เป้าหมายรายสัปดาห์
:
นักเรียนสามารถแสดงความเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับครอบครัวของหนู
บอกความเหมือน/ความแตกต่างของแต่ละแต่ละครอบครัว และบุลคลในครอบครัวมีใครบ้าง
และสำคัญกับเราอย่างไรบ้าง
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
|
โจทย์:
ครอบครัวของหนู
Key
Questions
- นักเรียนคิดว่าครอบครัวสำคัญอย่างไรบ้าง
- ครอบครัวของนักเรียนมีความสัมพันธ์และเกี่ยวข้องกับตัวนักเรียนเองอย่างไร
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
- ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับครอบครัวมีความสำคัญกับเด็กอย่างไร
Blackboard Share : เด็กๆจะทำอย่างไรถ้าเราไม่มีครอบครัว
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
บรรยากาศภายในโรงเรียน
-บรรยากาศภายในโรงเรียน
- นิทาน เรื่อง
“
บ้านกลางสวน ”
เรื่อง “ ครอบครัวของ โอเว้น ”
เรื่อง “ ครอบครัว หึ่ง หัง ”
- เพลง
|
วัน จันทร์ (1 ชั่วโมง)
ชง :
-ครู เล่านิทานเรื่อง “ บ้านกลางสวน”
-ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ในครอบครัวของเด็กๆมีใครบ้าง ”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับครอบครัวของนักเรียนมีใครบ้าง
ใช้:
นักเรียนแต่
Web ครอบครัวของหนูมีใครบ้าง
วันอังคาร (1ชั่วโมง)
ชง :
- ครูทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ครูเล่านิทานเรื่อง “ ครอบครัวของโอเว้น ”
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
"
นักเรียนคิดว่าทำไมเราถึงมีครอบครัว
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความสำคัญของคนในครอบครัวของนักเรียน
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดนักเรียนอยากทำอะไรเพื่อที่จะให้ครอบครัวของเรามีความสุข
ใช้
:
นักเรียนประดิษฐ์พวงกุญแจรูปคน
วันพุธ
ชง :
- ครูทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
ครูเล่านิทานเรื่อง “ ครอบครัวแสนสุข ”
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดถ้าวันหนึ่งนักเรียนไม่มีครอบครัวจะเป็นอย่างไร?
เชื่อม :
-ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่สังเกตเห็นเกี่ยวกับภาพและนิทานที่ได้ฟัง
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับครอบครัวของหนูมีใครบ้างและสมาชิกแต่ละคนมีหน้าที่ทำอะไรบ้าง
ใช้
:
นักเรียนปั้นดินน้ำมันครอบครัวของหนู
วันพฤหัสบดี(1ชั่วโมง)
ชง
:
- ครูทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ครูเล่านิทานเรื่อง “
ครอบครัว หึ่ง หึ่ง ”
-
ครูและนักเรียนเดินสำรวจฟาร์มของพี่สัตว์ต่างๆและสถานที่ภายในโรงเรียนว่าเหมือนหรือแตกต่างกับครอบครัวของนักเรียนอย่างไร
-
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนเห็นครอบครัวของพี่สัตว์มีใครบ้าง”
- ถ้าในครอบครัว ไม่มีคุณพ่อ คุณแม่ เด็กๆคิดว่าจะเป็นอย่างไร
- ครูและนักเรียนเดินสำรวจบ้านของพี่สัตว์ว่าเขาอยู่กันเป็นครอบครัวเหมือนหรือต่างกันกับครอบครัวของนักเรียนอย่างไร?
เชื่อม
:
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจฟาร์มและสถานที่ต่างๆภายในโรงเรียน
ใช้ :
- นักเรียนประดิษฐ์กรอบรูปครอบครัวของหนู
|
ชิ้นงาน
-
แตก web ครอบครัวของหนู
-
ประดิษฐ์พวงกุญแจรูปคน
-ปั้นดินน้ำมันครอบครัวของหนู
-
ประดิษฐ์กรอบรูปครอบครัวของหนู
ภาระงาน
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับครอบครัวของหนู
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับถ้าเราไม่มีครอบครัวนักเรียนจะทำอย่างไร
-
พูดคุยเกี่ยวกับครอบครัวของนักเรียนมีความสำคัญอย่างไร
-
พูดคุยเกี่ยวกับที่ได้เห็นจากการเดินสำรวจครอบครัวของพี่สัตว์ว่าเหมือนหรือต่างกับครอบครัวของนักเรียนอย่างไรบ้าง
|
ความรู้ :
นักเรียนสามารถแสดงความเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับครอบครัวของหนู
บอกความเหมือน/ความแตกต่างของแต่ละแต่ละครอบครัว และบุคคลในครอบครัวมีใครบ้าง
และสำคัญกับเราอย่างไรบ้าง
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี
กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- การคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูภาพยนตร์และคลิป
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนอยากเรียนรู้
- การคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการสังเกต
สิ่งต่างๆโดยรวมทั้งสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิตจากการเดินสำรวจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม ครู
ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่า
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ
แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
ทำงานร่วมกับผู้อื่น
โดยการยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
- อธิบายสิ่งที่อยากเรียนรู้อย่างมีเหตุผล
ทักษะการแก้ปัญหา
จัดการปัญหาที่เกิดขึ้นจากการทำงาน
คุณลักษณะ
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- รู้บทบาทหน้าที่ของตนเองต่อครอบครัว
ชุมชน และสังคม
-
รับผิดชอบต่อตนเองและสิ่งอื่นๆ
- เครารพตนเอง และผู้อื่น
- มีเป้าหมายที่ดีงามต่อตนเอง
|
วันศุกร์(1ชั่วโมง)
ชง
- ครูนำอุปกรณ์ที่เตรียมไว้มาให้นักเรียนสังเกต เช่น
(แผงไข่ ต้นหอม )
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร ?” “นำมาทำอะไรได้บ้าง?”
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีการปลูกต้นหอมไร่ดิน
ใช้
- ครูและนักเรียนร่วมกันปลูก “ ต้นหอม”
|
สิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ 6
ระหว่างวันที่ 14 - 18 เดือนกันยายน พ.ศ 2558
วันจันทร์ที่ 14 เดือน กันยายน พ.ศ 2558
ภาพกิจกรรมวันจันทร์
กิจกรรมสุนทรียะที่หน้าตึก เด็กสนุกสนานมากค่ะ
กิจกรรม จิตศึกษา
ชื่อกิจกรรม ส่งน้ำ
เด็กทำท่ากับกำสติก่อนเริ่มทำกิจกรรม
คุรครูแนะนำอุปกรณ์โดยการตั้งคำถามว่าเด็กเห็นอะไรบ้าง เคยเห็นที่ไหน เอาไปทำอะไรได้บ้าง
คุณครูก็ให้เด็กได้ส่งน้ำให้เพื่อนไปจนครบทุกคน โดยให้เด็กแต่ละคนบอกความรู้สึกว่าจะมอบให้ใครค่ะ เพราะอะไร
เด็กทุกคนก็ได้ตั้งใจส่งแก้วน้ำไปถึงคุณครูอย่างปลอดภัยค่ะ
เด็กส่งมอบพลังความรักให้กันให้พี่หัวใจของเราได้ชนกัน
กิจกรรมเข้าสู่บทเรียน PBL
สัปดาห์นี้เด็กได้เรียนรู้ ครอบครัวของหนู ให้เด็กได้เข้าใจว่าความครัวสำคัญมากแค่ไหน และครอบครัวของเรามีใครบ้าง และครอบครัวสัตว์กับครอบครัวเราเหมือน หรือ แตกต่างกันอย่างไรบ้าง
คุณครูให้เด็กทำใบงาน วาดรูปครอบครัวของหนู
เด็กทุกคนตั้งใจทำกิจกรรมมากค่ะ
วันอังคารที่ 15 เดือน กันยายน พ. ศ 2558
ภาพกิจกรรม สุนทรียะที่หน้าตึกอนุบาล
เป็นกิจกรรมเคลื่อนไหวร่างกาาร ประกอบอุปกรณ์
ภาพกิจกรรมจิตศึกษา
ชื่อ กิจกรรม ชื่อนั้นสำคัญไฉน
เด็กนอนท่าปลาดาว
ทำท่ากำกับสติ
ครูแนะนำอุปกรณ์โดยการตั้งคำถามว่าเด็กเห็นอะไร เคยเห็นที่ไหน เอาไปทำอะไรได้บ้าง
ส่งอุปกรณ์โดยการรับ-ส่ง
เด็กๆแต่ละคนนำเม็กมะคาแต้ต่อเป็นชื่อของตัวเอง
เด็กตั้งใจต่อเม็ดมะคาแต้เป็นชื่อตัวเองมากค่ะ
ให้พี่มอนิเตอร์บรการเก็บของให้เพื่อน
เด็กได้มอบพลังความรักเพื่อให้พี่หัวใจเราชนกัน
กิจกรรมเข้าสู่บทเรียน PBL
เล่านิทานให้เด็กฟัง
สัปดาห์นี้เด็กได้เรียนรู้ ครอบครัวของหนู ให้เด็กได้เข้าใจว่าความครัวสำคัญมากแค่ไหน และครอบครัวของเรามีใครบ้าง และครอบครัวสัตว์กับครอบครัวเราเหมือน หรือ แตกต่างกันอย่างไรบ้าง
และในวันนี้คุณครูให้เด็กประดิษฐ์พวงกุญแจรูปคนค่ะเพื่อให้เด็กได้เห็นว่ารูปคนมีลักษณะอย่างไรบ้าง
อุปกรณ์ในการทำพวงกุญแจ
เด็กตั้งใจทำพวงกุญแจมากค่ะ
ผลงานเด็กที่ประดิษฐ์พวงกุญแจเป็นรูปคนค่ะ
คุณครูให้เด็กได้สัมผัสไข่ที่เด็กได้ทำกิจกรรมวิทยาศาสตร์ ไข่นิ่ม ในสัปดาห์ที่ 5 ว่าผลเป็นอย่างไรให้เด็กได้สัมผัส เด็กทุกคนก็สัมผัสว่าไข่นิ่มจริงๆไหม เด็กๆตื่นเต้นมากค่ะและเด็กก็ภูมิใจที่เป็นผลงานของเด็กเองค่ะ
เด็กๆได้ทานของว่างค่ะ
วันพุธที่ 16 เดือน กันยายน พ. ศ 2558
ภาพกิจกรรมสุนทรียะ
กิจกรรมเกม และกีฬา
วันนี้คุณครูได้เล่านิทานหุ่นมือให้เด็กๆฟังค่ะ
ภาพกิจกรรมจิตศึกษา
ชื่อกิจกรรม มาลัยแห่งรัก
วันนี้คุณครูได้ทำกิจกรรม มาลัยแห่งรัก
ให้เด็กนอนเป็นท่าปลาดาว
ทำท่ากำกับสติก่อนเข้าสู่กิจกรรม
คุณครูแนะนำอุปกรณ์โดยการตั้งคำถามว่าเห็นอะไร คล้ายอะไร เคยเห็นที่ไหน
ให้เด็กอุปกรณ์โดยการรับ-ส่ง
เด็กตั้งใจร้อยมาลัยแห่งรักมากค่ะ
เด็กเก็บอุปกรณ์โดยการรับ-ส่ง
เด็กได้มอบพลังความรักให้พี่หัวใจเราชนกัน
กิจกรรมขนมแห่งรัก
สัปดาห์นี้เด็กได้ทำ ขนม โค
ผู้ปกครองได้แนะนำอุปกรณ์ว่ามีอุปกรณ์และวิธีทำอย่างไรบ้าง
เด็กตั้งใจทำขนม โค มากค่ะปั้นแป้งอย่างตั้งใจมากค่ะ
ขนมโคค่ะ
ภาพกิจกรรมการเรียนรู้ PBL
เล่านิทานให้เด็กฟังก่อนเข้าสู่บทเรียน
เด็กได้เรียนรู้่าครอบครัวของเรามีใครบ้างคุณครูใช้คำถาม ว่าครอบครัวของเด็กๆมีใครบ้างค่ะ เด็กแต่ละคนก็ตอบว่าคนในครอบครัวของเด็กๆมีใครบ้าง
คุณครูให้เด็กทำกิจกรรมวาดรูปครอบครัวของนักเรียนว่าครอบครัวของนักเรียนมีใครบ้างค่ะ เด็กๆตั้งใจทำมากค่ะ
วันพฤหัสบดีที่ 17 เดือน กันยายน พ. ศ 2558
วันพฤหัสบดีกิจกรรมสุนทรียะ กิจกรรมเพลงทันสมัย
กิจกรรมจิตศึกษา
ชื่อ กิจกรรม ส่งเทียน
เด็กนอนเป็นพี่ปลาดาว
กำกับสติก่อนทำกิจกรรม
คุณครูแนะนำอุปกรณ์โดยการตั้งคำถามเห็นอะไร คล้ายอะไร เคยเห็นที่ไหนบ้าง
คุณครูก็ให้เด็กส่งแสงเทียน แล้วให้เด็กบอกความรู้สึกว่าเด็กจะมอบพลังจากแสงเทียนให้กับใคร
เด็กๆส่งครบทุกคนแล้วก็ส่งกลับให้คุณครูโดยแสงเทียนไม่ดับเลยส่งกลับให้คุณครูได้อย่างปลอดภัยค่ะ
คุณครูและเด็กกอดมอบพลังความรักให้กัน โดยกอดกันให้พี่หัวใจเราชนกันค่ะ
เล่านิทานให้เด็กฟังก่อนเข้าสู่บทเรียน
คุณครูให้เด็กทำกรอบรูปให้เด็กเอารูปครอบครัวของตัวเองมาติดค่ะ
คุณครูได้มอบพลังความรักฝากไว้กับพี่มอติเตอร์ ให้พี่มอนิเตอร์ไปแตะคนที่น่ารักเพื่อมอบพลังความรักแล้วไปนั่งที่กลุ่มค่ะ
วันศุกร์ที่ 18 เดือน กันยายน พ. ศ 2558
กิจกรรมสุนทรียะ
ชื่อ กิจกรรม รำนาฏศิลป์ และเพลงพื้นบ้าน
กิจกรรม จิตศึกษา
ชื่อ กิจกรรม ต่อเรโก้
คุณครูให้เด็กนอนเป็นพี่ปลาดาว
ทำท่ากำกับสติก่อนทำกิจกรรม เช่าน ขนมจีบและถาดตัวเอว ฆ้อนกับตะปู งูใหญ่กับสุนัขจิ๊กจอก เป็นต้น
คุณครูแนะนำอุปกรณ์โดยการตั้งคำถามว่าเห็นอะไร คล้ายอะไร เคยเห็นที่ไหน
คุณครูให้เด็กคนที่หน้ารัก คนที่ยอดเยี่ยม คนที่พร้อมออกมารับเรโก้กับคุณครูแล้วนำไปต่อที่กลางห้องโดยคุณครูที่ทำกิจกรรมจะไปต่อให้เด็กดูก่อนแล้วให้เด็กทุกคนช่วยกันต่อพี่เรโก้ช่วยกันเป็นรูปอะไรก็ได้
เด็กตั้งใจทำกิจกรรมได้ยอดเยี่ยมมากค่ะ
ให้มอติเตอร์บริการเก็บของให้เพื่อน
มอบพลังความรักให้กันกันและกันเพื่อให้หัวใจของเราชนกัน
ทุกวันศุกร์คุณครูก็จะมาสอน วิชาภาษาอังกฤษ เด็กสนุกสนานเด็กชอบเรียนมากค่ะ
คุณครูแนะนำอุปกรณ์ว่ามีอะไรบ้าง และวิธีทำว่าทำอย่างไร
อุปกรณ์ แผงไข่ หัวหอม
เด็กก็ช่วยกันปลูกหัวหอม และเด็กก็ช่วยกันรถน้ำหัวหอมที่เด็กๆช่วยกันปลูกค่ะ เด็กตั้งใจทำกิจกรรมมากค่ะโดยในสัปดาห์หน้าให้เด็ฏมาดูว่าต้นหอมของเด็กๆเจริญเติบโตอย่างไรบ้าง
สิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ 6
ในสัปดาห์นี้เด็ฏได้เรียนรู้เรื่องครอบครัวของหนู เด็กได้เรียนรู้ว่าครอบครัวมีใครบ้าง และครอบครัวสำคัญ
มากแค่ไหน และเด็กก็ได้ทำกิจกรรม แตกเวฟ ว่าครอบครัวของนักเรียนมีใครบ้าง และวาดรูปคนใน
ครอบครัวของนักเรียนว่ามีใครบ้าง และประดิษฐ์พวงกุญแจเป็นรูปคนค่ะและก็ตั้งใจมากค่ะ และคุณครูก็
ให้เด็กได้ทำกรอบรูปครอบครัวของเด็กเอง และเด็กก็ได้ปลูกหัวหอมช่วยกันเด็กตั้งใจมากค่ะ โดยให้เด็ก
ช่วยกันดูแลหัวหอมช่วยกันภายในกลุ่มและสังเกตว่าหัวหอมเขามีการเจริญเติบโตอย่างไรบ้าง
และทุกๆกิจกรรมเด็กจะตั้งใจทำและภาคภูมิใจในสิ่งที่ตัวเองทำค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น