Week7



เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายความเชื่อมโยง/ความสัมพันธ์ของคนในครอบครัวกับชุมชนและสถานที่สำคัญต่างๆได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
7
โจทย์:
ความสัมพันธ์ครอบครัวและชุมชน
Key Questions
ถ้าเด็กๆอยู่โดยไม่มีเพื่อนจะเป็นอย่างไร
เครื่องมือคิด
Brainstorms : ร่วมระดมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของครอบครัวและชุมชน
Blackboard Shareร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของครอบครัวคนกับสิ่งมีชีวิตอื่น
Show and Shareนำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
ครู
นักเรียน

สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในโรงเรียน
-บรรยากาศภายในโรงเรียน
- นิทาน















วัน จันทร์ (1 ชั่วโมง)
ชง :
ครูทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา 
- ครูนำภาพโปสเตอร์บุคคลในชุมชนมาให้นักเรียนสังเกต
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าบุคคลในรูปภาพนี้มีหน้าที่ทำอะไรบ้าง?
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่สังเกตเห็นเกี่ยวกับภาพ
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับอาชีพของคนในครอบครัวและชุมชนที่ตนเองอาศัยอยู่
ใช้:
นักเรียนวาดภาพชุมชนของหนู
วันอังคาร (1ชั่วโมง)
ชง :
- ครูเล่านิทานเรื่อง  เพื่อนบ้าน “
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
" นักเรียนคิดว่าครอบครัวมีความสำคัญต่อชุมชน "
เชื่อม :
-ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความสำคัญกับครอบครัวและชุมชน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นในชุมชนที่นักเรียนอาศัยอยู่นักเรียนรู้จักใครบ้าง
 ใช้ :
นักเรียนประดิษฐ์ตกแต่งไม้หนีบชิ้นงาน
วันพุธ ( 1 ชั่วโมง)
ชง :
ครูทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันที่ผ่านมา
ครูเล่านิทานเรื่อง ชุมชนน่าอยู่ .
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าชุมชนที่น่าอยู่ควรเป็นอย่างไร?

เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับบุคคลในชุมชนและชุมชนน่าอยู่
ใช้ :
นักเรียนปั้นดินน้ำมันชุมชนของตนเอง

 วันพฤหัสบดี(1ชั่วโมง)
ชง :
- ครู ผู้ปกครอง และนักเรียนร่วมกันเดินทางไปเรียนรู้นอกสถานที่ เช่น อำเภอลำปลายมาศ เทศบาลลำปลายมาศ ห้องสมุดสถานีรถไฟลำปลายมาศ
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง”
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ถ้าไม่มีสถานที่เหล่านี้นักเรียนคิดว่าจะเกิดอะไรขึ้น?” “เราสามารถมาทำอะไรที่นี่ได้บ้าง”
เชื่อม :
-ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเรียนรู้ ในแต่ละสถานที่
ใช้ :
นักเรียนวาดภาพสิ่งที่ได้เรียนรู้สถานที่ต่างๆเป็นกลุ่ม





ชิ้นงาน
- วาดภาพชุมชนของหนู
- ประดิษฐ์ตกแต่งไม้หนีบชิ้นงาน
- ปั้นดินน้ำมันชุมชนของหนู
ภาระงาน
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของครอบครัวคนกับสิ่งมีชีวิตอื่น
 - พูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับสถานที่ต่างๆ

ความรู้ :
นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายความเชื่อมโยง/ความสัมพันธ์ของคนในครอบครัวกับชุมชนและสถานที่สำคัญต่างๆได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
การเลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
 - การคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูภาพยนตร์และคลิป รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนอยากเรียนรู้
การคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการสังเกต
สิ่งต่างๆโดยรวมทั้งสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิตจากการเดินสำรวจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่า
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
   - มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
    - ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
ทำงานร่วมกับผู้อื่น โดยการยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
- อธิบายสิ่งที่อยากเรียนรู้อย่างมีเหตุผล
ทักษะการแก้ปัญหา
จัดการปัญหาที่เกิดขึ้นจากการทำงาน
คุณลักษณะ 
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
-รู้บทบาทหน้าที่ของตนเองต่อครอบครัว ชุมชน และสังคม
- รับผิดชอบต่อตนเองและสิ่งอื่นๆ
- เครารพตนเอง  และผู้อื่น
- มีเป้าหมายที่ดีงามต่อตนเอง

วันศุกร์(1ชั่วโมง)
ชง
- ครูนำอุปกรณ์ที่เตรียมไว้มาให้นักเรียนสังเกต 
(ลูกโป่ง น้ำส้มสายชู ขวดน้ำ ผงฟู )
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนสังเกตเห็นอะไร ?” “นำมาทำอะไรได้บ้าง?” 
เชื่อม:
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด  นักเรียนคิดว่าจะมีวิธีการทำอย่างไรให้ขวดสามารถเป่าลูกโป่งได้
ใช้
- ครูและนักเรียนร่วมกันทดลอง ขวดเป่าลูกโป่ง







สรุปการสังเกตและการทำกิจกรรมสัปดาห์ที่  7
ระหว่างวันจันทร์ที่ 21- 25 เดือน กันยายน พ.2558

วันจันทร์ที่  21 เดือน กันยายน พ.2558
กิจกรรมสุนทรียะ
ชื่อกิจกรรม นิทาน



กิจกรรมสุนทรียะ
ชื่อกิจกรรม การเล่านิทาน เรื่อง อารดีมีประโยชน์
Week 6 วันจันทร์ที่ 21  กันยายน  พ .2558

เป้าหมาย
-          ฝึกสมาธิจดจ่อ
-          ความสัมพันธ์กล้ามเนื้อมัดเล็กระหว่างมือกับตา
-          ฝึกการสังเกตและตอบคำถามและร่วมแสดงความคิดเห็น
อุปกรณ์
-          เพลง
-          กลอง
กระบวนการจัดกิจกรรม
            ขั้นนำ:
เด็กและครูร่วมกันร้องเพลงรอเพื่อน  เพลงเก็บเด็ก ลูกเป็ด 5 ตัว , นาฬิกา , แมงมุม ,.ไก่, กลมและเหลี่ยม ,.งู เป็นต้น
ขั้นกิจกรรม:
-          ทบทวนวันที่ ว่าวันนี้เป็นวันอะไร เด็กและครูพูดวันที่พร้อมๆกัน
-          ขอมอนิเตอร์ และดอกบัวน้อย
-          ทักทายขอคาถาวิเศษเรียกดอกบัวน้อย มอนิเตอร์กล่าวคำทักทาย สวัสดีกันและกัน
-          ครูให้นักเรียนร้องเพลงเรียกพี่นิทาน
-          ครูเล่านิทานเรื่อง  อารดีมีประโยชน์ พร้อมตัวละครประกอบการเล่า
-          ถามคำถามนักเรียนว่า ตัวละมีใครบ้าง เกิดอะไรขึ้นบ้าง
            ขั้นจบ: 
-          เก็บเด็กด้วยคำคล้องจอง ตั้งอกตั้งใจ 
-           ร้องเพลงความเกรงใจ
-          ชื่นชมความตั้งใจ ความน่ารัก  มอนิเตอร์แตะคนที่น่ารัก ที่พร้อมมาให้เข้าไปดื่มน้ำ เข้าห้องน้ำ และ
นอนเป็นปลาดาวรอคุณครูที่บ้าน
-          ครูรอรับไหว้เด็กที่หน้าประตู คุณครูเบลล์รอรับน้อง อนุบาล 1 คุณครูหนิงรอรับพี่อนุบาล 2
                                                                                                                                                                                                          
กิจกรรมจิตศึกษา
ชื่อกิจกรรม สายใยรัก


เด็กนอนเป็นพี่ปลาดาว เล่าเรื่องราวจากนางฟ้า " ความรัก "

กำกับสติให้เด็กแตะร่างกาย


คุณครูแนะนำอุปกรณ์โดยการตั้งคำถามว่าเห็นอะไร  คล้ายอะไร ไปทำอะไรได้บ้างและแจกอุปกรณ์ให้เด็ก ให้เด็กรับ-ส่งและไหว้เพื่อนอย่างนอบน้อม


เด็กตั้งใจร้องมาลัยแห่งสายใยรักมากค่ะ พอเด็กร้อยเสร็จคุณครูก็ถามเด็กว่าเด็กอยากมอบให้ใคร


ให้มอนิเตอร์บริการเก็บของให้เพื่อน


เด็กมอบพลังความรักให้พี่หัวใจเราได้ชนกัน

กิจกรรมจิตศึกษา
ชื่อกิจกรรม สายใยรัก 
Week 6 วันจันทร์ที่ 21  กันยายน  พ .2558
กิจกรรม  สายใยรัก
เป้าหมาย
-ฝึกสมาธิจดจ่อการมีสติรู้ตัว  กล้ามเนื้อ มัดเล็ก
-ความสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
อุปกรณ์  ดอกรัก  เส้นเอ็น 
กระบวนการการจัดกิจกรรม
กิจกรรมเริ่มต้น
ขั้นเตรียม ครูให้เด็กๆนอนในท่าปลาดาวเหยียดพี่แขนพี่ขาออกไปมือแนบข้างลำตัวปิดเปลือกตาลง ให้หายใจเข้าออกยาวๆ สี่ถึงห้า แล้วให้ปลาดาวทุกตัวส่งมอบพลังความรักให้กับคนที่อยู่รอบข้างตัวเรา
ขั้น scan  ครูเล่านิทานให้เด็กฟังยาวไม่เกินห้านาที เล่าเรื่อง จากนางฟ้า ความรัก
ขั้นปลุก ทำ brain Gym  ค้อนกับตะปู  ซาลาเปากับกระดาษ  ขนมจีบกับถาดตัวเอว
 งูใหญ่กับสุนัขจิ๊งจอก   กระต่ายกับก่อหญ้า แตะอวัยวะและนับพร้อมกันสิบครั้ง
กิจกรรมหลัก
-ครูแนะนำอุปกรณ์ที่เตรียมไว้ให้ คือลูกปัด เส้นเอ็น มาให้เด็กๆสังเกต โดยใช้คำถามกระตุ้นการคิด  เห็นอะไรบ้าง  ลักษณะคล้ายกับอะไร  เห็นที่ไหนบ้าง
-ครูเริ่มแจกอุปกรณ์ให้กับนักเรียนโดย เส้นเอ็นคนละ 1 เส้น ลูกปัดคนละ 1 ถ้วย  ขณะที่ส่ง คุณครูกล่าว  ขอบคุณคนที่น่ารัก ขอบคุณที่รออย่างตั้งใจ ขอบคุณคนที่รับไหว้กันและกันอย่างนอบน้อมค่ะ
-นักเรียนร้อยมาลัยแห่งสายใยรัก
-ครูตั้งคำถาม  เราจะร้อยพวงมาลัยสายใยรักให้ใคร เพราะเหตุใด มาลัยเอาไปเป็นอะไรได้บ้าง  เคยเห็นที่ไหน
- กิจกรรมจบ
-มอนิเตอร์บริการเพื่อนด้วยการเก็บลูกปัด กับเส้นเอ็นใส่ตระกร้าเด็กๆจะไหว้ขอบคุณที่เพื่อนบริการและได้บริการเพื่อน
-Empower ด้วยการกอดนักเรียนทุกคน คุณครู หรือมอนิเตอร์ มอบความรักให้กันด้วยการกอดเช่น วันนี้คุณครูมีพลังความรักมามอบให้กับเด็กๆคนที่น่ารักจะช่วยส่งสัญญาณให้คุณครูหรืมอนิเตอร์เรามอบพลังความรักให้พี่หัวใจของเราชนกัน คนที่รับพลังความรักแล้วนั่งรอเป็นกลุ่มค่ะ

กิจกรรม PBM


สัปดาห์นี้เด็กๆได้เรียนรู้เกี่ยวกับอาชีพที่อยู่ในชุมชน และสถานที่สำคัญในชุมชน


ให้เด็กทำกิจกรรม ให้เด็กวาดภาพเพื่อนบ้านที่อยู่ข้างๆบ้านของเราเพื่อให้เด็กได้มีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนบ้านของเรา

วันอังคารที่ 22 เดือน กันยายน พ.2558

กิจกรรมสุนทรียะ
ชื่อกิจกรรม ร้องเพลง เคลื่อนไหวร่างกายประกอบอุปกรณ์



เด็กตั้งใจทำกิจกรรมได้ยอดเยี่ยมมากค่ะ

กิจกรรมจิตศึกษา
ชื่อกิจกิจกรรม  ตัดกระดาษ


ให้เด็กนอนเป็นพี่ปลาดาวคุณครูก็เล่าเรื่องราวจากนางฟ้า


เด็กกำกับสติก่อนทำกิจกรรม


คุณครูแนะนำอุปกรณ์โดยใช้คำถามว่าเห็นอะไร คล้ายอะไร เคยเห็นที่ไหน


คุณครูแจกอุปกรณ์ให้เด็กรับ-ส่งอุปกรณ์และไหว้เพื่อนอย่างนอบน้อม



เด็กตั้งใจตัดกระดาษยอเยี่ยมมากค่ะ


มอนิเตอร์บริการเก็บของให้เพื่อน


มอบพลังความรักให้กันให้หัวใจเราชนกัน

กิจกรรม PBL



เล่านิทานก่อนเข้าสู่บทเรียน


ให้เด็กประดิษฐ์การทำไม้หนีบผลงาน


คุณครูช่วยดูและแนะนำให้เด็กทำอย่างไรบ้าง เด็กตั้งใจทำมากค่ะให้ซุปเปอร์ยอดเยี่ยมมากค่ะ

วันพุธที่ 23 เดือน กันยายน พ.2558
กิจกรรมสุนทรียะ
ชื่อกิจกรรม เล่นเกมและกีฬา



คุณครูพาเด็กออกกำลังกายเด็กตั้งใจมากค่ะ

กิจกรรมจิตศึกษา
ชื่อกิจกรรม โยคะ




กิจกรรมโยคะ ยืน นั่ง นอน



คุณครูมอบพลังความรักให้เด็กให้พี่หัวใจของเราชนกัน


เล่านิทานให้เด็กฟังก่อนเข้าสู่บทเรียน

กิจกรรม PBL





ให้เด็กปั้นดินน้ำมัน ให้เด็กได้ปั้นชุมชนของเรา เพื่อนบ้านที่อยู่ข้างๆบ้านของเรา


เด็กตั้งใจปั้นมากค่ะ






เด็กปั้นเป็นรูปตึกและรูปบ้าน


วันนี้ผู้ปกครองจิตอาสามาทำของเล่นพื้นบ้านให้เด็ก


เด็กได้เล่นอย่างสนุกสนาน

วันพฤหัสบดีที่ 24 เดือน กันยายน พ.2558
กิจกรรมสนทรียะ
ชื่อกิจกรรม เพลงพื้นบ้าน และเพลงทันสมัย

กิจกรรมจิตศึกษา
ชื่อกิจกรรม รูปทรงแสนสนุก

เด็กนอนเป็นท่าปลาดาว


กำกับสติเด็กก่อนทำกิจกรรม


ครูแนะนำอุปกรณ์โดยการตั้งคำถามว่าเห็นอะไรบ้าง



เด็ฏตั้งใจทำกิจกรรมได้ยอกเยี่ยมมากค่ะ


มอนิเตอร์ช่วยบริการเก็บของว่างให้เพื่อน


เด็กมอบพลังความรักให้พี่หัวใจของเราชนกัน


วันนี้เด็กได้ไปทัศนศึกษาที่ลำปลายมาศ






ที่แรกเด็กได้ไปที่เทศบาลลำปลายมาศ







ที่สองได้ไปที่อำเภอลำปลายมาศเด็กได้เดินชมว่าที่อำเภอมีใครบ้าง มีอุปกรณ์อะไรบ้าง





ที่สามเด็กได้ไปเรียนรู้ที่ห้องสมุดสถานีรถไฟเด็กสนุกสนานมากและได้เล่นเกมการศึกษาและได้อ่านหนังสือ



ตอนเที่ยงเด็กและครู ผู้ปกครองได้รับประทานอาหารร่วมกันค่ะ และตอนบ่ายก็ให้เด็กกลับไปอาบน้ำแล้วก็พักผ่อนพี่ร่างกายของตัวเองค่ะ

วันศุกร์ที่ 25 เดือน กันยายน พ.2558
กิจกรรมสุนทรียะ
ชื่อกิจกรรม ดนตรีพื้นบ้าน นาฏศิลป์



เด็กตั้งใจทกิจกรรมมากค่ะ


เด็กนอนท่าปลาดาว


กำกับสติเด็กก่อนทำกิจกรรม


คุณครูแนะนำอุุปกรณ์โดยการถามว่าเห็นอะไร คล้ายอะไร เคยเห็นที่ไหนบ้างและแจกอุปกรณ์ให้เด็กรับ-ส่งและไหว้เพื่อนอย่างนอบน้อม


คุณครูจะต่อให้เด็กดูก่อน


เด็กทุกคนก็ช่วยต่อสะพานด้วยความตั้งใจค่ะ และคุณครูก็ให้เด็กช่วยกันตั้งชื่อสะพาน เด็กก็ช่วยกันตั้งค่ะ เช่นสะพาน ปลาดาว สะพานสายรุ้ง สะพานหัวใจ


มอนิเตอร์ช่วยบริการเก็บของให้เพื่อน


เด็กมอบพลังความรักเพื่อให้พี่หัวใจเราขนกัน


เด็กได้เรียนภาษาอังกฤษทุกวันศุกร์ค่ะ เด็กตั้งใจเรียนและชอบภาษาอังกฤษมากค่ะ


กิจกรรม PBL คุณครูให้เด็กสรุปและได้ให้เด็กได้วาดรูปเป็นกลุ่มว่าเด็กๆได้ไปทัศนศึกษาที่ไหนบ้าง และเห็นอะไรบ้าง ให้เด็กสรุปเป็นรูปภาพ




เด็กตั้งใจทำมากค่ะ  และในกลุ่มก็ช่วยกันวาดว่าเราไปเจออะไรบ้าง

วันศุกร์นี้ทางโรงเรียนได้มีกิจกรรมประชันดนตรีค่ะและมีกิจกรรมที่ร่วมประชันมากมายค่ะ



ได้ทำการแสดง เพลงรำ เอาใจช่วยเด้ออ้าย



เต้นเพลง คนดังลืมหลังควาย

สิ่งที่ได้รับในสัปดาห์ที่ 7 Q . 2/2558
สิ่งที่ได้รับและได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้ก็คือ ในสัปดาห์นี้เด็กและครูได้เรียนรู้ร่วมกันคือการมีปฏิสัมพันธ์กับคนในชุมชนและสิ่งแวดล้อมและสถานที่ต่างๆในชุมชน ในสัปดาห์นี้เด็กได้ไปทัศนศึกษาที่อำเภอ ลำปลายมาศได้ไปแหล่งการเรียนรู้ที่ เทศบาลลำปลายมาศ อำเภอลำปลายมาศ  สถานีรถไฟ ห้องสมุดรถไฟ เด็กและครูก็จะได้มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันและกันและก็ได้แลกเปลี่ยนความรู้ให้กันและกัน เด็กก็ได้ความรู้และความสนุกสนานตามภาษาของเด็กๆ เราเป็นคุณครูพอได้เห็นรอยยิ้มของเด็กๆและผู้ปกครองก็ทำให้เรามีความสุขมากค่ะ และก็ได้ทำกิจกรรมให้เด็กได้ทำกิจกรรมที่เกี่ยวกับการวาดภาพว่าเด็กได้ไปที่ไหนบ้าง คุณครูก็ได้ให้เด็กได้วาดรูปทำกิจกรรมเป็นกลุ่มสรุปสิ่งที่ได้ไปเรียนรู้สถานที่ต่างๆและได้แสดงความสามารถได้ประชันดนตรีค่ะและก็มีความสนุกสนานมากค่ะและได้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมในครั้งนี้ค่ะ  และกิจกรรมครั้งนี้ทำได้ยอดเยี่ยมมากค่ะ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น