เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถแสดงความเข้าใจอาชีพของคนในครอบครัวอาชีพของคนใน ชุมชน
บอกความเหมือน/ความแตกต่างของแต่ละอาชีพ
และสถานที่เกี่ยวข้องในชุมชนรวมทั้งการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
8
|
โจทย์:
ความสัมพันธ์อาชีพบุคคลในครอบครัวและอาชีพในชุมชน
Key Questions
นักเรียนคิดว่าอาชีพของคนในครอบครัวเหมือนหรือต่างจากอาชีพในชุมชนอย่างไร?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
- ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของครอบครัวและและชุมชนกับสิ่งมีชีวิตอื่น
Blackboard Share : เด็กๆจะทำอย่างไรถ้าเราไม่มีครอบครัว
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
-ผู้ปกครอง
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในโรงเรียน
- นิทาน เรื่อง “ ใครๆก็ฝันอยากเป็นอย่างนั้น ”
|
วัน จันทร์ (1 ชั่วโมง)
ชง :
- ครู เล่านิทานเรื่อง “ ใครๆ ก็ฝันอยากเป็นอย่างนั้น”
- ครูเชิญวิทยากร ผู้ปกครองมาให้ความรู้เกี่ยวกับอาชีพพยาบาล
- คุณครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“ นักเรียนคิดว่าอาชีพพยาบาลทำหน้าที่อะไรบ้างเหมือนหรือต่างจากอาชีพคนในครอบครัวของนักเรียนอย่างไร”?
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับอาชีพพยาบาล
ใช้:
นักเรียนแต่
Web อาชีพพยาบาลทำหน้าที่อะไรบ้าง
วันอังคาร (1ชั่วโมง)
ชง :
- ครูทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูนำบัตรภาพสิ่งของเครื่องใช้ในครอบครัวและใช้ในชีวิตประจำวันมาให้นักเรียนดู
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
" นักเรียนคิดว่าสิ่งของที่เราใช้ในบ้านและใช้ในชีวิตประจำวันของเรามีอะไรบ้าง? “
-
นักเรียนคิดว่าถ้าเราไม่มีสิ่งของที่เราใช้ในบ้านและใช้ในชีวิตประจำวันจะเกิดอะไรขึ้น
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันพูดคุยสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความสำคัญของสิ่งของเครื่องใช้ในบ้านของนักเรียน
ใช้ :
นักเรียนวาดรูปสิ่งของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน
วันพุธ
ชง :
- ครูทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
-คุณครูนำภาพโปสเตอร์อาชีพในชุมชนมาให้นักเรียนสังเกต
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดถ้าไม่มีอาชีพต่างๆอยู่ในชุมชนของเราจะเป็นอย่างไรบ้าง?
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันพูดคุยสนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่สังเกตเห็นเกี่ยวกับภาพ
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับอาชีพในครอบครัวและอาชีพในชุมชนที่ตนเองอาศัยอยู่
ใช้ :
นักเรียนทำ
Pop
up อาชีพในชุมชน
วันพฤหัสบดี(1ชั่วโมง)
ชง :
- ครู ผู้ปกครอง และนักเรียนร่วมกันเดินทางไปเรียนรู้นอกสถานที่ เช่น โรงพยาบาลชำนิ
และวัดชำนิ
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง”
- นักเรียนคิดว่า” ถ้าไม่มีสถานที่เหล่านนั้นจะเกิดอะไรขึ้น
? ”
-
นักเรียนสามารถมาทำอะไรที่นี้ได้บ้าง
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันพูดคุยสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ที่ได้เรียนรู้ในแต่ละสถานที่
ใช้
:
- นักเรียนวาดภาพสิ่งที่ได้เรียนรู้สถานที่ต่างๆเป็นกลุ่ม
วันศุกร์(1ชั่วโมง)
ชง
- ครูนำอุปกรณ์ที่เตรียมไว้มาให้นักเรียนสังเกต เช่น
( ไข่ เกลือ น้ำตาลทรายขาว ผงชูรส )
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร ?” “นำมาทำอะไรได้บ้าง?”
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนร่วมกันพูดคุยสนทนาเกี่ยวกับอุปกร์ณ์ในการทดลลอง
ใช้
:
- ครูและนักเรียนร่วมกันทดลอง “ไข่ตั้งได้
|
ชิ้นงาน
- แตก web อาชีพพยาบาล
- วาดรูปบัตรคำสิ่งของที่ใช้ในครอบครัวและในชีวิตประจำวัน
-ทำ Pop Up อาชีพในชุมชน
ภาระงาน
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกิจกรรมที่ทำ
-แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของครอบครัวคนกับสิ่งมีชีวิตอื่น
-พูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับสถานที่ต่างๆ
|
ความรู้ :
นักเรียนสามารถแสดงความเข้าใจอาชีพของคนในครอบครัวอาชีพของคนใน
ชุมชน บอกความเหมือน/ความแตกต่างของแต่ละอาชีพ และสถานที่เกี่ยวข้องในชุมชนรวมทั้งการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- การคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูภาพยนตร์และคลิป
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนอยากเรียนรู้
- การคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการสังเกต
สิ่งต่างๆโดยรวมทั้งสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิตจากการเดินสำรวจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม
ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่า
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
ทำงานร่วมกับผู้อื่น
โดยการยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
- อธิบายสิ่งที่อยากเรียนรู้อย่างมีเหตุผล
ทักษะการแก้ปัญหา
จัดการปัญหาที่เกิดขึ้นจากการทำงาน
คุณลักษณะ
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- รู้บทบาทหน้าที่ของตนเองต่อครอบครัว ชุมชน
และสังคม
- รับผิดชอบต่อตนเองและสิ่งอื่นๆ
- เครารพตนเอง และผู้อื่น
-
มีเป้าหมายที่ดีงามต่อตนเอง
|
ระหว่างวันจันทร์ที่ 28 กันยายน - 2 เดือน ตุลาคม พ.ศ 2558
วันจันทร์ที่ 28 เดือน กันยายน พ.ศ 2558
กิจกรรมสุนทรียะ
ชื่อกิจกรรม นิทาน
-คุณครูได้เริ่มทำกิจกรรมจะเก็บเด็กก่อน
ร้องเพลงเก็บเด็ก เช่นเพลง
ความเกรงใจ ตบตักตบมือ
กลมและเหลี่ยม ดอกลันทม ลูกเป็ด 5 ตัว เป็นต้น
-คุณครูทบทวนวันที่
สวัสดีทักทายคุณครูและพี่อนุบาล 2 และน้องอนุบาล 1 ค่ะ
-คุณครูก็เล่านิทานให้เด็กฟัง
เรื่อง ยักษ์สีดำกับยักษ์สีขาว
-คุณครูเก็บเด็ก
ให้เด็กเข้าห้องน้ำดื่มน้ำ นอนรอเป็นพี่ปลาดาวที่บ้านของตัวเอง
กิจกรรมจิตศึกษา
ชื่อกิจกรรม แปลงร่างดอกรัก
กิจกรรม : แปลงร่างดอกรัก
เป้าหมาย
-
ฝึกสมาธิจดจ่อ
-
ความสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
อุปกรณ์
-ดอกรัก
กระบวนการจัดกิจกรรม
ขั้นนำ:
Body
Scan เล่าเรื่องราวจากคุณครู
“ความรักจากพี่นางฟ้า”
Brain Gym เพลงเก็บเด็ก กำกับสติ
ขั้นกิจกรรม:
- ครูแนะนำอุปกรณ์โดยการตั้งคำถาม
ว่า เห็นอะไรบ้าง เขาคืออะไร เคยเห็นที่ไหน
- แจกดอกรักคนละ 1 กำ ทุกครั้งที่รับ-ส่ง รับไหว้เพื่อนอย่างนอบน้อม
- ให้นักเรียนแต่ละคนต่อดอกรักเป็นรูปบ้าน
รูปหัวใจ
- ครูตั้งคำถาม “ เด็กจะมอบพี่หัวใจดวงนี้ให้กับใคร
เพราะเหตุใด
- ส่งตะกร้าให้ทุกคนเก็บอุปกรณ์คืน
ทุกครั้งจะไหว้เพื่อนอย่างนอบน้อม
ขั้นจบ: ชื่นชมความตั้งใจ ความน่ารัก มอนิเตอร์แตะกอดมอบพลังความรักให้กับเพื่อนที่น่ารักมารับพลังความรักจากครูกอดมอบพลังความรัก
กิจกรรม PBM
-คุณครูเล่านิทานให้เด็กฟังก่อนที่จะเข้าสู่บทเรียน เล่านิทานเสร็จคุณครูก็ถามคำถามว่าเด็กเห็นอะไรบ้าง
มีตัวละครอะไรบ้าง เกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นบ้าง
-คุณครูเริ่มเข้าสู่บทเรียน PBL ในสัปดาห์นี้นักเรียนได้เรียนรู้เรื่อง
เพื่อนบ้าน ความสัมพันธ์ครอบครัวกับชุมชน คุณครูก็ได้เชิญวิทยากร เป็นผู้ปกครองของ
น้องใบพลู ได้มาให้ความรู้เกี่ยวกับอาชีพพยาบาลว่ามีหน้าที่อะไรบ้าง
-คุณครูก็ให้เด็กได้ทำชิ้นงาน
ให้เด็กแตก wed อาชีพพยาบาลว่ามีหน้าที่ทำอะไรบ้าง
สัปดาห์ที่ 8
เล่านิทาน
ผู้ปกครองน้องใบพลูมาให้ความรู้แก่เด็กอาชีพพยาบาลว่ามีหน้าที่ทำอะไรบ้าง
เด็กตั้งใจทำกิจกรรมมากค่ะ
วันอังคารที่ 29 เดือน กันยายน พ.ศ 2558
กิจกรรมสุนทรียะ
ชื่อกิจกรรม เคลื่อนไหวร่างกายประกอบอุปกรณ์
กิจกรรม : เคลื่อนไหวร่างกายประกอบอุปกรณ์
เป้าหมาย
-
ฝึกสมาธิจดจ่อ
-
ความสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
-
เคลื่อนไหวร่างกายอย่างอิสระ
และการเคลื่อนไหวร่างกายอยู่กับที่และการเคลื่อนไหวร่างกาย
เคลื่อนที่
อุปกรณ์
-
เพลง
-
กลอง
กระบวนการจัดกิจกรรม
ขั้นนำ:
เด็กและครูร่วมกันร้องเพลงรอเพื่อน เพลงเก็บเด็ก แมงมุม จิ้งจก ความเกรงใจ
สุขทุกที กลมและเหลี่ยม
ขั้นกิจกรรม:
-
ทบทวนวันที่ ว่าวันนี้เป็นวันอะไร
เด็กและครูพูดวันที่พร้อมๆกัน
-
ขอมอนิเตอร์ และดอกบัวน้อย
-
ทักทายขอคาถาวิเศษเรียกดอกบัวน้อย มอนิเตอร์กล่าวคำทักทาย
สวัสดีกันและกัน
-
ขอพีเซ็นเตอร์
มอนิเตอร์ของพี่และน้องในวันนั้น
-
ทุกคนลุกขึ้นเช็คความพร้อมของพี่เซ็นเตอร์
และ เพื่อนที่อยู่ด้านล่าง
-
เครื่องไหวร่างกายแบบยืนประกอบเสียงกลองด้วยเพลง
ให้เด็กทำท่าทางอะไรก็ได้ แล้วให้เพื่อนทายว่าเพื่อนเรามีความรู้สึกอย่างไรในตอนนั้น
เช่น
1. วิ่ง 2.
ร้องไห้เสียใจ
3. นอน 4. พักผ่อน
5. มีความสุข 6. หัวเราะ
ขั้นจบ:
-
ทุกคนนั่งลง เก็บเด็กด้วยคำคล้องจอง
ตั้งอกตั้งใจ
-
ชื่นชมความตั้งใจ ความน่ารัก มอนิเตอร์แตะคนที่น่ารัก ที่พร้อมมาให้เข้าไปดื่มน้ำ
เข้าห้องน้ำ และ
นอนเป็นปลาดาวรอที่บ้าน
-
ครูรอรับไหว้เด็กที่หน้าประตู ครูเบลล์รอรับน้อง
อนุบาล 1
ครูน้องรอรับพี่อนุบาล 2
กิจกรรม PBL
-วันนี้คุณครูได้สอนเรื่องของใช้ในครอบครัวและใช้ในชีวิตประจำวันของเด็กๆและคุณครูก็ใช้บัตรคำภาพที่มีคำอ่าน
และคำศัพท์ภาษาอังกฤษ คุณครูก็เอาบัตรคำภาเด็กอ่านก่อน และก็ให้เด็กอ่านตามเด็กสนุกสนานเด็กตั้งใจทำกิจกรรมมากค่ะ
-ให้คุณครูก็ให้เด็กทำชิ้นงานให้เด็กทำบัตรคำที่คุณครูแจกให้คนละ
1 ใบ ให้เด็กได้ฝึกเขียนคำศัพท์และคำอ่านค่ะ เด็กตั้งใจทำกิจกรรมมากค่ะ
เยี่ยมมากค่ะ
คุณครูพาเด็กนำดินมาใส่พี่ต้นหอมที่ช่วยกันปลูกในสัปดาห์ที่ 6 ค่ะ และช่วยดูแลรดน้ำให้เด็กได้รับผิดชอบดูแลเป็นกลุ่ม
วันพุธที่ 30 เดือน กันยายน พ.ศ 2558
กิจกรรมสุนทรียะ
ชื่อกิจกรรม : เกม และกีฬา
เป้าหมาย
-
ฝึกสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
-
ความสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
-
เคลื่อนไหวร่างกายอย่างอิสระ
และการเคลื่อนไหวร่างกายอยู่กับที่และการเคลื่อนไหวร่างกาย
เคลื่อนที่
อุปกรณ์
-
เพลง
-
กลอง
กระบวนการจัดกิจกรรม
ขั้นนำ:
เด็กและครูร่วมกันร้องเพลงรอเพื่อน เพลงเก็บเด็ก ไวหน่อยหนา รอฉันรอเธออยู่ แมงมุม
จิ้งจก ง. งู ไก่ที่ฉันเลี้ยง
กลมและเหลี่ยม
ขั้นกิจกรรม:
-
ทบทวนวันที่ ว่าวันนี้เป็นวันอะไร
เด็กและครูพูดวันที่พร้อมๆกัน
-
ขอมอนิเตอร์ และดอกบัวน้อย
-
ทักทายขอคาถาวิเศษเรียกดอกบัวน้อย มอนิเตอร์กล่าวคำทักทาย
สวัสดีกันและกัน
-
ขอพีเซ็นเตอร์
มอนิเตอร์ของพี่และน้องในวันนั้น
-
ทุกคนลุกขึ้นเช็คความพร้อมของพี่และน้อง
-
เครื่องไหวร่างกายการเล่นเกมพี่งู กับพีกบ
ให้เด็กเลื้อยเหมือนงู กระโดดเหมือนกบ ผ่านสิ่งกีดขว้างคือไม้บล็อก ห้ามให้เด็กถูกไม้บล็อกถ้าถูกในกลุ่มก็จะได้หยุดเล่นทันที
เด็กๆสนุกสนานมากค่ะเด็กตั้งใจทำกิจกรรมมากค่ะ ยอดเยี่ยมมากค่ะ
ขั้นจบ:
-
ทุกคนนั่งลง เก็บเด็กด้วยคำคล้องจอง
ความเกรงใจ
-
ชื่นชมความตั้งใจ ความน่ารัก มอนิเตอร์แตะคนที่น่ารัก
ที่พร้อมมาให้เข้าไปดื่มน้ำ เข้าห้องน้ำ และ
นอนเป็นปลาดาวรอที่บ้าน
-
ครูรอรับไหว้เด็กที่หน้าประตู ครูปลารอรับน้อง
อนุบาล 1
ครูหนิงรอรับพี่อนุบาล 2
กิจกรรมจิตศึกษา
ชื่อกิจกรรม : โยคะ
เป้าหมาย
-
ฝึกสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
-
ความสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
อุปกรณ์
เพลงสปา
กระบวนการจัดกิจกรรม
ขั้นนำ:
Body
Scan เล่าเรื่องราวจากนางฟ้า
Brain Gym เพลงเก็บเด็ก กำกับสติ
ขั้นกิจกรรม:
-ให้เด็กเริ่มจากท่ายืน
เช่น ท่าต้นไม้ ท่าเก้าอี้ขาเดี่ยว ท่าพระอาทิตย์
เป็นต้น
-นั่ง เช่น ท่าผีเสื้อ ท่าเต่า ท่าหงส์ เป็นต้น
- นอน ท่าจระเข้ ท่างูใหญ่ ท่านายพราน และท่าพี่ปลาดาว
ขั้นจบ: ชื่นชมความตั้งใจ ความน่ารัก มอนิเตอร์แตะกอดมอบพลังความรักให้กับเพื่อนที่น่ารักมารับพลังความรักจากครูกอดมอบพลังความรัก
กิจกรรม PBL
-เล่านิทานให้เด็กฟังเรื่อง
“ โรงเรียนแสนสุข ”
-คุณครูนำภาพโปสเตอร์มาให้เด็กดู
และให้เด็กดูว่ามีอาชีพอะไรบ้างที่อยู่ในชุมชนของเรา เด็กก็ตั้งใจตอบคำถามและตั้งใจดูว่ามีอาชีพอะไรบ้างในชุมชนของเด็กๆบ้าง
-น้องไดมอนด์
: คุณหมอ
-น้องอ๋อมแอ๋ม
: ค้าขาย
-น้องใบพลู
: พยาบาล
-น้องกร : ชาวนา
-คุณครูก็ให้เด็กทำ
Pop Up วาดรูปชุมชนของเรา
และวาดรูปอาชีพในชุมชนของเรา เด็กตั้งใจทำมาก ซุปเปอร์ยอดเยี่ยมมากค่ะ
ผลงานเด็กทำ Pop Up ค่ะ ซุปเปอร์ยอดเยี่ยมค่ะ
วันพฤหัสบดีที่ 1 2558
กิจกรรมสุนทรียะ
ชื่อกิจกรรม เคลื่อนไหว เพลงทันสมัย
วันพฤหัสบดีที่ 1 2558
กิจกรรมสุนทรียะ
ชื่อกิจกรรม เคลื่อนไหว เพลงทันสมัย
กิจกรรม : เพลงทันสมัย
เป้าหมาย
-
ฝึกสมาธิจดจ่อ
-
ความสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
-
เคลื่อนไหวร่างกายอย่างอิสระ
และการเคลื่อนไหวร่างกายอยู่กับที่และการเคลื่อนไหวร่างกาย
เคลื่อนที่
อุปกรณ์
-
เพลง
-
กลอง
กระบวนการจัดกิจกรรม
ขั้นนำ:
เด็กและครูร่วมกันร้องเพลงรอเพื่อน เพลงเก็บเด็ก แมงมุม จิ้งจก ความเกรงใจ สุขทุกที แตงโม กลมและเหลี่ยม
ขั้นกิจกรรม:
-
ทบทวนวันที่ ว่าวันนี้เป็นวันอะไร
เด็กและครูพูดวันที่พร้อมๆกัน
-
ขอมอนิเตอร์ และดอกบัวน้อย
-
ทักทายขอคาถาวิเศษเรียกดอกบัวน้อย มอนิเตอร์กล่าวคำทักทาย
สวัสดีกันและกัน
-
ขอพีเซ็นเตอร์
มอนิเตอร์ของพี่และน้องในวันนั้น
-
ทุกคนลุกขึ้นเช็คความพร้อมของพี่เซ็นเตอร์
และ เพื่อนที่อยู่ด้านล่าง
-
เครื่องไหวร่างกายแบบยืนประกอบเสียงกลองด้วยเพลง
1. นามีรู 2. ออกกำลังกาย
ขั้นจบ:
-
ทุกคนนั่งลง เก็บเด็กด้วยคำคล้องจอง
ตั้งอกตั้งใจ
-
ชื่นชมความตั้งใจ ความน่ารัก มอนิเตอร์แตะคนที่น่ารัก
ที่พร้อมมาให้เข้าไปดื่มน้ำ เข้าห้องน้ำ และ
นอนเป็นปลาดาวรอที่บ้าน
-
ครูรอรับไหว้เด็กที่หน้าประตู
ครูปลารอรับน้อง อนุบาล 1
ครูอ้อรอรับพี่อนุบาล
วันนี้น้องอนุบาล 1 ได้ไปทัศนศึกษาที่อำเภอชำนิ
สถานที่ โรงพยาบาบาล วัดชำนิ
ออกเดินทางไปที่โรงพยาบาลชำนิ
ถึงโรงพยาลบาลคุณหมอก็ได้แนะนำว่ามีห้องอะไรบ้างที่อยู่ในโรงพยาบาล
ห้องที่ 1 ห้องเอ็กซเรย์
ห้องที่ 2 ห้องคลอด
ห้องที่ 3 ห้องฉุกเฉิน
ห้องที่ 4 ห้องทำฟัน
รับประทานของว่าที่โรงพยาบาล
ของว่างเป็น ขนม-นม
ห้องที่ 5 ห้องจ่ายยา
มอบของที่ระลึกให้กับคุณหมอใหญ่
ไปที่วัดชำนิร่วมทำบุญกับผู้ปกครองถวายอาหารเพล
คุณครูและผู้ปกครองรับประทานอาหารร่วมกัน
วันศุกร์ที่ 2 เดือน ตุลาคม พ.ศ 2558
กิจกรรมสุนทรียะ
ชื่อกิจกรรม เพลงพื้นบ้าน
เป้าหมาย
-
ฝึกสมาธิจดจ่อ
-
ความสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
-
เคลื่อนไหวร่างกายอย่างอิสระ
และการเคลื่อนไหวร่างกายอยู่กับที่และการเคลื่อนไหวร่างกาย
เคลื่อนที่
อุปกรณ์
-
เพลง
-
กลอง
กระบวนการจัดกิจกรรม
ขั้นนำ:
เด็กและครูร่วมกันร้องเพลงรอเพื่อน เพลงเก็บเด็ก แมงมุม จิ้งจก ความเกรงใจง งู ก.ไก่ในสวนบ้านฉัน กลมและเหลี่ยม
ขั้นกิจกรรม:
-
ทบทวนวันที่ ว่าวันนี้เป็นวันอะไร
เด็กและครูพูดวันที่พร้อมๆกัน
-
ขอมอนิเตอร์ และดอกบัวน้อย
-
ทักทายขอคาถาวิเศษเรียกดอกบัวน้อย มอนิเตอร์กล่าวคำทักทาย
สวัสดีกันและกัน
-
ขอพีเซ็นเตอร์
มอนิเตอร์ของพี่และน้องในวันนั้น
-
ทุกคนลุกขึ้นเช็คความพร้อมของพี่เซ็นเตอร์
และ เพื่อนที่อยู่ด้านล่าง
-
เครื่องไหวร่างกายแบบยืนประกอบเสียงกลองด้วยเพลง
1. เครื่องบิน 2.รักบ่าวอีสานใต้
3. กาต้มน้ำ 4. อีสานลำเพลิน
5. ตุ่มใส่น้ำ
ขั้นจบ:
-
ทุกคนนั่งลง เก็บเด็กด้วยคำคล้องจอง
ตั้งอกตั้งใจ
-
ชื่นชมความตั้งใจ ความน่ารัก มอนิเตอร์แตะคนที่น่ารัก
ที่พร้อมมาให้เข้าไปดื่มน้ำ เข้าห้องน้ำ และ
นอนเป็นปลาดาวรอที่บ้าน
-
ครูรอรับไหว้เด็กที่หน้าประตู
ครูเบลรอรับน้อง อนุบาล 1
ครูน้องรอรับพี่อนุบาล 2
เด็กๆตั้งใจทำกิจกรรมมากค่ะ ให้ซุปเปอร์ยอดเยี่ยมมากค่ะ
กิจกรรมจิตศึกษา
กิจกรรม : ดมกลิ่น
เป้าหมาย
-
ฝึกสมาธิจดจ่อ
-
ความสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
- รู้จักสัมพันธ์ดมกลิ่น ร่วแสดงความคิดเห็น
อุปกรณ์
-แก้ว
-เปลือกส้ม
-เปลือกมะกรูด
กระบวนการจัดกิจกรรม
ขั้นนำ:
Body
Scan เล่าเรื่องราวจากคุณครู
“ผลไม้และผัก”
Brain Gym เพลงเก็บเด็ก กำกับสติ
ขั้นกิจกรรม:
- ครูแนะนำอุปกรณ์โดยการตั้งคำถาม
ว่า เห็นอะไรบ้าง เขาคืออะไร เคยเห็นที่ไหน
- คุณครูให้คนที่น่ารักออกมาดมกลิ่นกับคุณครูที่ละคนจนครบทุกคน
- ครูตั้งคำถาม ว่าเด็กๆคิดว่าข้างในพี่เขาเป็นอะไรอยู่ข้างในน่า
ขั้นจบ: ชื่นชมความตั้งใจ ความน่ารัก มอนิเตอร์แตะกอดมอบพลังความรักให้กับเพื่อนที่น่ารักมารับพลังความรักจากครูกอดมอบพลังความรัก
อุปกรณ์
นอนเป็นพี่ปลาดาว
กำกับสติ
คุณครูสาธิตดมให้เด็กดู
มอบพลังความรักให้พี่หัวใจเราชนกัน
ให้เด็กแต่ละคนออกมาดมกลิ่นที่ละคนจนครบทุกคน
กิจกรรม PBL
คุณครูมาสอนภาษาอังกฤษให้เด็กทุกวันศุกร์
คุณครูและเด็กร่วมกันสรุปที่ไปทัศนศึกษาที่อำเภอ ชำนิ ว่าเด็กๆได้ไปที่ไหนบ้าง
เด็กร่วมกันสรุปสถานที่ได้ไปทัศนศึกษาร่วมกันเป็นกลุ่ม
เด็กๆตั้งใจทำงานร่วมกันมากค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น