดกีฬา เห็นการเปลี่ยนแปรงของน้องอนุบาลคือน้องได้เข้าใจวิถีของโรงเรียนมาขึ้นค่ะเช่น น้องจะจำได้ว่าเวลานี้ต้องทำอะไรบ้างค่ะ และวันนี้มีผู้ปกครองมาทำของหวานเพื่อเป็นขนมแห่งรักของชั้นอนุบาลค่ะ และเพื่อให้คุณครู ผู้ปกครองและเด็กมีปฏิสัมพันธ์กันจึงมีการทำกิจกรรมขนมแห่งรักขึ้นค่ะ 



วันพุธกิจกรรมสุนทรียะกิจกรรมเกม กีฬา คุณครูจึงพาเด็กๆทำกิจกรรม ตัวหยอนค่ะเด็กและคุณครูสนุกสนานมากค่ะ




กิจกรรมจิตศึกษา การทำโยคะ กายบิหาร เด็กๆตั้งใจทำมากค่ะ



ทุกวันพุธก็จะเป็นขนมแห่งรักค่ะ ผุ้ปกครอง และคุณครูและเด็กก็จะมีส่วนร่วมในการทำขนมแห่งรักค่ะเด็กและผู้ปกครองตั้งใจมากค่ะ ที่ได้ทำขนมแห่งรัก ชื่อขนมว่า บวชฟักทองค่ะ เด็กก็จะได้ชิมของหวานที่ตัวเองได้ทำเองค่ะเด็กๆบอกว่าอร่อยมากค่ะ

วันพฤหัสที่ 20 เดือน สิงหาคม พ.ศ  2558
วันพฤหัสวันนี้ก็ได้ทักทายและรับเด็กที่หน้าตึกค่ะ ได้มีสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ปกครองค่ะ และวันนี้ก็เป็นเวรแม่บ้าน แต่วันได้เป็นเทศกาลของการของข้าวทุกเดือนเเป็นวิถีของโรงเรียนค่ะ และก็ได้พาเด็กเดินไปเข้าแถวที่หน้าเสาธง และเห็นการเปลี่ยนแปรงคือ น้องอนุบาลก็ได้มีการปรับให้เข้ากับวิถีของโรงเรียนค่ะเพระเด็กบางคนก็จะไม่นิ่งเลยค่ะ แต่ตอนที่สังเกตเห็นคือเด็กนิ่งมากขึ้น เพราะเด็กอาจจะซึมซับที่ว่าคุณครูเคยบอกว่าเราจะตั้งใจทำกิจกรรมเพราะเราทำกิจกรรมไม่นานค่ะ เด็กก็จะฟังค่ะ และก็พาเด็กเดินไปดูที่ข้าวอีกค่ะเพื่อที่จะให้เด็กได้เฝ้าสังเกตการเจริญเติบโตของต้นข้าวค่ะ และเด็กๆก็ได้เข้ามาที่ตึกเพื่อที่จะทำกิจกรรมค่ะ

ภาพกิจกรรม วันพฤหัสบดี











คุณครุพาเด็กทำกิจกรรม จิตศึกษา ชื่อกิจกรรม หอยแปรงร่าง
เด็กทุกคนตั้งใจทำกิจกรรมมากค่ะ


คุณครูเล่านิทานให้เด็กฟังก่อนที่จะเข้าสู่บทเรียน





คุณครูสอน PBL วันนี้คุณครูให้เด็กได้ทำหน้าตาที่เด็กๆรู้สึกในตอนนี้ว่าเด็กรู้สึกอย่างไรแล้วก็ให้เด็กทำท่าทางนั้นค่ะ เด็กทุกคนจะได้ทำค่ะเด็กๆทุกคนตั้งใจทำมากค่ะ

วันศุกร์ที่  21  เดือน สิงหาคม พ.ศ  2558 
      
                    วันศุกร์แสนสนุกสนานค่ะวันนี้ได้กวาดใบไม้ที่หน้าตึกแต่เช้า เด็กและคนทำสวนก็ช่วยด้วยค่ะ สนุกมากค่ะที่ได้ทำกิจกรรมในแต่ละวันที่แสนมีความสุขค่ะ และก็ได้พาเด็กร้องเพลงก่อนไปเข้าแถวที่เคารพธงชาติค่ะเด็กพาเด็กเดินตามพี่รอยเท้าค่ะเด็ฏตั้งใจมากค่ะ อาจจะมีหยอกล้อกันแต่ก็ตามภาษาเด็กค่ะ และก็พาเด็กเดินไปชมธรรมชาติรอบๆๆโรงเรียน เด็กก็ช่างสงสัยค่ะ เด็กเห็นอะไรเขาก็จะถามและมีคำถามตลอดเวลาค่ะ และเด็กก็ได้เดินตามพี่รอยเท้าเข้ามาที่ตึกอนุบาลเพื่อทำกิจกรรมต่อไปค่ะ

ภาพกิจกรรมวันศุกร์




กิจกรรมสุนทรียะ วันนี้ วันศุกร์พาเด็กทำกิจกรรมรำ ค่ะ เด็กๆและครูตั้งใจทำกิจกรรมกันทุกคนเลยค่ะสนุกสนานมากค่ะ








กิจกจรรมจิตศึกษา ชื่อกิจกรรม พี่หลอดแปรงร่างค่ะ เด็กตั้งใจทำกิจกรรมมากค่ะ





วันศุกร์เด็กได้เรียน วิชา วิทยาศาสตร์ทุกวันศุกร์ค่ะ วันนี้พาเด็กทำ นักกระโดดร่มค่ะ เด็กตั้งใจทำ และทดลอง ทดสอบนักกระโดดร่มอย่างตั้งใจค่ะ

สิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้เด็กได้ทำขนมแห่งรักสัปดาห์แรกเด็กและคุณครูก็ได้ร่วมทำขนมแห่งรัก ขนม

บวชฟักทองได้เรียนรู้วิถีการทำขนมว่ามีวิธีทำอย่างไร และก็ได้เรียนรู้เรื่องครอบครัว ลักษณะของ

ครอบครัวว่ามีลักษณะอย่างไรบ้าง และเด็ก็ได้เรียนรู้กิจกรรมวิทยาศาสตร์ นักกระโดดร่ม เด็กได้เล่นอย่าง

สนุกสนานมากค่ะ




                                                                                                                                                            

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น