Week8



เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถแสดงความเข้าใจอาชีพของคนในครอบครัวอาชีพของคนใน ชุมชน บอกความเหมือน/ความแตกต่างของแต่ละอาชีพ และสถานที่เกี่ยวข้องในชุมชนรวมทั้งการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขได้

Week
                       Input       
Process
Output
Outcome
8
โจทย์:
ความสัมพันธ์อาชีพบุคคลในครอบครัวและอาชีพในชุมชน
Key Questions
นักเรียนคิดว่าอาชีพของคนในครอบครัวเหมือนหรือต่างจากอาชีพในชุมชนอย่างไร?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของครอบครัวและและชุมชนกับสิ่งมีชีวิตอื่น
Blackboard Share : เด็กๆจะทำอย่างไรถ้าเราไม่มีครอบครัว
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
ครู
นักเรียน
-ผู้ปกครอง
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในโรงเรียน
- นิทาน เรื่อง “  ใครๆก็ฝันอยากเป็นอย่างนั้น















วัน จันทร์ (1 ชั่วโมง)
ชง :
- ครู เล่านิทานเรื่อง  “ ใครๆ ก็ฝันอยากเป็นอย่างนั้น”
- ครูเชิญวิทยากร ผู้ปกครองมาให้ความรู้เกี่ยวกับอาชีพพยาบาล
- คุณครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่าอาชีพพยาบาลทำหน้าที่อะไรบ้างเหมือนหรือต่างจากอาชีพคนในครอบครัวของนักเรียนอย่างไร”?
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับอาชีพพยาบาล
ใช้:
นักเรียนแต่  Web  อาชีพพยาบาลทำหน้าที่อะไรบ้าง
วันอังคาร (1ชั่วโมง)
ชง :
 ครูทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูนำบัตรภาพสิ่งของเครื่องใช้ในครอบครัวและใช้ในชีวิตประจำวันมาให้นักเรียนดู
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
" นักเรียนคิดว่าสิ่งของที่เราใช้ในบ้านและใช้ในชีวิตประจำวันของเรามีอะไรบ้าง? “
-  นักเรียนคิดว่าถ้าเราไม่มีสิ่งของที่เราใช้ในบ้านและใช้ในชีวิตประจำวันจะเกิดอะไรขึ้น
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันพูดคุยสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความสำคัญของสิ่งของเครื่องใช้ในบ้านของนักเรียน
ใช้ :
นักเรียนวาดรูปสิ่งของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน
วันพุธ
ชง :
  ครูทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
-คุณครูนำภาพโปสเตอร์อาชีพในชุมชนมาให้นักเรียนสังเกต
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดถ้าไม่มีอาชีพต่างๆอยู่ในชุมชนของเราจะเป็นอย่างไรบ้าง?

เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันพูดคุยสนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่สังเกตเห็นเกี่ยวกับภาพ
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับอาชีพในครอบครัวและอาชีพในชุมชนที่ตนเองอาศัยอยู่
ใช้ :
นักเรียนทำ  Pop up อาชีพในชุมชน
วันพฤหัสบดี(1ชั่วโมง)
ชง :
ครู ผู้ปกครอง และนักเรียนร่วมกันเดินทางไปเรียนรู้นอกสถานที่ เช่น โรงพยาบาลชำนิ และวัดชำนิ
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง”
- นักเรียนคิดว่าถ้าไม่มีสถานที่เหล่านนั้นจะเกิดอะไรขึ้น ? ”
- นักเรียนสามารถมาทำอะไรที่นี้ได้บ้าง
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันพูดคุยสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ที่ได้เรียนรู้ในแต่ละสถานที่
ใช้ :
นักเรียนวาดภาพสิ่งที่ได้เรียนรู้สถานที่ต่างๆเป็นกลุ่ม
วันศุกร์(1ชั่วโมง)
ชง
- ครูนำอุปกรณ์ที่เตรียมไว้มาให้นักเรียนสังเกต  เช่น
( ไข่ เกลือ น้ำตาลทรายขาว  ผงชูรส )
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร ?” “นำมาทำอะไรได้บ้าง?
เชื่อม:
-  ครูและนักเรียนร่วมกันพูดคุยสนทนาเกี่ยวกับอุปกร์ณ์ในการทดลลอง
ใช้ :
- ครูและนักเรียนร่วมกันทดลองไข่ตั้งได้





ชิ้นงาน
- แตก web อาชีพพยาบาล
- วาดรูปบัตรคำสิ่งของที่ใช้ในครอบครัวและในชีวิตประจำวัน
 -ทำ Pop Up  อาชีพในชุมชน
ภาระงาน
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกิจกรรมที่ทำ
-แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของครอบครัวคนกับสิ่งมีชีวิตอื่น
-พูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับสถานที่ต่างๆ
ความรู้ :
นักเรียนสามารถแสดงความเข้าใจอาชีพของคนในครอบครัวอาชีพของคนใน ชุมชน บอกความเหมือน/ความแตกต่างของแต่ละอาชีพ และสถานที่เกี่ยวข้องในชุมชนรวมทั้งการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
การเลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
 - การคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูภาพยนตร์และคลิป รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนอยากเรียนรู้
การคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการสังเกต
สิ่งต่างๆโดยรวมทั้งสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิตจากการเดินสำรวจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่า
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
   - มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน


ทักษะการอยู่ร่วมกัน
ทำงานร่วมกับผู้อื่น โดยการยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
- อธิบายสิ่งที่อยากเรียนรู้อย่างมีเหตุผล
ทักษะการแก้ปัญหา
จัดการปัญหาที่เกิดขึ้นจากการทำงาน
คุณลักษณะ 
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- รู้บทบาทหน้าที่ของตนเองต่อครอบครัว ชุมชน และสังคม
- รับผิดชอบต่อตนเองและสิ่งอื่นๆ
- เครารพตนเอง  และผู้อื่น
- มีเป้าหมายที่ดีงามต่อตนเอง




สรุปการสังเกตและการทำกิจกรรมสัปดาห์ที่  8
ระหว่างวันจันทร์ที่ 28 กันยายน - 2 เดือน ตุลาคม พ.2558
                               วันจันทร์ที่  28 เดือน กันยายน พ.2558             
กิจกรรมสุนทรียะ
ชื่อกิจกรรม นิทาน
-คุณครูได้เริ่มทำกิจกรรมจะเก็บเด็กก่อน ร้องเพลงเก็บเด็ก เช่นเพลง  ความเกรงใจ  ตบตักตบมือ กลมและเหลี่ยม  ดอกลันทม ลูกเป็ด 5 ตัว เป็นต้น
-คุณครูทบทวนวันที่ สวัสดีทักทายคุณครูและพี่อนุบาล 2 และน้องอนุบาล 1 ค่ะ
-คุณครูก็เล่านิทานให้เด็กฟัง เรื่อง ยักษ์สีดำกับยักษ์สีขาว
-คุณครูเก็บเด็ก ให้เด็กเข้าห้องน้ำดื่มน้ำ นอนรอเป็นพี่ปลาดาวที่บ้านของตัวเอง

กิจกรรมจิตศึกษา
ชื่อกิจกรรม แปลงร่างดอกรัก





















กิจกรรม :  แปลงร่างดอกรัก
เป้าหมาย
-          ฝึกสมาธิจดจ่อ
-          ความสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
อุปกรณ์
-ดอกรัก
กระบวนการจัดกิจกรรม
            ขั้นนำ:
            Body Scan  เล่าเรื่องราวจากคุณครู ความรักจากพี่นางฟ้า
Brain Gym  เพลงเก็บเด็ก กำกับสติ

ขั้นกิจกรรม:
- ครูแนะนำอุปกรณ์โดยการตั้งคำถาม ว่า เห็นอะไรบ้าง เขาคืออะไร เคยเห็นที่ไหน
- แจกดอกรักคนละ 1 กำ ทุกครั้งที่รับ-ส่ง รับไหว้เพื่อนอย่างนอบน้อม
- ให้นักเรียนแต่ละคนต่อดอกรักเป็นรูปบ้าน รูปหัวใจ  
- ครูตั้งคำถาม เด็กจะมอบพี่หัวใจดวงนี้ให้กับใคร เพราะเหตุใด
- ส่งตะกร้าให้ทุกคนเก็บอุปกรณ์คืน ทุกครั้งจะไหว้เพื่อนอย่างนอบน้อม
            ขั้นจบ:  ชื่นชมความตั้งใจ ความน่ารัก  มอนิเตอร์แตะกอดมอบพลังความรักให้กับเพื่อนที่น่ารักมารับพลังความรักจากครูกอดมอบพลังความรัก
กิจกรรม PBM
-คุณครูเล่านิทานให้เด็กฟังก่อนที่จะเข้าสู่บทเรียน เล่านิทานเสร็จคุณครูก็ถามคำถามว่าเด็กเห็นอะไรบ้าง มีตัวละครอะไรบ้าง เกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นบ้าง
-คุณครูเริ่มเข้าสู่บทเรียน PBL ในสัปดาห์นี้นักเรียนได้เรียนรู้เรื่อง เพื่อนบ้าน ความสัมพันธ์ครอบครัวกับชุมชน คุณครูก็ได้เชิญวิทยากร เป็นผู้ปกครองของ น้องใบพลู ได้มาให้ความรู้เกี่ยวกับอาชีพพยาบาลว่ามีหน้าที่อะไรบ้าง
-คุณครูก็ให้เด็กได้ทำชิ้นงาน ให้เด็กแตก  wed  อาชีพพยาบาลว่ามีหน้าที่ทำอะไรบ้าง



สัปดาห์ที่ 8





เล่านิทาน





ผู้ปกครองน้องใบพลูมาให้ความรู้แก่เด็กอาชีพพยาบาลว่ามีหน้าที่ทำอะไรบ้าง










เด็กตั้งใจทำกิจกรรมมากค่ะ


วันอังคารที่ 29 เดือน กันยายน พ.2558
กิจกรรมสุนทรียะ
ชื่อกิจกรรม เคลื่อนไหวร่างกายประกอบอุปกรณ์









กิจกรรม :  เคลื่อนไหวร่างกายประกอบอุปกรณ์
เป้าหมาย
-          ฝึกสมาธิจดจ่อ
-          ความสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
-          เคลื่อนไหวร่างกายอย่างอิสระ และการเคลื่อนไหวร่างกายอยู่กับที่และการเคลื่อนไหวร่างกาย
เคลื่อนที่
อุปกรณ์
-          เพลง
-          กลอง
กระบวนการจัดกิจกรรม
            ขั้นนำ:
เด็กและครูร่วมกันร้องเพลงรอเพื่อน  เพลงเก็บเด็ก แมงมุม จิ้งจก ความเกรงใจ
สุขทุกที กลมและเหลี่ยม
ขั้นกิจกรรม:
-          ทบทวนวันที่ ว่าวันนี้เป็นวันอะไร เด็กและครูพูดวันที่พร้อมๆกัน
-          ขอมอนิเตอร์ และดอกบัวน้อย
-          ทักทายขอคาถาวิเศษเรียกดอกบัวน้อย มอนิเตอร์กล่าวคำทักทาย สวัสดีกันและกัน
-          ขอพีเซ็นเตอร์ มอนิเตอร์ของพี่และน้องในวันนั้น
-          ทุกคนลุกขึ้นเช็คความพร้อมของพี่เซ็นเตอร์ และ เพื่อนที่อยู่ด้านล่าง
-          เครื่องไหวร่างกายแบบยืนประกอบเสียงกลองด้วยเพลง ให้เด็กทำท่าทางอะไรก็ได้ แล้วให้เพื่อนทายว่าเพื่อนเรามีความรู้สึกอย่างไรในตอนนั้น เช่น
1. วิ่ง                             2. ร้องไห้เสียใจ
3. นอน                          4. พักผ่อน
5. มีความสุข                  6. หัวเราะ
            ขั้นจบ: 
-          ทุกคนนั่งลง เก็บเด็กด้วยคำคล้องจอง ตั้งอกตั้งใจ
-          ชื่นชมความตั้งใจ ความน่ารัก  มอนิเตอร์แตะคนที่น่ารัก ที่พร้อมมาให้เข้าไปดื่มน้ำ เข้าห้องน้ำ และ
นอนเป็นปลาดาวรอที่บ้าน
-          ครูรอรับไหว้เด็กที่หน้าประตู ครูเบลล์รอรับน้อง อนุบาล 1 ครูน้องรอรับพี่อนุบาล 2

กิจกรรม PBL
          -วันนี้คุณครูได้สอนเรื่องของใช้ในครอบครัวและใช้ในชีวิตประจำวันของเด็กๆและคุณครูก็ใช้บัตรคำภาพที่มีคำอ่าน และคำศัพท์ภาษาอังกฤษ คุณครูก็เอาบัตรคำภาเด็กอ่านก่อน และก็ให้เด็กอ่านตามเด็กสนุกสนานเด็กตั้งใจทำกิจกรรมมากค่ะ
            -ให้คุณครูก็ให้เด็กทำชิ้นงานให้เด็กทำบัตรคำที่คุณครูแจกให้คนละ 1 ใบ ให้เด็กได้ฝึกเขียนคำศัพท์และคำอ่านค่ะ เด็กตั้งใจทำกิจกรรมมากค่ะ เยี่ยมมากค่ะ























คุณครูพาเด็กนำดินมาใส่พี่ต้นหอมที่ช่วยกันปลูกในสัปดาห์ที่ 6 ค่ะ และช่วยดูแลรดน้ำให้เด็กได้รับผิดชอบดูแลเป็นกลุ่ม 

วันพุธที่ 30 เดือน กันยายน พ.2558 
กิจกรรมสุนทรียะ
ชื่อกิจกรรม :  เกม และกีฬา







เป้าหมาย
-          ฝึกสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
-          ความสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
-          เคลื่อนไหวร่างกายอย่างอิสระ และการเคลื่อนไหวร่างกายอยู่กับที่และการเคลื่อนไหวร่างกาย
เคลื่อนที่
อุปกรณ์
-          เพลง
-          กลอง
กระบวนการจัดกิจกรรม
            ขั้นนำ:
เด็กและครูร่วมกันร้องเพลงรอเพื่อน  เพลงเก็บเด็ก ไวหน่อยหนา รอฉันรอเธออยู่ แมงมุม จิ้งจก  ง. งู  ไก่ที่ฉันเลี้ยง
กลมและเหลี่ยม
ขั้นกิจกรรม:
-          ทบทวนวันที่ ว่าวันนี้เป็นวันอะไร เด็กและครูพูดวันที่พร้อมๆกัน
-          ขอมอนิเตอร์ และดอกบัวน้อย
-          ทักทายขอคาถาวิเศษเรียกดอกบัวน้อย มอนิเตอร์กล่าวคำทักทาย สวัสดีกันและกัน
-          ขอพีเซ็นเตอร์ มอนิเตอร์ของพี่และน้องในวันนั้น
-          ทุกคนลุกขึ้นเช็คความพร้อมของพี่และน้อง
-          เครื่องไหวร่างกายการเล่นเกมพี่งู กับพีกบ ให้เด็กเลื้อยเหมือนงู กระโดดเหมือนกบ ผ่านสิ่งกีดขว้างคือไม้บล็อก  ห้ามให้เด็กถูกไม้บล็อกถ้าถูกในกลุ่มก็จะได้หยุดเล่นทันที เด็กๆสนุกสนานมากค่ะเด็กตั้งใจทำกิจกรรมมากค่ะ ยอดเยี่ยมมากค่ะ
            ขั้นจบ: 
-          ทุกคนนั่งลง เก็บเด็กด้วยคำคล้องจอง ความเกรงใจ
-          ชื่นชมความตั้งใจ ความน่ารัก  มอนิเตอร์แตะคนที่น่ารัก ที่พร้อมมาให้เข้าไปดื่มน้ำ เข้าห้องน้ำ และ
นอนเป็นปลาดาวรอที่บ้าน
-          ครูรอรับไหว้เด็กที่หน้าประตู ครูปลารอรับน้อง อนุบาล 1 ครูหนิงรอรับพี่อนุบาล 2

กิจกรรมจิตศึกษา
ชื่อกิจกรรม :  โยคะ
                          
เป้าหมาย
-          ฝึกสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
-          ความสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
อุปกรณ์
เพลงสปา
กระบวนการจัดกิจกรรม
            ขั้นนำ:
            Body Scan  เล่าเรื่องราวจากนางฟ้า
Brain Gym  เพลงเก็บเด็ก กำกับสติ
ขั้นกิจกรรม:
-ให้เด็กเริ่มจากท่ายืน เช่น ท่าต้นไม้  ท่าเก้าอี้ขาเดี่ยว ท่าพระอาทิตย์ เป็นต้น
 -นั่ง เช่น ท่าผีเสื้อ  ท่าเต่า ท่าหงส์ เป็นต้น
 - นอน ท่าจระเข้ ท่างูใหญ่ ท่านายพราน และท่าพี่ปลาดาว
            ขั้นจบ:  ชื่นชมความตั้งใจ ความน่ารัก  มอนิเตอร์แตะกอดมอบพลังความรักให้กับเพื่อนที่น่ารักมารับพลังความรักจากครูกอดมอบพลังความรัก














กิจกรรม PBL
-เล่านิทานให้เด็กฟังเรื่อง โรงเรียนแสนสุข  ”
-คุณครูนำภาพโปสเตอร์มาให้เด็กดู และให้เด็กดูว่ามีอาชีพอะไรบ้างที่อยู่ในชุมชนของเรา เด็กก็ตั้งใจตอบคำถามและตั้งใจดูว่ามีอาชีพอะไรบ้างในชุมชนของเด็กๆบ้าง
-น้องไดมอนด์ : คุณหมอ
-น้องอ๋อมแอ๋ม : ค้าขาย
-น้องใบพลู : พยาบาล
-น้องกร : ชาวนา
-คุณครูก็ให้เด็กทำ Pop  Up วาดรูปชุมชนของเรา และวาดรูปอาชีพในชุมชนของเรา เด็กตั้งใจทำมาก ซุปเปอร์ยอดเยี่ยมมากค่ะ














 ผลงานเด็กทำ Pop  Up ค่ะ ซุปเปอร์ยอดเยี่ยมค่ะ

วันพฤหัสบดีที่ 1 2558
กิจกรรมสุนทรียะ

ชื่อกิจกรรม เคลื่อนไหว เพลงทันสมัย 

กิจกรรม :  เพลงทันสมัย
เป้าหมาย
-          ฝึกสมาธิจดจ่อ
-          ความสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
-          เคลื่อนไหวร่างกายอย่างอิสระ และการเคลื่อนไหวร่างกายอยู่กับที่และการเคลื่อนไหวร่างกาย
เคลื่อนที่
อุปกรณ์
-          เพลง
-          กลอง
กระบวนการจัดกิจกรรม
            ขั้นนำ:
เด็กและครูร่วมกันร้องเพลงรอเพื่อน  เพลงเก็บเด็ก แมงมุม จิ้งจก ความเกรงใจ สุขทุกที แตงโม กลมและเหลี่ยม
ขั้นกิจกรรม:
-          ทบทวนวันที่ ว่าวันนี้เป็นวันอะไร เด็กและครูพูดวันที่พร้อมๆกัน
-          ขอมอนิเตอร์ และดอกบัวน้อย
-          ทักทายขอคาถาวิเศษเรียกดอกบัวน้อย มอนิเตอร์กล่าวคำทักทาย สวัสดีกันและกัน
-          ขอพีเซ็นเตอร์ มอนิเตอร์ของพี่และน้องในวันนั้น
-          ทุกคนลุกขึ้นเช็คความพร้อมของพี่เซ็นเตอร์ และ เพื่อนที่อยู่ด้านล่าง
-          เครื่องไหวร่างกายแบบยืนประกอบเสียงกลองด้วยเพลง
1. นามีรู                             2. ออกกำลังกาย                             
            ขั้นจบ: 
-          ทุกคนนั่งลง เก็บเด็กด้วยคำคล้องจอง ตั้งอกตั้งใจ
-          ชื่นชมความตั้งใจ ความน่ารัก  มอนิเตอร์แตะคนที่น่ารัก ที่พร้อมมาให้เข้าไปดื่มน้ำ เข้าห้องน้ำ และ
นอนเป็นปลาดาวรอที่บ้าน
-          ครูรอรับไหว้เด็กที่หน้าประตู ครูปลารอรับน้อง อนุบาล 1 ครูอ้อรอรับพี่อนุบาล

วันนี้น้องอนุบาล 1 ได้ไปทัศนศึกษาที่อำเภอชำนิ  
สถานที่ โรงพยาบาบาล  วัดชำนิ



ออกเดินทางไปที่โรงพยาบาลชำนิ




ถึงโรงพยาลบาลคุณหมอก็ได้แนะนำว่ามีห้องอะไรบ้างที่อยู่ในโรงพยาบาล



ห้องที่ 1 ห้องเอ็กซเรย์



ห้องที่ 2 ห้องคลอด


ห้องที่ 3 ห้องฉุกเฉิน


ห้องที่  4 ห้องทำฟัน


รับประทานของว่าที่โรงพยาบาล

ของว่างเป็น ขนม-นม


ห้องที่ 5 ห้องจ่ายยา


มอบของที่ระลึกให้กับคุณหมอใหญ่





ไปที่วัดชำนิร่วมทำบุญกับผู้ปกครองถวายอาหารเพล



คุณครูและผู้ปกครองรับประทานอาหารร่วมกัน

วันศุกร์ที่ 2 เดือน ตุลาคม พ.ศ 2558 
กิจกรรมสุนทรียะ
ชื่อกิจกรรม เพลงพื้นบ้าน
เป้าหมาย
-          ฝึกสมาธิจดจ่อ
-          ความสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
-          เคลื่อนไหวร่างกายอย่างอิสระ และการเคลื่อนไหวร่างกายอยู่กับที่และการเคลื่อนไหวร่างกาย
เคลื่อนที่
อุปกรณ์
-          เพลง
-          กลอง
กระบวนการจัดกิจกรรม
            ขั้นนำ:
เด็กและครูร่วมกันร้องเพลงรอเพื่อน  เพลงเก็บเด็ก แมงมุม จิ้งจก ความเกรงใจง งู  ก.ไก่ในสวนบ้านฉัน กลมและเหลี่ยม
ขั้นกิจกรรม:
-          ทบทวนวันที่ ว่าวันนี้เป็นวันอะไร เด็กและครูพูดวันที่พร้อมๆกัน
-          ขอมอนิเตอร์ และดอกบัวน้อย
-          ทักทายขอคาถาวิเศษเรียกดอกบัวน้อย มอนิเตอร์กล่าวคำทักทาย สวัสดีกันและกัน
-          ขอพีเซ็นเตอร์ มอนิเตอร์ของพี่และน้องในวันนั้น
-          ทุกคนลุกขึ้นเช็คความพร้อมของพี่เซ็นเตอร์ และ เพื่อนที่อยู่ด้านล่าง
-          เครื่องไหวร่างกายแบบยืนประกอบเสียงกลองด้วยเพลง
1. เครื่องบิน                               2.รักบ่าวอีสานใต้
3. กาต้มน้ำ                                4. อีสานลำเพลิน
5. ตุ่มใส่น้ำ                                
            ขั้นจบ: 
-          ทุกคนนั่งลง เก็บเด็กด้วยคำคล้องจอง ตั้งอกตั้งใจ
-          ชื่นชมความตั้งใจ ความน่ารัก  มอนิเตอร์แตะคนที่น่ารัก ที่พร้อมมาให้เข้าไปดื่มน้ำ เข้าห้องน้ำ และ
นอนเป็นปลาดาวรอที่บ้าน
-          ครูรอรับไหว้เด็กที่หน้าประตู ครูเบลรอรับน้อง อนุบาล 1 ครูน้องรอรับพี่อนุบาล 2










เด็กๆตั้งใจทำกิจกรรมมากค่ะ ให้ซุปเปอร์ยอดเยี่ยมมากค่ะ


กิจกรรมจิตศึกษา
กิจกรรม :  ดมกลิ่น
                          
เป้าหมาย
-          ฝึกสมาธิจดจ่อ
-          ความสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
-          รู้จักสัมพันธ์ดมกลิ่น ร่วแสดงความคิดเห็น

อุปกรณ์
-แก้ว
-เปลือกส้ม
-เปลือกมะกรูด

กระบวนการจัดกิจกรรม
            ขั้นนำ:
            Body Scan  เล่าเรื่องราวจากคุณครู “ผลไม้และผัก”
Brain Gym  เพลงเก็บเด็ก กำกับสติ
ขั้นกิจกรรม:
- ครูแนะนำอุปกรณ์โดยการตั้งคำถาม ว่า เห็นอะไรบ้าง เขาคืออะไร เคยเห็นที่ไหน
- คุณครูให้คนที่น่ารักออกมาดมกลิ่นกับคุณครูที่ละคนจนครบทุกคน
- ครูตั้งคำถาม ว่าเด็กๆคิดว่าข้างในพี่เขาเป็นอะไรอยู่ข้างในน่า
            ขั้นจบ:  ชื่นชมความตั้งใจ ความน่ารัก  มอนิเตอร์แตะกอดมอบพลังความรักให้กับเพื่อนที่น่ารักมารับพลังความรักจากครูกอดมอบพลังความรัก


อุปกรณ์



นอนเป็นพี่ปลาดาว







กำกับสติ


คุณครูสาธิตดมให้เด็กดู




มอบพลังความรักให้พี่หัวใจเราชนกัน

 ให้เด็กแต่ละคนออกมาดมกลิ่นที่ละคนจนครบทุกคน

กิจกรรม PBL


คุณครูมาสอนภาษาอังกฤษให้เด็กทุกวันศุกร์




คุณครูและเด็กร่วมกันสรุปที่ไปทัศนศึกษาที่อำเภอ ชำนิ ว่าเด็กๆได้ไปที่ไหนบ้าง



เด็กร่วมกันสรุปสถานที่ได้ไปทัศนศึกษาร่วมกันเป็นกลุ่ม
เด็กๆตั้งใจทำงานร่วมกันมากค่ะ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น