Week6

เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถแสดงความเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับครอบครัวของหนู บอกความเหมือน/ความแตกต่างของแต่ละแต่ละครอบครัว และบุลคลในครอบครัวมีใครบ้าง และสำคัญกับเราอย่างไรบ้าง
Week
Input
Process
Output
Outcome
6
โจทย์:
ครอบครัวของหนู
Key Questions
- นักเรียนคิดว่าครอบครัวสำคัญอย่างไรบ้าง
- ครอบครัวของนักเรียนมีความสัมพันธ์และเกี่ยวข้องกับตัวนักเรียนเองอย่างไร
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับครอบครัวมีความสำคัญกับเด็กอย่างไร
Blackboard Share : เด็กๆจะทำอย่างไรถ้าเราไม่มีครอบครัว
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
ครู
นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในโรงเรียน
-บรรยากาศภายในโรงเรียน
- นิทาน เรื่อง “  บ้านกลางสวน
            เรื่อง ครอบครัวของ โอเว้น
            เรื่อง ครอบครัว หึ่ง  หัง
  - เพลง














วัน จันทร์ (1 ชั่วโมง)
ชง :
-ครู เล่านิทานเรื่อง  “ บ้านกลางสวน”
-ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ในครอบครัวของเด็กๆมีใครบ้าง ”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับครอบครัวของนักเรียนมีใครบ้าง
ใช้:
นักเรียนแต่ Web  ครอบครัวของหนูมีใครบ้าง
วันอังคาร (1ชั่วโมง)
ชง :
 ครูทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ครูเล่านิทานเรื่อง  “ ครอบครัวของโอเว้น ”
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
" นักเรียนคิดว่าทำไมเราถึงมีครอบครัว
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความสำคัญของคนในครอบครัวของนักเรียน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดนักเรียนอยากทำอะไรเพื่อที่จะให้ครอบครัวของเรามีความสุข
ใช้ :
นักเรียนประดิษฐ์พวงกุญแจรูปคน
วันพุธ
ชง :
  ครูทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ครูเล่านิทานเรื่อง  “ ครอบครัวแสนสุข ”
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดถ้าวันหนึ่งนักเรียนไม่มีครอบครัวจะเป็นอย่างไร?
เชื่อม :
-ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่สังเกตเห็นเกี่ยวกับภาพและนิทานที่ได้ฟัง
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับครอบครัวของหนูมีใครบ้างและสมาชิกแต่ละคนมีหน้าที่ทำอะไรบ้าง
ใช้ :
นักเรียนปั้นดินน้ำมันครอบครัวของหนู
วันพฤหัสบดี(1ชั่วโมง)
ชง :
ครูทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ครูเล่านิทานเรื่อง ครอบครัว หึ่ง หึ่ง ”
- ครูและนักเรียนเดินสำรวจฟาร์มของพี่สัตว์ต่างๆและสถานที่ภายในโรงเรียนว่าเหมือนหรือแตกต่างกับครอบครัวของนักเรียนอย่างไร
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนเห็นครอบครัวของพี่สัตว์มีใครบ้าง”
- ถ้าในครอบครัว ไม่มีคุณพ่อ คุณแม่ เด็กๆคิดว่าจะเป็นอย่างไร
ครูและนักเรียนเดินสำรวจบ้านของพี่สัตว์ว่าเขาอยู่กันเป็นครอบครัวเหมือนหรือต่างกันกับครอบครัวของนักเรียนอย่างไร?
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจฟาร์มและสถานที่ต่างๆภายในโรงเรียน
ใช้ :
นักเรียนประดิษฐ์กรอบรูปครอบครัวของหนู
ชิ้นงาน
- แตก web ครอบครัวของหนู
- ประดิษฐ์พวงกุญแจรูปคน
 -ปั้นดินน้ำมันครอบครัวของหนู
- ประดิษฐ์กรอบรูปครอบครัวของหนู
ภาระงาน
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับครอบครัวของหนู
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับถ้าเราไม่มีครอบครัวนักเรียนจะทำอย่างไร
- พูดคุยเกี่ยวกับครอบครัวของนักเรียนมีความสำคัญอย่างไร
- พูดคุยเกี่ยวกับที่ได้เห็นจากการเดินสำรวจครอบครัวของพี่สัตว์ว่าเหมือนหรือต่างกับครอบครัวของนักเรียนอย่างไรบ้าง

ความรู้ :
นักเรียนสามารถแสดงความเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับครอบครัวของหนู บอกความเหมือน/ความแตกต่างของแต่ละแต่ละครอบครัว และบุคคลในครอบครัวมีใครบ้าง และสำคัญกับเราอย่างไรบ้าง
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
การเลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
 - การคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูภาพยนตร์และคลิป รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนอยากเรียนรู้
การคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการสังเกต
สิ่งต่างๆโดยรวมทั้งสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิตจากการเดินสำรวจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่า
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
   - มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
ทำงานร่วมกับผู้อื่น โดยการยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
- อธิบายสิ่งที่อยากเรียนรู้อย่างมีเหตุผล
ทักษะการแก้ปัญหา
จัดการปัญหาที่เกิดขึ้นจากการทำงาน
คุณลักษณะ 
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- รู้บทบาทหน้าที่ของตนเองต่อครอบครัว ชุมชน และสังคม
- รับผิดชอบต่อตนเองและสิ่งอื่นๆ
- เครารพตนเอง  และผู้อื่น
- มีเป้าหมายที่ดีงามต่อตนเอง


วันศุกร์(1ชั่วโมง)
ชง
- ครูนำอุปกรณ์ที่เตรียมไว้มาให้นักเรียนสังเกต  เช่น
(แผงไข่ ต้นหอม )
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนสังเกตเห็นอะไร ?” “นำมาทำอะไรได้บ้าง?
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีการปลูกต้นหอมไร่ดิน
ใช้
- ครูและนักเรียนร่วมกันปลูก ต้นหอม






สิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ 6 

ระหว่างวันที่ 14 - 18 เดือนกันยายน พ.ศ 2558


วันจันทร์ที่ 14 เดือน  กันยายน พ.ศ 2558

ภาพกิจกรรมวันจันทร์

กิจกรรมสุนทรียะที่หน้าตึก เด็กสนุกสนานมากค่ะ 

กิจกรรม จิตศึกษา 
ชื่อกิจกรรม ส่งน้ำ


เด็กทำท่ากับกำสติก่อนเริ่มทำกิจกรรม 


คุรครูแนะนำอุปกรณ์โดยการตั้งคำถามว่าเด็กเห็นอะไรบ้าง เคยเห็นที่ไหน เอาไปทำอะไรได้บ้าง



คุณครูก็ให้เด็กได้ส่งน้ำให้เพื่อนไปจนครบทุกคน โดยให้เด็กแต่ละคนบอกความรู้สึกว่าจะมอบให้ใครค่ะ เพราะอะไร


เด็กทุกคนก็ได้ตั้งใจส่งแก้วน้ำไปถึงคุณครูอย่างปลอดภัยค่ะ


เด็กส่งมอบพลังความรักให้กันให้พี่หัวใจของเราได้ชนกัน

กิจกรรมเข้าสู่บทเรียน PBL




สัปดาห์นี้เด็กได้เรียนรู้ ครอบครัวของหนู ให้เด็กได้เข้าใจว่าความครัวสำคัญมากแค่ไหน และครอบครัวของเรามีใครบ้าง  และครอบครัวสัตว์กับครอบครัวเราเหมือน หรือ แตกต่างกันอย่างไรบ้าง



คุณครูให้เด็กทำใบงาน วาดรูปครอบครัวของหนู 
 เด็กทุกคนตั้งใจทำกิจกรรมมากค่ะ

วันอังคารที่ 15 เดือน กันยายน พ. ศ 2558

ภาพกิจกรรม สุนทรียะที่หน้าตึกอนุบาล 
เป็นกิจกรรมเคลื่อนไหวร่างกาาร ประกอบอุปกรณ์



ภาพกิจกรรมจิตศึกษา 
ชื่อ กิจกรรม ชื่อนั้นสำคัญไฉน


เด็กนอนท่าปลาดาว


ทำท่ากำกับสติ


ครูแนะนำอุปกรณ์โดยการตั้งคำถามว่าเด็กเห็นอะไร เคยเห็นที่ไหน เอาไปทำอะไรได้บ้าง


ส่งอุปกรณ์โดยการรับ-ส่ง


เด็กๆแต่ละคนนำเม็กมะคาแต้ต่อเป็นชื่อของตัวเอง


เด็กตั้งใจต่อเม็ดมะคาแต้เป็นชื่อตัวเองมากค่ะ



ให้พี่มอนิเตอร์บรการเก็บของให้เพื่อน


เด็กได้มอบพลังความรักเพื่อให้พี่หัวใจเราชนกัน

กิจกรรมเข้าสู่บทเรียน PBL


เล่านิทานให้เด็กฟัง




สัปดาห์นี้เด็กได้เรียนรู้ ครอบครัวของหนู ให้เด็กได้เข้าใจว่าความครัวสำคัญมากแค่ไหน และครอบครัวของเรามีใครบ้าง  และครอบครัวสัตว์กับครอบครัวเราเหมือน หรือ แตกต่างกันอย่างไรบ้าง
และในวันนี้คุณครูให้เด็กประดิษฐ์พวงกุญแจรูปคนค่ะเพื่อให้เด็กได้เห็นว่ารูปคนมีลักษณะอย่างไรบ้าง


อุปกรณ์ในการทำพวงกุญแจ




เด็กตั้งใจทำพวงกุญแจมากค่ะ



ผลงานเด็กที่ประดิษฐ์พวงกุญแจเป็นรูปคนค่ะ





คุณครูให้เด็กได้สัมผัสไข่ที่เด็กได้ทำกิจกรรมวิทยาศาสตร์ ไข่นิ่ม ในสัปดาห์ที่ 5 ว่าผลเป็นอย่างไรให้เด็กได้สัมผัส  เด็กทุกคนก็สัมผัสว่าไข่นิ่มจริงๆไหม เด็กๆตื่นเต้นมากค่ะและเด็กก็ภูมิใจที่เป็นผลงานของเด็กเองค่ะ


เด็กๆได้ทานของว่างค่ะ


วันพุธที่ 16 เดือน  กันยายน พ. ศ 2558

ภาพกิจกรรมสุนทรียะ
กิจกรรมเกม และกีฬา




วันนี้คุณครูได้เล่านิทานหุ่นมือให้เด็กๆฟังค่ะ



ภาพกิจกรรมจิตศึกษา
ชื่อกิจกรรม  มาลัยแห่งรัก


วันนี้คุณครูได้ทำกิจกรรม มาลัยแห่งรัก
ให้เด็กนอนเป็นท่าปลาดาว


ทำท่ากำกับสติก่อนเข้าสู่กิจกรรม


คุณครูแนะนำอุปกรณ์โดยการตั้งคำถามว่าเห็นอะไร  คล้ายอะไร เคยเห็นที่ไหน


ให้เด็กอุปกรณ์โดยการรับ-ส่ง


เด็กตั้งใจร้อยมาลัยแห่งรักมากค่ะ



เด็กเก็บอุปกรณ์โดยการรับ-ส่ง


เด็กได้มอบพลังความรักให้พี่หัวใจเราชนกัน

กิจกรรมขนมแห่งรัก 
สัปดาห์นี้เด็กได้ทำ ขนม โค






ผู้ปกครองได้แนะนำอุปกรณ์ว่ามีอุปกรณ์และวิธีทำอย่างไรบ้าง




เด็กตั้งใจทำขนม โค มากค่ะปั้นแป้งอย่างตั้งใจมากค่ะ


ขนมโคค่ะ

ภาพกิจกรรมการเรียนรู้ PBL 


เล่านิทานให้เด็กฟังก่อนเข้าสู่บทเรียน


เด็กได้เรียนรู้่าครอบครัวของเรามีใครบ้างคุณครูใช้คำถาม ว่าครอบครัวของเด็กๆมีใครบ้างค่ะ เด็กแต่ละคนก็ตอบว่าคนในครอบครัวของเด็กๆมีใครบ้าง




คุณครูให้เด็กทำกิจกรรมวาดรูปครอบครัวของนักเรียนว่าครอบครัวของนักเรียนมีใครบ้างค่ะ เด็กๆตั้งใจทำมากค่ะ

วันพฤหัสบดีที่ 17 เดือน กันยายน พ. ศ 2558

วันพฤหัสบดีกิจกรรมสุนทรียะ กิจกรรมเพลงทันสมัย

กิจกรรมจิตศึกษา
ชื่อ กิจกรรม ส่งเทียน


เด็กนอนเป็นพี่ปลาดาว




กำกับสติก่อนทำกิจกรรม


คุณครูแนะนำอุปกรณ์โดยการตั้งคำถามเห็นอะไร คล้ายอะไร เคยเห็นที่ไหนบ้าง





คุณครูก็ให้เด็กส่งแสงเทียน แล้วให้เด็กบอกความรู้สึกว่าเด็กจะมอบพลังจากแสงเทียนให้กับใคร



เด็กๆส่งครบทุกคนแล้วก็ส่งกลับให้คุณครูโดยแสงเทียนไม่ดับเลยส่งกลับให้คุณครูได้อย่างปลอดภัยค่ะ



คุณครูและเด็กกอดมอบพลังความรักให้กัน โดยกอดกันให้พี่หัวใจเราชนกันค่ะ


เล่านิทานให้เด็กฟังก่อนเข้าสู่บทเรียน







คุณครูให้เด็กทำกรอบรูปให้เด็กเอารูปครอบครัวของตัวเองมาติดค่ะ



คุณครูได้มอบพลังความรักฝากไว้กับพี่มอติเตอร์ ให้พี่มอนิเตอร์ไปแตะคนที่น่ารักเพื่อมอบพลังความรักแล้วไปนั่งที่กลุ่มค่ะ

วันศุกร์ที่ 18 เดือน กันยายน พ. ศ 2558
กิจกรรมสุนทรียะ
ชื่อ กิจกรรม  รำนาฏศิลป์ และเพลงพื้นบ้าน

กิจกรรม จิตศึกษา
ชื่อ กิจกรรม  ต่อเรโก้


คุณครูให้เด็กนอนเป็นพี่ปลาดาว


ทำท่ากำกับสติก่อนทำกิจกรรม เช่าน ขนมจีบและถาดตัวเอว  ฆ้อนกับตะปู  งูใหญ่กับสุนัขจิ๊กจอก เป็นต้น


คุณครูแนะนำอุปกรณ์โดยการตั้งคำถามว่าเห็นอะไร  คล้ายอะไร  เคยเห็นที่ไหน








คุณครูให้เด็กคนที่หน้ารัก คนที่ยอดเยี่ยม คนที่พร้อมออกมารับเรโก้กับคุณครูแล้วนำไปต่อที่กลางห้องโดยคุณครูที่ทำกิจกรรมจะไปต่อให้เด็กดูก่อนแล้วให้เด็กทุกคนช่วยกันต่อพี่เรโก้ช่วยกันเป็นรูปอะไรก็ได้
เด็กตั้งใจทำกิจกรรมได้ยอดเยี่ยมมากค่ะ


ให้มอติเตอร์บริการเก็บของให้เพื่อน



มอบพลังความรักให้กันกันและกันเพื่อให้หัวใจของเราชนกัน


ทุกวันศุกร์คุณครูก็จะมาสอน วิชาภาษาอังกฤษ เด็กสนุกสนานเด็กชอบเรียนมากค่ะ




คุณครูแนะนำอุปกรณ์ว่ามีอะไรบ้าง และวิธีทำว่าทำอย่างไร
อุปกรณ์  แผงไข่  หัวหอม  








เด็กก็ช่วยกันปลูกหัวหอม และเด็กก็ช่วยกันรถน้ำหัวหอมที่เด็กๆช่วยกันปลูกค่ะ เด็กตั้งใจทำกิจกรรมมากค่ะโดยในสัปดาห์หน้าให้เด็ฏมาดูว่าต้นหอมของเด็กๆเจริญเติบโตอย่างไรบ้าง


สิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ 6 

ในสัปดาห์นี้เด็ฏได้เรียนรู้เรื่องครอบครัวของหนู เด็กได้เรียนรู้ว่าครอบครัวมีใครบ้าง และครอบครัวสำคัญ

มากแค่ไหน และเด็กก็ได้ทำกิจกรรม แตกเวฟ ว่าครอบครัวของนักเรียนมีใครบ้าง  และวาดรูปคนใน

ครอบครัวของนักเรียนว่ามีใครบ้าง  และประดิษฐ์พวงกุญแจเป็นรูปคนค่ะและก็ตั้งใจมากค่ะ และคุณครูก็

ให้เด็กได้ทำกรอบรูปครอบครัวของเด็กเอง และเด็กก็ได้ปลูกหัวหอมช่วยกันเด็กตั้งใจมากค่ะ โดยให้เด็ก

ช่วยกันดูแลหัวหอมช่วยกันภายในกลุ่มและสังเกตว่าหัวหอมเขามีการเจริญเติบโตอย่างไรบ้าง


และทุกๆกิจกรรมเด็กจะตั้งใจทำและภาคภูมิใจในสิ่งที่ตัวเองทำค่ะ 



















































ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น