แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการ (Problem Based Learning) (PBL)
หน่วย: : “ครอบครัว” ระดับชั้นอนุบาล ภาคเรียนที่ 1 (Quarter 2) ปีการศึกษา
2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถแสดงความเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้ได้
Week
|
lnput
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
|
โจทย์:
- สร้างแรงบันดาลใจ
/ปรับตัว
- สร้างฉันทะในการเรียนรู้
- เรื่องที่อยากเรียนรู้
- ชื่อหน่วยการเรียนรู้
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
- ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูและฟัง
- ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่อยากเรียนรู้
Walk and talk : เดินสำรวจโรงเรียน
Card & Chart : เรื่องที่อยากเรียนรู้ ใน Q.2/58
Blackboard Share : ชื่อหน่วย
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในโรงเรียน
- นิทาน
- เพลง
|
วัน จันทร์ (1 ชั่วโมง)
ชง :
- ครูพานักเรียนเดินสำรวจสถานที่ต่างๆภายในโรงเรียน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด "นักเรียนเห็นอะไร
และได้เรียนรู้อะไรจากการเดินสำรวจ”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจโรงเรียน
ใช้:
วาดภาพสิ่งที่ประทับจากการเดินสำรวจโรงเรียน
วันอังคาร (1ชั่วโมง)
ชง :
- ครูมีเรื่องเล่าเกี่ยวกับแม่
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
" นักเรียนได้ยินอะไรบ้างและรู้สึกอย่างไร?
"
- ครูทบทวนวิถีให้กับนักเรียน
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องเล่าที่ได้ฟัง
ใช้ :
นักเรียนประดิษฐ์การ์ดสื่อรัก
วันพุธ หยุดวันแม่
วันพฤหัสบดี(1ชั่วโมง)
ชง :
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ นักเรียนอยากเรียนรู้อะไรใน
Quarter นี้
“ทำไมถึงอยากเรียนรู้เรื่องนั้น”
“ สิ่งที่นักเรียนอยากเรียนรู้
มีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับสิ่งต่างๆอย่างไร?
เชื่อม :
- ครูเขียนสิ่งที่นักเรียนอยากเรียนรู้บนกระดาน
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิด
เห็นเกี่ยวกับสิ่งที่นักเรียนอยากเรียน
ชง :
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด“นักเรียนคิดว่าจะตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้
ที่น่าสนใจควรเป็นอย่างไร?”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้และช่วยกันจัดหมวดหมู่สิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น และ ร่วมกันตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้
โดยใช้วิธีการ Blackboard
Share
- นักเรียนช่วยกันระดมความคิดเห็น เกี่ยวกับสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้โดยใช้เครื่องมือคิดBlack
board Shareและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
|
ชิ้นงาน
- วาดภาพสิ่งที่ได้พบเจอจากที่ได้เดินสำรวจ
- ภาพวาดครอบครัว
- Card &
Chart วาดภาพสิ่งที่อยากเรียนรู้
- การ์ดสื่อรัก
ภาระงาน
- พูดคุยเกี่ยวกับที่ได้เห็นจาการเดินสำรวจบริเวณโรงเรียน
- พูดคุยทบทวนการบ้าน
- ทำความสะอาดห้องเรียน
|
ความรู้ :
แสดงความคิดเห็น
และอธิบายสิ่งที่ตนเองรู้และต้องการรู้โดยให้เหตุผลอ้างอิง
เพื่อสร้างความเข้าใจของตนเองได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- การคิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูภาพยนตร์และคลิป
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนอยากเรียนรู้
- การคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการสังเกต
สิ่งต่างๆโดยรวมทั้งสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิตจากการเดินสำรวจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม
ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่า
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
วันศุกร์(1ชั่วโมง)
ชง :
-
ครูเล่านิทานเรื่อง “แม่ไก่ใจดี
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดดังนี้
"นักเรียนเห็นใครบ้าง?” “เกิดอะไรขึ้น?” ถ้าเป็นนักเรียนจะทำอย่างไร?"
เชื่อม:
-
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นจากนิทานที่ได้ฟัง
ใช้:
- นักเรียนปั่นดินน้ำมันครอบครัว
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
|
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
ทำงานร่วมกับผู้อื่น
โดยการยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
- อธิบายสิ่งที่อยากเรียนรู้อย่างมีเหตุผล
ทักษะการแก้ปัญหา
จัดการปัญหาที่เกิดขึ้นจากการทำงาน
คุณลักษณะ
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
-รู้บทบาทหน้าที่ของตนเองต่อครอบครัว ชุมชน
และสังคม
- รับผิดชอบต่อตนเองและสิ่งอื่นๆ
- เครารพตนเอง และผู้อื่น
-
มีเป้าหมายที่ดีงามต่อตนเอง
|
สิ่งที่รู้แล้ว
และสิ่งที่อยากเรียนรู้เกี่ยวกับหน่วยการเรียนรู้เกี่ยวกับหน่วยโครงงาน : “ครอบครัว”
ระดับอนุบาล 1
Quarter 2 ปีการศึกษา 2558
สิ่งที่รู้แล้ว
|
สิ่งที่อยากเรียนรู้
|
-
ไก่มีครอบครัว
-
มีครอบครัวจิ้งหรีด
-
พี่ปลามีครอบครัว
-
วัวมีครอบครัว
-
ในครอบครัวมีคุณพ่อ คุณแม่
-
กบมีครอบครัว
-
ไก่มีบ้านเหมือนคน
-
ครอบครัวมีคุณตา
-
ครอบครัวมีคุณป้า
-
ครอบครัวนก
-
ครอบครัวกา
-
ครอบครัวมีคุณแม่
-
ครอบครัวลาหมึก
-
ครอบครัวหมู
|
-
ทำไมคนต้องมีบ้าน
-
ทำไมพี่หมูต้องมีลูก
-
มีครอบครัวสัตว์อะไรบ้าง
-
ในครอบครัวมีใครบ้าง
-
ทำไมพี่หมีมีครอบครัวเหมือนคน
-
ทำไมต้องมีครอบครัวไก่
-
ทำไมต้องมีครอบครัวหมู
-
คนเกิดมาจากไหน
-
ทำไมต้องมีครอบครัวพี่ปลา
-
ทำไมต้องมีครอบครัวของเด็กๆ
-
ทำไมครอบครัวพี่ปลาถึงมีลูก
-
ทำไมสัตว์มีชีวิตเหมือนกับคน
-
ทำไมควายต้องมีพ่อ/แม่/ลูก
-
ทำไมพี่เป็ดถึงมีครอบครัว
-
ทำไมครอบครัวหมาถึงมีลูก
-
ทำไมพี่แมวอยู่ในบ้านกับคน
-
ครอบครัวพี่งูทำไมต้องอยู่ด้วยกัน
-
ทำไมพี่สัตว์กินข้าวเหมือนกับคน
-
ทำไมพี่หนอนมีลูกเหมือนกับคน
-
ทำไมพี่แมวต้องมีลูก
|
ระหว่างวันที่ 10-14 สิงหาคม พ.ศ
2558
วันที่จันทร์ที่ 10 เดือน สิงหาคม พ.ศ 2558
วันนี้เป็นวันเปิด Q 2 ค่ะ เปิดเทอมวันแรกวันนี้ก็ได้เห็นเด็กๆมาโรงเรียนแต่เช้า
เห็นผู้ปกครองมาส่งก็ได้ทักทายกับผู้ปกครอง ก็ได้ถามไถ่กันว่าปิดเทอมได้พาเด็กไปเที่ยวที่ไหนบ้างค่ะ
เด็กก็จะตอบ ว่า ทะเล น้ำตก ค่ะ
วันนี้ดิฉันก็ได้พาเด็กเดินไปเข้าแถวที่เคารพธงชาติ และร้องเพลงเก็บเด็ก และตอนเช้าก็ได้เห็นน้องใบพลูใส่ชุดนักเรียนมาโรงเรียนเป็นวันแรกค่ะ
คุณครูทุกคนดีใจมากค่ะที่เห็นน้องใส่ชุดเพราะใน Q 1 น้องไม่ยอมใส่ชุดนักเรียนเลยค่ะ และน้องอนุบาล 1
ก็ได้เริ่มเข้าสู่บทเรียนใน Q 2 ค่ะ
วันที่อังคาร ที่ 11 เดือน สิงหาคม
พ. ศ 2558
วันอังคารวันนี้เป็นวันที่ 2 ของการเปิด
Q 2 วันนี้คุณครูอุ้มก็ได้พาเด็กๆเดินสำรวจบริเวณโรงเรียนคุณครูได้พาไปเยี่ยมพี่สัตว์
ว่าเขาอาศัยอยู่อย่างไรบ้าง เพราะในQ 2 เด็กได้เรียนในหน่วย ครอบครัว ค่ะ ในช่วงที่เรียน PBL คุณครูก็จะถามว่าที่เด็กได้เดินไปสำรวจพี่หมู พี่ไก่ ว่าเขามีใครบ้าง
เด็กก็จะตอบว่า
น้องไดมอนด์ : มีพ่อ แม่ ลูก
น้องหนูดี: เขาอาศัยกันเป็นครอบครัวค่ะ
เด็กก็ได้มีพื้นฐานของครอบครัวมาอยู่แล้วค่ะเด็กก็สามารถตอบได้และรู้ว่าการที่เรามีครอบครัวนั้น
มีใครบ้างถึงจะมาเป็นครอบครัวได้
วันพฤหัสบดีที่13 เดือนสิงหาคมพ.ศ2558
วันพฤหัสวันนี้เป็นเวรแม่บ้านค่ะ ได้เตรียมอาหารว่างให้เด็ก
และเตรียมถาดให้เด็ก ตักกลับข้าวให้เด็ก และวันนี้ก็ทำกิจกรรมจิตศึกษา
ชื่อกิจกรรมว่า ไม้ไอติมแปลงร่าง เด็กๆสนุกสนานมากค่ะ
เด็กได้เห็นพี่ไม้ไอติมที่มีสีสันสวยงาม และก็ก็สนุกที่ได้แปลงร่างเป็นสิ่งที่เขาอยากให้เป็นในสิ่งนั้นค่ะ
และวันนี้ก็ได้พาเด็กเล่นที่เครื่องเล่นสนามค่ะ และตอนเย็นก็ได้ประชุมรวมกับคุณครูและก็ได้พูดเรื่องราวที่เกิดขึ้นในสัปดาห์นี้ว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างและเห็นการเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง และในสัปดาห์นี้เราจะให้เด็กได้เกิดการเรียนรู้อย่างไรบ้าง
และเกิดการเรียนรู้มากน้อยแค่ไหนค่ะ
ภาพประกอบกิจกรรม
กิจกรรมที่หน้าตึกค่ะได้พาเด็กทำกิจกรรมที่หน้าตึกค่ะ วันอังคาร เคลื่อนไหวร่างกาย ประกอบอุปกรณ์ ได้พาเด็กเคลื่อนไหวร่างกาย เด็กตั้งใจทำกิจกรรมมากค่ะ เด็กสนุกสนานมากค่ะ
เด็กเริ่มการเรียนรู้ใน Q 2 เริ่มบทเรียนการเรียนรู้ PBL ในสัปดาห๋แรกคุณครูก็จะเสริมแรงการเรียนรู้ให้เด็กก่อน คุณครูเสริมแรงโโยการ พาเด็กนักเรียนเดินสำรวจรอบบริเวณโรงเรียน พาไปเยี่ยมพี่สัตว์ เช่น พี่หมู พี่ไก่ พี่ห่าน ค่ะ พอกลับมาถึงห้องคุณครูก็จะถามเด็กๆว่าที่คุณครูพาเด็กเดินสำรวจเด็กเห็นอะไรบ้างค่ะ เด็กก็ตอบว่า เด็กเห็นพี่หมู พี่ไก่ คุณครูก็เลยตั้งคำถามว่า แล้วเขาได้อาศัยอยู่กับใครบ้าง เด็กก็บอกว่า พี่สัตว์ได้อาศัยอยู่กันเป็นครอบครัว และเด็กก็ช่วยกันตอบว่ามีพ่อมีแม่ มีลูก ปู่ ย่า ตา ยาย ลุง ป้า น้า อาค่ะ
ภาพประกอบการทำกิจกรรมจิตศึกษา
เด็กเข้ามานอนในห้องแล้วเริ่มน้อยเป็นท่าปลาดาว ก็เริ่วชื่นชมปลาดาวที่น่ารัก ปลาดาวที่ยอกเยี่ยมค่ะ และก็เล่าเรื่อง พี่เต่า ให้เด็กฟังค่ะ
เด็กตื่นขึ้นมาก็เริ่มให้เด็กทำท่า Brain Gym คุณครูก็จะเล่าเรื่องราวต่อจากเด็กนอนเป็นท่าปลาดาวค่ะ แล้วก็จะ ทำท่าทางกำกับสติให้เด็กจดจ่อในสิ่งที่ทำค่ะ เช่น แตะอวัยวะและส่วนต่างๆของร่างกาย ท่าวาลาเปา และพี่กระดาษ ขนมจีบซาลาเปาค่ะ ฆ้อนกับตะปุ ค่ะ
แนะนำอุปกรณ์ โดยคุณครูตั้งคำถามกับเด็ก เห็นอะไรบ้างค่ะ คล้ายกับอะไร เคยเห็นที่ไหน มีสีอะไรบ้าง และภาษาอังกฤษ
ครูส่งอุปกรณ์ให้เด็ก และเด็กก็ส่งต่อและคุณครูก็บอกว่า รับ-ส่งเราต้องรับไหว้เพื่อนอย่างนอบน้อมและก้มหัวลงสวยๆค่ะ
ครูก็ให้เด็กแปลงร่างพี่ไม้ไอติมเป็นพี่บ้านให้พี่เต่าก่อนเป็นการทำกิจกรรมต่อเนื่องจากเรื่องเล่าค่ะ
จากนั้นก็ให้เด็กได้แปลงร่างพี่ไม้ไอติมเป็นรูปอะไรก็ได้ตามจินตนาการของเด็กค่ะ
คุณครูก็ได้ชื่นชมเด็กว่าวันนี้เด็กๆได้ทำกิจกรรมได้ซุปเปอร์ ยอดเยี่ยมเลยค่ะ และก็ได้มอบพลังความรักเพื่อให้พี่หัวใจของเราได้ชนกัน
ภาพกิจกรรมการทำการ์ดวันแม่ค่ะเด็กสนุกนานมากและทุกคนก้ตั้งใจทำการ์ดให้คุณแม่ค่ะ
สิ่งที่เด็กได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้ ก็คือเด็กได้ทบทวนวิถีอีกครั้งและเด็กต้องปรับตัวในการเข้ามาในวันเปิด
เทอมใหม่ค่ะ แต่ต้องก็เริ่มทำกิจกรรมเลือกว่าเด็กอยากเรียนเรื่องอะไรบ้าง ให้เด็กแต่ละคนคิดว่าอยาก
เรียนเกี่ยวกับอะไร คุณครูก็ให้เด็กเลือกสิ่งที่อยากเรียนรู้ใน Q 2 ค่ะ แต่เด็กก็ได้เรียนเกี่ยวกับ บุคคลและ
สถานที่ คุณครูจึงเชื่อมโยงให้เด็กได้เรียนเรื่อง ครอบครัว ค่ะ และเด็กก็ได้เริ่มทำกิจกรรมจิตศึกษา และ
เรียนรู้เรื่อง PBL ตั้งแต่สัปดาห์แรกเด็กก็ได้ทำกาด์รวันแม่เด็กตั้งใจมาก และทำกิจกรรมต่างๆที่คุณครูพา
ทำอย่างตั้งใจมากค่ะ และก็ได้เรียนรู้ไปพร้อมกับเด็กๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น